BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thông tin tuyển sinh các lớp đầu cấp 

Cập nhật ngày: 12/05/2023 - 13:19

BTN - Năm học 2022-2023 kết thúc vào cuối tháng 5. Tại thời điểm này, bên cạnh công tác chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh các lớp đầu cấp cũng được khẩn trương thực hiện.

Cán bộ, giáo viên tham gia tập huấn công tác thi do Sở GD&ĐT tổ chức.

Tuyển sinh lớp 6

Ngoài quy định chung về độ tuổi, hồ sơ, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các phòng GD&ĐT huyện, thị xã, thành phố lập kế hoạch tuyển sinh lớp 6 THCS và trình UBND huyện, thị xã, thành phố phê duyệt. Trong kế hoạch tuyển sinh, các phòng GD&ĐT cần quy định rõ khu vực, địa bàn tuyển sinh cho từng trường THCS trực thuộc và các trường phổ thông nhiều cấp học đóng trên địa bàn.

Trường THCS tuyển 100% học sinh đã được xét công nhận hoàn thành chương trình tiểu học vào học lớp 6 theo địa bàn cư trú và đúng độ tuổi quy định. Đối với các khu vực ven xã, ven huyện, thị xã, thành phố do các phòng GD&ĐT liên quan bàn bạc thống nhất trình UBND huyện, thị xã, thành phố quyết định.

Phòng GD&ĐT hướng dẫn, chỉ đạo bằng văn bản về công tác tuyển sinh lớp 6 THCS, lịch tuyển sinh vào lớp 6 THCS năm học 2023-2024 chi tiết, cụ thể, đồng thời tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho các đơn vị (kể cả các trường phổ thông nhiều cấp học đóng trên địa bàn). Mỗi trường THCS, trường phổ thông nhiều cấp học thành lập tổ công tác làm nhiệm vụ tuyển sinh vào lớp 6 THCS.

Xét tốt nghiệp THCS

Để được xét công nhận tốt nghiệp THCS, học sinh phải học hết chương trình THCS, không quá 21 tuổi, học viên học hết chương trình giáo dục thường xuyên cấp THCS phải từ 15 tuổi trở lên. Trường hợp học trước tuổi, học vượt lớp thực hiện theo Điều 33, Chương V của Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học, ban hành kèm theo Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT, ngày 15.9.2020 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Học sinh không nghỉ học quá 45 buổi ở năm học lớp 9 (nghỉ một lần hay nhiều lần cộng lại). Học sinh THCS và học viên học theo chương trình giáo dục thường xuyên cấp THCS không trong thời gian thi hành án phạt tù hoặc bị hạn chế quyền công dân, trừ học viên của trường, lớp mở cho người đang thi hành án phạt tù hoặc bị hạn chế quyền công dân.

Đối với học sinh theo chương trình THCS, số lần xét tốt nghiệp chỉ một lần (chậm nhất ngày 12.5 phải xong). Đối với học sinh theo chương trình giáo dục thường xuyên, mỗi năm được xét hai đợt, đợt một hoàn thành chậm nhất đến ngày 12.5.2023, đợt hai trước ngày 30.8.

Sở GD&ĐT yêu cầu phòng GD&ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc việc đánh giá, xếp loại học sinh theo quy định, hoàn tất thủ tục, hồ sơ xét công nhận đúng thời gian, trong đó đặc biệt quản lý chặt chẽ việc xếp loại học sinh lớp 9 (vì việc xếp loại học sinh lớp 9 liên quan đến tuyển sinh vào lớp 10).

Phòng GD&ĐT tổ chức cho cơ sở giáo dục kiểm tra hồ sơ người học tham gia xét công nhận tốt nghiệp THCS trong toàn huyện, thị xã, thành phố, trước khi cơ sở giáo dục thành lập hội đồng xét duyệt.

Sau đó, trình UBND huyện, thị xã, thành phố ra quyết định thành lập hội đồng xét công nhận tốt nghiệp THCS cho từng cơ sở giáo dục trên địa bàn. Trưởng phòng GD&ĐT ra quyết định công nhận tốt nghiệp THCS cấp bằng tốt nghiệp THCS cho người học được công nhận tốt nghiệp THCS trên địa bàn quản lý.

Học sinh Trường THPT Hoàng Văn Thụ làm lễ chào cờ. Ảnh minh hoạ

Tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập-tối đa 3 nguyện vọng

Mỗi thí sinh được chọn tối đa 3 nguyện vọng (các nguyện vọng không được trùng lặp). Thí sinh phải căn cứ vào năng lực học tập, các điều kiện phục vụ cho việc học tập và căn cứ vào chỉ tiêu tuyển sinh của Sở GD&ĐT để lựa chọn nguyện vọng phù hợp.

Cần lưu ý, thứ tự nguyện vọng phải hợp lý và được xếp theo thứ tự ưu tiên nguyện vọng từ cao xuống thấp. Khi xét tuyển, hệ thống Quản lý thi sẽ xét tuyển theo thứ tự: nguyện vọng 1 của thí sinh được xét trước tiên, nếu không trúng tuyển nguyện vọng 1, thí sinh được tiếp tục xét đến nguyện vọng 2, nếu nguyện vọng 2 không trúng tuyển sẽ tiếp tục xét đến nguyện vọng 3 (nguyện vọng cuối cùng).

Thí sinh đã trúng tuyển ở nguyện vọng 1 không được xét ở nguyện vọng 2 và 3. Thí sinh trúng tuyển nguyện vọng 2 không được xét tiếp ở nguyện vọng 3 (nguyện vọng cuối cùng). Thí sinh không trúng tuyển ở cả 3 nguyện vọng được tham gia dự xét tuyển ở các trường phổ thông tư thục hoặc tại các trung tâm GDNN-GDTX hoặc có thể đăng ký nhập học tại các trường trung cấp, cao đẳng nghề...

