Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

KHÔNG DÙNG GƯƠNG CHIẾU HẬU:

Thói quen nguy hiểm 

Cập nhật ngày: 21/07/2018 - 06:15

BTN - Hiện nay, nhiều người chưa có thói quen quan sát qua gương. Tháo bỏ gương chiếu hậu của xe máy, người tham gia giao thông đã không thể lường trước hiểm hoạ từ quyết định này.

Mô tô, xe máy không gắn gương chiếu hậu.

ÐỦ LÝ DO… THÁO GƯƠNG

Gương chiếu hậu là bộ phận thông dụng của xe cơ giới, giúp người điều khiển có góc nhìn bao quát khi lưu thông, đưa ra quyết định hợp lý, bảo đảm an toàn khi chuyển làn, tránh vượt, dừng lại.

Sử dụng gương chiếu hậu để khi có ý định chuyển hướng, rẽ trái, rẽ phải, người lái xe chủ động quan sát qua gương sẽ dễ dàng tránh thoát các tình huống xấu.

Nếu không có gương chiếu hậu, người điều khiển phương tiện thường có xu hướng ngoái đầu ra sau để quan sát, tiềm ẩn nguy cơ va chạm với xe phía trước hoặc gặp tình huống bất ngờ khó xử lý.  

Trên thực tế, nhiều người sử dụng mô tô, xe máy vẫn chưa ý thức được tầm quan trọng của gương chiếu hậu. Nhiều chủ phương tiện chỉ lắp gương chiếu hậu bên trái hoặc thay cặp gương tiêu chuẩn bằng những loại “sành điệu” nhỏ, ngắn, thậm chí có xe còn tháo trụi cả 2 bên.  

Tại các tuyến đường trên địa bàn tỉnh, không khó bắt gặp gương chiếu hậu đủ hình dáng và kích thước được lắp đặt trên mô tô, xe máy.

Nhiều trường hợp chủ phương tiện gắn đủ kiểu, to nhỏ, vuông tròn khác nhau; một số phương tiện gương chiếu hậu được gắn sát vào tay lái, cụp đầu, quay chụm vào trong, có gọng mà không có kính… Có người gắn gương chiếu hậu trên các phương tiện chủ yếu để đối phó với cảnh sát giao thông.

 “Việc lắp đặt 2 chiếc gương chiếu hậu trông mất thẩm mỹ cả chiếc xe”, “có cảm giác vướng víu, bất tiện nếu gắn cả 2 gương” hay “không có gương, nhìn xe ngầu và chất hơn”- đó là những câu trả lời của một số người để biện minh cho việc điều khiển xe không gắn gương chiếu hậu.

Nói về tác hại của việc không gắn gương chiếu hậu, anh T.V.N, ngụ huyện Châu Thành kể, nhiều trường hợp va quẹt xe xảy ra do người điều khiển phương tiện không chú ý quan sát phía sau.

Khi điều khiển xe máy không có gương chiếu hậu, họ thường lái xe theo cảm tính, chuyển hướng đột ngột, bản thân anh phải cảnh giác lắm mới tránh né kịp.  

CẦN LẮP ÐÚNG QUY ÐỊNH

Nghị định 46/2016/NÐ-CP của Chính phủ quy định rõ trường hợp người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) không có gương chiếu hậu bên trái người điều khiển, hoặc có nhưng không đem lại tác dụng sẽ bị phạt tiền từ 80.000 - 100.000 đồng.

Tuy nhiên, hiện nay, việc xử phạt lỗi thiếu gương chiếu hậu còn ít, tình trạng vi phạm vẫn diễn ra phổ biến.

Trong QCVN 14:2015/BGTVT (quy chuẩn kỹ thuật quốc gia) về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe mô tô, xe gắn máy có quy định về gương chiếu hậu.

Với xe gắn máy, phải lắp ít nhất một gương chiếu hậu ở bên trái của người lái. Ðối với xe mô tô, gương chiếu hậu phải được lắp ở bên trái và bên phải của người lái. Gương chiếu hậu lắp trên xe là loại gương đáp ứng các yêu cầu được quy định trong Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 28:2010/BGTVT.

Theo đó, gương chiếu hậu phải được lắp đặt chắc chắn trên phương tiện. Người lái có thể điều chỉnh dễ dàng tại vị trí lái và nhận rõ hình ảnh ở phía sau với khoảng cách tối thiểu 50m về phía bên phải và bên trái. Trong trường hợp gương tròn, đường kính của bề mặt phản xạ không được nhỏ hơn 94mm và không được lớn hơn 150mm.

Trường hợp gương không tròn, kích thước của bề mặt phản xạ phải đủ lớn, chứa được một hình tròn nội tiếp có đường kính 78mm, nằm được trong một hình chữ nhật có kích thước 120mm x 200mm.

Sử dụng gương chiếu hậu khi điều khiển phương tiện sẽ hỗ trợ người lái xe dễ dàng quan sát phía sau, kịp thời xử lý tình huống xảy ra. Ðể bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông, thiết nghĩ, lực lượng chức năng cần tăng cường xử phạt phương tiện không có gương chiếu hậu hoặc gương không đúng chuẩn.

Ðồng thời, mỗi người cần tạo thói quen kiểm tra an toàn phía sau qua gương chiếu hậu trước khi chuyển hướng, tránh vượt xe khác, hạn chế các vụ va chạm, tai nạn đáng tiếc.

PHƯƠNG THẢO - THIÊN DI