BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thu hoạch mì chạy ngập 

Cập nhật ngày: 12/06/2017 - 12:19

BTN - Năm nay, từ đầu mùa mưa đã liên tục xuất hiện nhiều cơn mưa to, kéo dài, làm ảnh hưởng đến việc canh tác mì khiến người trồng lao đao, vất vả.

Xe tải, xe máy cày chuẩn bi chở mì đến cơ sở thu mua.

Những ngày này, dọc hai bên đường 781- đoạn qua xã Phan, huyện Dương Minh Châu, nông dân hối hả thu hoạch mì. Những cơn mưa nặng hạt mấy ngày qua làm những đám mì ở đây bắt đầu bị ngập.

Nhiều tốp công nhân phải thức từ 1-2 giờ khuya nhổ mì đến sáng. Một số công nhân khác gom củ mì, chất vào cần xé, vác lên rơ-moóc xe máy cày, xe bò để vận chuyển ra lề đường. Nhiều chiếc xe tải nhận mì chở đến các cơ sở chế biến. 

Anh Thắng- một nông dân có nhiều năm gắn bó với nghề trồng mì ở đây chia sẻ: “Năm nay, mưa nhiều khiến hầu hết ruộng mì ở khu vực này bị ngập, vì vậy, chúng tôi phải gấp rút thu hoạch, nếu không củ sẽ bị thối.

Ngoài ra, mùa mưa năm nay đến sớm khiến đất bị lạnh, củ mì không lớn, dẫn đến năng suất sụt giảm. Năm ngoái, trung bình mỗi ha thu hoạch được khoảng năm mươi tấn, năm nay chỉ có ba mươi lăm tấn là dữ lắm, hiếm có đám nào được bốn mươi tấn”.

Ông Lê Anh Tâm- Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuỷ lợi Tây Ninh (thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, năm nay mùa mưa không đến sớm, nhưng lượng mưa to làm ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp.

Theo thống kê, từ đầu năm đến ngày 25.5, trên địa bàn toàn tỉnh bị thiệt hại gần 2 ngàn ha cây trồng hằng năm. Riêng những đám mì ở hai bên đường vào xã Phan trồng sai quy hoạch, bởi đây là vùng đất trũng, ngành nông nghiệp không khuyến khích trồng mì.

Đại Dương