Trường THPT chỉ xét tuyển đối với thí sinh đã thi đủ các bài thi quy định, không vi phạm quy chế trong kỳ thi tuyển sinh và các bài thi Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh đều đạt từ 1,0 điểm trở lên theo nguyên tắc điểm xét tuyển cao xếp trước, điểm xét tuyển thấp xếp sau. Trường hợp thí sinh có đồng điểm xét tuyển sẽ được tính đến điểm trung bình cả năm của lớp 9 theo thứ tự điểm cao xếp trước, điểm thấp xếp sau.

Tuyển sinh vào trường chuyên

Thí sinh được đăng ký dự thi nhiều nhất là 2 môn chuyên (môn chuyên 1, môn chuyên 2). Nếu không trúng tuyển ở môn chuyên 1, thí sinh được tiếp tục xét ở môn chuyên 2.

Mỗi thí sinh dự thi 3 môn không chuyên, gồm Toán không chuyên, Ngữ văn không chuyên, Tiếng Anh không chuyên và nhiều nhất 2 môn chuyên phù hợp với lịch thi quy định. Thí sinh có nguyện vọng thi vào lớp chuyên Tin học (nguyện vọng 1 hoặc nguyện vọng 2) phải dự thi môn Toán chuyên.

Kỳ thi vào trường chuyên được tổ chức thi 4 buổi thi, gồm: Buổi 1: Ngữ văn không chuyên, Tiếng Anh không chuyên; Buổi 2: Toán không chuyên; Buổi 3: Ngữ văn chuyên, Toán chuyên; Buổi 4: Vật lý chuyên, Hoá học chuyên, Sinh học chuyên, Tiếng Anh chuyên.

Kỳ thi vào Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha được tổ chức kết hợp cùng với kỳ tuyển sinh cho các trường THPT công lập thực hiện theo phương thức kết hợp giữa thi và xét tuyển.

Dự thi vào Trường THPT chuyên, thí sinh thi hai vòng. Vòng 1 (sơ tuyển) Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha kiểm tra đối với thí sinh có hồ sơ dự tuyển hợp lệ và đủ điều kiện dự tuyển theo quy định. Vòng 2 (thi tuyển) thí sinh đạt ở vòng sơ tuyển tiếp tục dự thi đầy đủ các môn không chuyên: Ngữ văn không chuyên; Toán không chuyên và Tiếng Anh không chuyên (của kỳ tuyển sinh vào các trường THPT công lập thực hiện phương thức kết hợp giữa thi và xét tuyển) sau đó tham gia dự thi nhiều nhất  2 môn chuyên.

Môn thi: Thi viết, gồm: Ngữ văn không chuyên (hệ số 1, 120 phút); Toán không chuyên (hệ số 1, 120 phút); Tiếng Anh không chuyên (hệ số 1, 60 phút); môn chuyên: Ngữ văn (150 phút), Toán (150 phút), Vật lý (150 phút), Hoá học (150 phút), Sinh học (150 phút), Tiếng Anh (150 phút, có phần nghe). Các môn chuyên được tính hệ số 2.

Quy định xét tuyển

Điểm xét tuyển vào lớp chuyên là tổng số điểm các bài thi không chuyên, điểm bài thi môn chuyên tương ứng với lớp chuyên (đã tính hệ số). Điểm xét tuyển vào lớp nguồn là tổng số điểm các bài thi môn không chuyên và môn chuyên (điểm các bài thi đều tính hệ số 1).

Nguyên tắc xét tuyển: Chỉ xét tuyển đối với thí sinh tham gia thi tuyển, thi đủ các bài thi quy định, không vi phạm quy chế trong kỳ thi tuyển sinh và các bài thi đều đạt điểm lớn hơn 2 (dưới 2 điểm là điểm liệt).

Thí sinh không trúng tuyển ở môn chuyên 1 được tiếp tục xét tuyển theo kết quả môn chuyên 2. Thí sinh không trúng tuyển ở môn chuyên 1, 2 được tiếp tục xét tuyển vào lớp nguồn (đã được thí sinh đăng ký từ đầu).

Cách tính điểm xét tuyển vào lớp nguồn như sau: Chỉ xét đối với thí sinh có đăng ký nguyện vọng vào lớp nguồn từ ban đầu; thí sinh thi đủ các bài thi quy định, không vi phạm quy chế trong kỳ thi tuyển sinh và các bài thi đều đạt điểm lớn hơn 2.

Điểm xét tuyển vào lớp 10 lớp nguồn là tổng số điểm các bài thi môn không chuyên và môn chuyên không tính hệ số. Trường hợp thí sinh dự thi 2 môn chuyên, sẽ được tính ở môn chuyên nào có điểm số cao nhất.

Thí sinh không trúng tuyển vào trường chuyên được hệ thống phần mềm tuyển sinh tự động chuyển điểm các bài thi không chuyên để tiếp tục dự xét tuyển vào các trường THPT công lập đã được thí sinh đăng ký nguyện vọng từ ban đầu.

Thí sinh dự tuyển vào lớp 10 THPT công lập phải dự thi đầy đủ 3 môn Ngữ văn (120 phút, hệ số 1, tự luận); Toán (120 phút, hệ số 1, tự luận) và Tiếng Anh (60 phút, hệ số 1, trắc nghiệm). Công thức tính điểm xét tuyển: ((Ngữ văn (hệ số 1) + Toán (hệ số 1) + Tiếng Anh (hệ số 1)) x 70%) + ((điểm bình quân trung bình cả năm ở 4 lớp cấp THCS) X 30%) + điểm ưu tiên (nếu có).

 

Việt Đông