Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thông tin tuyển sinh vào lớp 10 

Cập nhật ngày: 16/05/2022 - 00:11

BTN - Theo kế hoạch đã được phê duyệt, trong năm học tới, chỉ có 5 trường THPT tuyển sinh bằng hình thức thi kết hợp với xét tuyển, 1 trường thi tuyển, các trường còn lại xét tuyển.

Thí sinh dự thi vào lớp 10, năm học 2021-2022

Sở GD&ĐT vừa công bố kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022-2023. Theo kế hoạch đã được phê duyệt, trong năm học tới, chỉ có 5 trường THPT tuyển sinh bằng hình thức thi kết hợp với xét tuyển, 1 trường thi tuyển, các trường còn lại xét tuyển. Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022-2023 diễn ra trong ba ngày, từ 6 - 8.6.2022.

NHÓM TRƯỜNG THI KẾT HỢP XÉT TUYỂN

Các trường kết hợp giữa thi và xét tuyển bao gồm THPT Tây Ninh, Trần Đại Nghĩa, Lý Thường Kiệt, Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Trãi và Hoàng Văn Thụ.

Người học có nhu cầu dự tuyển vào các trường THPT nêu trên, căn cứ vào lịch tuyển sinh, thực hiện đầy đủ quy trình đăng ký, nộp hồ sơ và thường xuyên kiểm tra dữ liệu trên cổng thông tin tuyển sinh của trường THPT liên quan. Người học phải hoàn tất 2 phiếu đăng ký dự tuyển giống nhau (do Sở GD&ĐT phát hành). Trường THCS, trường phổ thông nhiều cấp học có người học dự tuyển phải hướng dẫn, kiểm tra bảo đảm tuyệt đối chính xác các nội dung quy định của phiếu đăng ký dự tuyển.

Căn cứ lịch tuyển sinh, người học phải nộp hồ sơ theo quy định cho trường THPT liên quan đến dự tuyển. Riêng người học có nguyện vọng dự thi vào Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha phải nộp trực tiếp tại Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha. Tại nơi nhận hồ sơ đăng ký, sau khi kiểm tra, đối chiếu, trường THPT thu giữ phiếu số 1 và ký xác nhận vào phiếu số 2 để giao lại cho người học lưu giữ nhằm phục vụ cho việc kiểm tra, đối chiếu khi cần thiết.

Chế độ tuyển thẳng được áp dụng đối với học sinh tốt nghiệp THCS tại trường phổ thông dân tộc nội trú, học sinh thuộc dân tộc rất ít người, học sinh khuyết tật, học sinh đạt giải cấp quốc gia và quốc tế về văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao, cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông.

Sau khi nộp hồ sơ đăng ký dự tuyển, người học phải thường xuyên truy cập vào cổng thông tin tuyển sinh của trường THPT đã đăng ký để kiểm tra dữ liệu liên quan đến tình trạng dự thi của mình. Người học dự tuyển vào lớp 10 phải dự thi 3 môn: Ngữ văn (120 phút, phương thức tự luận); Toán (120 phút, phương thức tự luận) và Tiếng Anh (60 phút, phương thức trắc nghiệm) theo lịch thi quy định.

Chỉ xét tuyển đối với thí sinh đã thi đủ các bài thi quy định, không vi phạm quy chế trong kỳ thi tuyển sinh, các bài thi Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh đều đạt từ 1 điểm trở lên theo nguyên tắc điểm xét tuyển cao xếp trước, điểm xét tuyển thấp xếp sau. Trường hợp thí sinh đồng điểm xét tuyển sẽ được tính đến điểm trung bình cả năm của lớp 9 theo thứ tự điểm cao xếp trước, điểm thấp xếp sau. 

Thí sinh không trúng tuyển vào Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha và chưa trúng tuyển vào bất kỳ trường THPT nào được đăng ký nguyện vọng thứ 2 (bằng phần mềm trực tuyến hoặc bằng phiếu) vào Trường THPT Trần Đại Nghĩa hoặc THPT Nguyễn Chí Thanh.

Điều kiện dự tuyển bổ sung: thí sinh phải có điểm xét tuyển bằng hoặc lớn hơn điểm chuẩn đợt 1 của trường THPT liên quan. Mỗi thí sinh chỉ được chọn duy nhất 1 nguyện vọng tuyển bổ sung vào 1 trong 2 trường có chỉ tiêu tuyển bổ sung.

Thí sinh dự xét tuyển bổ sung đợt 2 phải truy cập vào trang thông tin tuyển sinh của trường THPT liên quan để đăng ký trực tiếp trên phần mềm (mật khẩu truy cập được gửi bằng tin nhắn đến số điện thoại do thí sinh khai báo trong hồ sơ đăng ký dự tuyển vào lớp 10) hoặc nộp phiếu dự tuyển bổ sung tại trường THPT liên quan và thực hiện theo hướng dẫn của Tổ tiếp nhận hồ sơ của trường.

Các trường THPT thực hiện phương thức kết hợp giữa thi và xét tuyển được xét tuyển duy nhất 1 lần 100% so với chỉ tiêu. Riêng Trường THPT Trần Đại Nghĩa và THPT Nguyễn Chí Thanh xét 2 đợt, đợt một 90%, đợt tuyển bổ sung 10%.

