BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thói quen khiến bạn nhanh già

Cập nhật ngày: 07/07/2014 - 08:15

Hay cau có

Tâm trạng không vui hay căng thẳng sẽ khiến cho bạn luôn cảm thấy bứt rứt khó chịu, dẫn đến vẻ mặt lúc nào cũng nhăn nhó. Việc nhăn mặt cả ngày làm da của bạn co lại và lâu ngày sẽ hình thành những nếp nhăn.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, tâm trạng vui tươi và ổn định rất có lợi cho sự cân bằng nội tiết trong cơ thể của phụ nữ. Do vậy, các bạn gái nên giữ cho tinh thần của mình luôn lạc quan, vui vẻ để mang lại nhiều lợi ích cho sắc đẹp cũng như sức khỏe.

Thiếu ngủ

Thiếu ngủ sẽ làm cho hoạt động tuần hoàn và điều tiết tế bào da bị rối loạn, cơ thể tiết ra nhiều chất nhờn gây nổi mụn, làn da bị sạm màu và nhanh xuất hiện nếp nhăn. Ngoài ra, thiếu ngủ còn làm cho bạn mệt mỏi, trông thiếu sức sống, cơ thể bị suy nhược và kém trí nhớ. Ban đêm chính là lúc làn da tái tạo lại tế bào nhanh hơn so với ban ngày, chất collagen được sản sinh nhanh chóng và các chất có hại cũng bị tiêu diệt, tế bào bị tổn thương cũng được phục hồi nhanh chóng.

Vì thế, hãy ngủ đủ giấc từ 8 – 9 tiếng đồng hồ để tinh thần được thoải mái, đồng thời cũng nên hạn chế uống cà phê trong ngày (đặc biệt là vào lúc tối) để tránh bị mất ngủ.

Rửa mặt quá kỹ

Rửa mặt thường xuyên và quá kỹ sẽ khiến cho làn da của bạn bị khô. Chất bã nhờn trên bề mặt da tạo thành một màng dầu tự nhiên có chức năng bảo vệ da chống lại một số yếu tố bất lợi từ môi trường. Rửa mặt nhiều và quá kỹ sẽ làm mất lớp dầu tự nhiên này, đồng thời còn kích thích mụn phát triển.

Do đó, bạn không nên rửa mặt quá kỹ, trung bình 2-3 lần/ngày là được.

Ngoài ra, bạn cũng nên dùng sữa rửa mặt có hoạt chất dịu nhẹ, đồng thời khi rửa mặt nên nhẹ nhàng để tránh gây kích ứng da.

Không dùng kem chống nắng thường xuyên

Nhiều bạn gái nghĩ rằng kem chống nắng chỉ dùng được vào mùa hè mà quên rằng, ngay cả lúc trời râm mát không có ánh nắng thì tia cực tím vẫn không ngừng hoạt động và gây hại cho làn da. Nó không những là nguyên nhân khiến bạn dễ mắc bệnh ung thư da, mà còn làm cho làn da lão hóa, xuống cấp nhanh chóng.

Do đó, thói quen bôi kem chống nắng thường xuyên mỗi khi ra ngoài rất quan trọng đối với phái đẹp. Bạn nên chọn kem chống nắng có độ SPF từ 15 trở lên và nên sử dụng quanh năm, kể cả những ngày râm mát.

Nằm úp mặt khi ngủ

Một số bạn gái có thói quen úp hoặc nghiêng mặt vào gối khi ngủ. Có thể bạn sẽ có cảm giác thoải mái với thói quen này nhưng da mặt sẽ sớm xuất hiện những nếp nhăn do ma sát với gối.

Nếu sử dụng kem dưỡng da vào ban đêm hoặc khi ngủ, kem sẽ dính vào gối và tạo vi khuẩn lưu lại trên bề mặt gối, gây bẩn cho da trong những lần ngủ kế tiếp.

Các chuyên gia làm đẹp khuyên rằng, phụ nữ nên nằm ngửa khi ngủ với loại gối có chất liệu vải mềm mại như lanh hoặc lụa để tránh sự lão hóa da sớm.

Hút thuốc lá

Các nghiên cứu khoa học trên thế giới cho thấy, hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân chính gây lão hóa sớm cho làn da. Chất nicotine trong khói thuốc lá sẽ làm thu nhỏ các mạch máu dưới da, khiến cho sự lưu thông ôxy nuôi dưỡng các tế bào da bị hạn chế.

Thêm vào đó, chất nicotine còn làm hao hụt lượng vitamin C trong cơ thể – một thành phần chính giữ cho làn da luôn căng mọng và ẩm.

Hơn nữa, chất nicotine trong thuốc lá còn phá vỡ chất collagen trong làn da, mà collagen là thành phần quan trọng giúp da luôn tươi trẻ và đàn hồi tốt.

Ngoài ra, một số nhà nghiên cứu còn cho rằng, nếu tiếp xúc với khói thuốc lá (cho dù bạn có hút hay không hút) sẽ gây hại cho da và làm lão hóa da tương tự như tiếp xúc với tia tử ngoại của ánh mặt trời. Điều này lý giải vì sao những người hút thuốc lá thường nhanh già hơn so với những người không hút thuốc.

Uống bia rượu, cà phê

Không ai phủ nhận khả năng làm đẹp và lợi ích của bia rượu và cà phê đối với sức khỏe, nhưng chỉ khi bạn dùng chúng ở mức độ vừa phải.

Nếu lạm dụng bia rượu và cà phê quá mức, nồng độ cồn và chất caffeine sẽ kích thích và gây lão hóa da một cách nhanh chóng. Khi uống bia rượu thường xuyên, gan phải làm việc quá sức sẽ làm ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống tiêu hóa, khiến rối loạn nội tiết.

Hơn nữa, bia rượu còn đóng vai trò như thuốc lợi tiểu và ngăn cản sự giữ nước nên cơ thể dễ bị mất nước. Ngoài ra, nó còn làm dãn nở các mao mạch nhỏ trong làn da và gia tăng lượng máu lưu thông ở gần bề mặt da khiến da mặt bị ửng đỏ.

Hãy tăng cường thật nhiều nước cho cơ thể nếu bạn không thể từ bỏ hoàn toàn thói quen này. Tuy nhiên, các chuyên gia làm đẹp trên thế giới vẫn khuyến cáo rằng, sau tia tử ngoại thì bia rượu, cà phê và thuốc lá chính là kẻ thù đáng ngại nhất đối với làn da của phụ nữ.

HUỆ NGUYỄN (Theo today.msnbc.msn.co)/PNO