Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thời tiết thuận lợi, nông dân trồng thuốc lá phấn khởi 

Cập nhật ngày: 25/02/2020 - 18:34

BTNO - Cây thuốc lá vàng là cây trồng quen thuộc của người dân thuộc hai huyện Bến Cầu và Châu Thành. Từng có thời điểm, cây thuốc lá vàng trở thành cây trồng chủ lực, góp phần xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế địa phương.

Tuy nhiên, thời hoàng kim của cây thuốc lá vàng đã qua. Từ những năm 2010 trở lại đây, liên tục nhiều năm thời tiết không thuận lợi, cộng với một số loại bệnh không có thuốc trị khiến người trồng thuốc lá chịu thua lỗ, nhiều nông dân không còn mặn mà với cây thuốc lá mà dần chuyển sang các loại cây trồng khác.

Mặc dù diện tích trồng thuốc lá vàng đã giảm, nhưng thời điểm này, nhờ thời tiết thuận lợi, vụ thuốc lá năm 2019 – 2020 cho cây thuốc phát triển tốt, ít sâu bệnh, giá cả ổn định, hứa hẹn năng suất khá, người nông dân rất phấn khởi.

Thời tiết ổn định, cây thuốc lá vàng phát triển tươi tốt.

Ông Huỳnh Văn Quốc (ngụ ấp Sân Lễ, xã Hảo Đước, Châu Thành) trồng được 2,5 ha thuốc lá cho biết, thời điểm mới xuống giống vào cuối năm 2019 nguồn nước kênh thủy lợi bị cắt để phục vụ công tác thi công, sửa chữa tuyến kênh Tây. Do không có nước tưới kịp thời nên gần một nửa ruộng thuốc lá của ông bị chết khô, sau đó ông phải mua thêm cây giống về dặm lại. may mắn, thời tiết năm nay thuận lợi, nước tưới đầy đủ, ít sương mù nên ruộng thuốc lá của ông và các hộ xung quanh phát triển tốt, ít sâu bệnh.

Còn theo bà Nguyễn Thị Loan, ngụ ấp Bàu Sen, xã Hảo Đước, sau đợt đầu vụ phải dặm lại khoảng 30% bị chết, đến nay 1,2 ha thuốc lá của gia đình bà phát triển khá tốt. Hiện ruộng thuốc lá nhà bà đã thu hoạch được 2 đợt, mỗi đợt khoảng 500 đến 600 gim. “Nói chung năm nay thời tiết ủng hộ người trồng thuốc nên không xảy ra ngập úng hay bệnh xoăn đọt, phía các nhà máy sấy cũng nhiệt tình thu mua nên người nông dân chúng tôi thấy yên tâm”- bà Loan vui vẻ nói.

Năm nay giá thu mua tăng khoảng 2.000 đồng/kg lá thuốc sấy khô so với vụ trước, theo mức giá thông báo hiện giá loại I bán với giá 42.000 đồng/kg, loại II là 40.000 đồng/kg và loại III là 38.000 đồng/kg, hứa hẹn vụ thuốc năm nay sẽ cho thu nhập khá. Tuy  nhiên, giá bán tăng thì giá nhân công thu hoạch cũng tăng gần gấp 1,5 lần. “Mọi năm giá công hái thuốc chỉ khoảng 10 triệu đồng/ha nhưng năm nay tăng lên tới 14 triệu đồng/ha. Sau khi trừ hết chi phí đầu tư như cây giống, thuốc bảo vệ thực vật, công chăm sóc và thu hoạch mỗi ha chỉ còn lãi khoảng hơn 20 triệu đồng thôi”- ông Quốc chia sẻ thêm.

Theo đại diện Công ty cổ phần Hòa Việt chi nhánh Tây Ninh, tổng diện tích đầu tư vụ thuốc lá năm 2019-2020 cho nông dân Tây Ninh là 480 ha. Để tạo thuận lợi cho nông dân, công ty đã đưa ra những chính sách cho người trồng, như đầu tư toàn bộ vật tư, hoá chất phòng trừ sâu bệnh, cây giống (khoảng 25 triệu), đầu tư tiền mặt 10 triệu đồng/ 1 ha và ký hợp đồng bao tiêu toàn bộ sản phẩm có giá thu mua ngay đầu vụ.

Bên cạnh đó, công ty thường xuyên cử cán bộ kỹ thuật hướng dẫn toàn bộ quy trình kỹ thuật từ gieo, trồng, sơ chế, phân loại. Chính quyền địa phương cũng hỗ trợ việc xác nhận hợp đồng, quản lý sản phẩm và tổ chức tập huấn khi có khi áp dụng những biện pháp kỹ thuật mới. 

Nếu không xảy ra mưa trái vụ hoặc thiếu nước tưới, với tình hình hiện tại, mỗi ha thuốc lá đạt năng suất bình quân khoảng 3.000 kg. Với giá mua bình quân khoảng 40.000 đồng/kg, thu nhập dao động khoảng 120 triệu đồng/ha, trong đó người trồng có thể có lãi từ 50- 60 triệu đồng/ ha.

Đại diện Công ty Hòa Việt cho biết thêm, diện tích thuốc lá vàng mà công ty đầu tư năm nay có giảm hơn năm vừa rồi, nguyên do thiếu công lao động. Bên cạnh đó, do vụ vừa qua xảy ra tình trạng mưa trái vụ làm héo xụ, gây thiệt hại nhiều (khu vực Trảng Bàng) nên một số nông dân tạm ngưng sản xuất. 

Minh Dương – Thế Nhân


Liên kết hữu ích