NHÓM TRƯỜNG XÉT TUYỂN

Các trường THPT còn lại và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (TTGDNN-GDTX) tuyển sinh bằng hình thức xét tuyển (sau đợt tuyển sinh theo phương thức thi tuyển). Thí sinh không trúng tuyển hoặc chưa dự tuyển ở đợt 1, đợt 2 của phương thức thi tuyển, phương thức kết hợp giữa thi và xét tuyển liên hệ trường dự tuyển ở đợt 1 hoặc đợt 2 (đối với thí sinh đã dự tuyển ở đợt 1 và đợt 2) để rút hồ sơ và nộp vào các trường THPT, TTGDNN-GDTX xét tuyển.

Người học có nhu cầu xét tuyển vào trường THPT, trung tâm GDNN-GDTX (trường phổ thông) phải thực hiện đầy đủ quy trình đăng ký, nộp hồ sơ, thường xuyên kiểm tra dữ liệu trên cổng thông tin tuyển sinh của trường phổ thông liên quan. Căn cứ vào lịch tuyển sinh, người học nộp hồ sơ cho trường phổ thông liên quan đến dự tuyển, đồng thời thường xuyên truy cập vào cổng thông tin tuyển sinh của trường phổ thông liên quan để kiểm tra dữ liệu liên quan đến tình trạng dự thi của mình.

Điểm xét tuyển vào lớp 10 của các trường phổ thông được dựa vào kết quả học tập và rèn luyện ở 4 năm THCS kết hợp với điểm trung bình cả năm ở 4 lớp cấp THCS và điểm ưu tiên (nếu có).

Cách tính điểm học tập, rèn luyện ở từng năm: hạnh kiểm tốt, học lực giỏi: 10 điểm; hạnh kiểm khá, học lực giỏi hoặc hạnh kiểm tốt, học lực khá: 9 điểm; hạnh kiểm khá, học lực khá: 8 điểm; hạnh kiểm trung bình, học lực giỏi hoặc hạnh kiểm tốt, học lực trung bình: 7 điểm; hạnh kiểm khá, học lực trung bình hoặc hạnh kiểm trung bình, học lực khá: 6 điểm; các trường hợp còn lại 5 điểm.

Công thức tính điểm xét tuyển: Điểm xét tuyển = Tổng điểm học tập và rèn luyện ở 4 năm THCS + điểm bình quân trung bình cả năm ở 4 lớp cấp THCS + điểm ưu tiên (nếu có).

TUYỂN SINH VÀO TRƯỜNG CHUYÊN

Năm học 2022-2023, Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha tuyển 1 lớp chuyên Toán, 1 lớp chuyên Vật lý, 1 lớp chuyên Hoá học, 1 lớp chuyên Sinh học, 1 lớp chuyên Tin học, 1 lớp chuyên Văn, 2 lớp chuyên Tiếng Anh và 2 lớp không chuyên (lớp nguồn). Số lượng ở mỗi lớp chuyên không quá 35 học sinh/lớp, lớp nguồn không quá 45 học sinh/lớp.

Ngoài quy định chung, người học đăng ký dự tuyển vào Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha phải có đủ các điều kiện sau: xếp loại hạnh kiểm, học lực cả năm học của các lớp cấp trung học cơ sở từ khá trở lên; xếp loại tốt nghiệp trung học cơ sở từ khá trở lên.

Người học được đăng ký dự thi nhiều nhất 2 môn chuyên. Nếu không trúng tuyển ở môn chuyên 1, học sinh được tiếp tục xét ở môn chuyên 2. Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha tổ chức kiểm tra đối với người học có hồ sơ dự tuyển hợp lệ, đủ điều kiện dự tuyển theo quy định. Người học đạt ở vòng sơ tuyển tiếp tục dự thi các môn không chuyên (Ngữ văn, Toán, tiếng Anh không chuyên) và nhiều nhất là 2 môn chuyên phù hợp với lịch thi quy định. Môn không chuyên được tính hệ số 1, môn chuyên được tính hệ số 2.

Người học có nguyện vọng thi vào lớp chuyên Tin học (nguyện vọng 1 hoặc 2) phải dự thi môn Toán chuyên.

Điểm xét tuyển vào lớp chuyên là tổng số điểm các bài thi không chuyên, điểm bài thi môn chuyên tương ứng với lớp chuyên (đã tính hệ số). Điểm xét tuyển vào lớp nguồn là tổng số điểm các bài thi môn không chuyên và môn chuyên (điểm các bài thi đều tính hệ số 1).

Chỉ xét tuyển đối với thí sinh được tham gia thi tuyển, đã thi đủ các bài thi quy định, không vi phạm quy chế trong kỳ thi tuyển sinh và các bài thi đều đạt điểm lớn hơn 2. Người học không trúng tuyển ở môn chuyên 1 được tiếp tục xét tuyển theo kết quả môn chuyên 2. Người học không trúng tuyển ở môn chuyên 1, 2 được tiếp tục xét tuyển vào lớp nguồn (người học phải đăng ký ban đầu).

Cách tính điểm xét tuyển vào lớp nguồn: Chỉ xét đối với người học có đăng ký nguyện vọng vào lớp nguồn từ ban đầu. Người học thi đủ các bài thi quy định, không vi phạm quy chế trong kỳ thi tuyển sinh và các bài thi đều đạt điểm lớn hơn 2.

Điểm xét tuyển vào lớp 10 lớp nguồn là tổng số điểm các bài thi môn không chuyên và môn chuyên không tính hệ số. Trường hợp thí sinh dự thi 2 môn chuyên sẽ được tính ở môn chuyên nào có điểm số cao. Người học không trúng tuyển vào trường chuyên được tiếp tục dự xét tuyển vào trường thực hiện phương thức kết hợp giữa thi với xét tuyển (nếu được đăng ký từ ban đầu).

Việt Đông