BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thu hoạch vụ Đông - Xuân ở vùng bị thiên tai: Bắp giống còn vớt vát, đậu phộng đành phủi tay

Cập nhật ngày: 24/03/2009 - 08:46

Nông dân Lộc Hưng đang thu hoạch
bắp giống

Hiện nay trên các cánh đồng xã Lộc Hưng, nơi có nhiều ruộng đậu phộng, bắp, rau màu bị ngập nặng do những con mưa trái mùa vào đầu vụ đông xuân 2008 – 2009, bà con ở đây đang thu hoạch bắp, còn đậu phộng thì đã bước sang gần cuối vụ thu hoạch. Cùng một cánh đồng, nhưng người trồng đậu thì buồn xo vì đã thất mùa lại thất giá, còn người trồng bắp thì vui vẻ hơn, vì tuy có thất mùa, nhưng bán được giá cao gấp đôi nên cũng còn có lời.

* Gian nan ngưỜi trỒng đẬu phỘng

Trời đã gần trưa, cánh đồng Lộc Vĩnh, xã Lộc Hưng rộng mênh mông chỉ thấy bóng một phụ nữ đang lúi húi nhổ những bụi đậu phộng còi cọc, trái lơ thơ. Đó là chị Nguyễn Thị Biệu. Vụ đông xuân này gia đình chị trỉa 1 ha đậu phộng. Giữa lúc đậu đang phát triển tốt tươi thì bị mấy cơn mưa trái mùa làm cho ruộng đậu bị ngập úng hư hỏng rất nhiều. Gia đình chị định bỏ, nhưng tiếc quá nên cố ra sức cứu đậu. Cây đậu cũng… ráng sống, nhưng không phát triển nổi. Đậu thất quá, chị Biệu đành… cho bò ăn gần 80 cao. Phần còn lại hơn 20 cao, do quá thất, kêu công không ai thèm nhổ, nên một mình chị… mót. Vụ này chắc chị thu hoạch chừng… 3 giạ. Chia tay chị Biệu, chúng tôi đến ấp Lộc Phước thăm gia đình bà Nguyễn Thị Khuây (55 tuổi). Bà Khuây đang phơi đậu trên bờ một con kênh nhỏ. Những trái đậu bám đầy đất đen, đa phần là đậu “một”, đậu lép. Bà Khuây cho biết, nhà bà có 60 cao đất, vụ đông xuân năm 2007-2008 bà trỉa đậu phộng, thu hoạch được hơn 2,3 tấn. Năm rồi bà bán đậu giá được 13.300 đồng/kg. Tính ra trừ hết vốn liếng, công cán bà còn lời được khoảng 20 triệu đồng. Vụ đông-xuân năm nay, bị “trời hại”, ruộng đậu của bà thất nặng, kêu công nhổ, công lặt cũng không ai làm, nên phải ra công nhà và nhờ những người xung quanh làm vần công. Tuy chưa thu hoạch xong, nhưng bà ước tính vụ này cao lắm cũng chỉ được chừng 500 kg, mà đậu kém chất lượng, bán cao lắm là chừng 8.000 đồng/kg. Vừa bị “trời hại”, vừa bị rớt giá, vụ này gia đình bà Khuây lỗ khoảng 5- 6 triệu đồng, từ 60 cao ruộng đậu. Kế cận ruộng đậu của bà Khuây là ruộng đậu của anh Trần Văn Bịch. Anh Bịch cũng làm 60 cao, vừa thu hoạch xong được… 560 kg.

* BẮp cũng thẤt nhưng đưỢc giá

Đang hái bắp cùng những người làm công trên đám bắp rộng 30 cao, anh Võ Văn Khởi, ở ấp Lộc Thành cho biết: Mấy cơn mưa trái mùa vừa qua, nước ngập trắng ruộng, anh ra sức bơm nước cứu bắp, nhờ vậy mà còn vớt vát được. Anh Khởi ước tính, chắc cũng còn lãi được vài triệu đồng. Bà Nguyễn Thị Xưa trồng 50 cao bắp, bị ngập nước thuê máy bơm đến 5 ngày mới cạn. Nay thu hoạch cũng được 4,5 tấn, tính ra bà còn lãi được khoảng 4,5 triệu đồng. “Ấm” nhất xứ này chắc là gia đình ông Nguyễn Văn Nguol (50 tuổi) cũng ở ấp Lộc Thành. Vụ này gia đình ông hợp đồng với một công ty giống làm hơn 1 ha bắp giống. Do ảnh hưởng mưa trái mùa, năng suất, sản lượng có kém hơn năm rồi, nhưng nhờ bán được giá cao gấp đôi năm trước, nên trừ hết các chi phí gia đình ông còn lãi hơn 50 triệu đồng.

Đậu phộng thất mùa, thất giá nông dân lỗ nặng

Trao đổi với chúng tôi, ông Trương Hồng Nhẫm, Chủ tịch UBND xã Lộc Hưng cho biết, đậu phộng và cây bắp là hai cây thế mạnh của xã Lộc Hưng. Vụ đông xuân năm nay bà con xã Lộc Hưng xuống giống 1.500 ha đậu phộng và 500 ha bắp giống. Thiên tai làm cho bà con mất trắng 500 ha đậu phộng và gần 100 ha bắp giống. Số còn lại bà con ra sức chăm sóc, nhưng đậu phộng vẫn bị thất mùa. Năng suất bình quân đậu phộng vụ đông xuân năm nay chỉ đạt từ 1,5 tấn đến 2 tấn/ha. Đã vậy, giá đậu phộng lại giảm rất thấp so với năm rồi. Giá đậu năm nay chỉ có khoảng 8.400 đồng đến 8.600 đồng/kg, khiến cho tất cả những người trồng đậu phộng đều bị lỗ nặng. Cũng bị ngập nước, nhưng nhờ cật lực chăm sóc và nhờ cây bắp “chịu đựng” tốt hơn cây đậu, nên cây bắp thất mùa ít hơn. Nhìn chung năng suất cây bắp kém hơn năm rồi khoảng 30%. Nhưng nhờ giá bắp năm nay tăng gấp đôi năm trước. Năm rồi giá bắp giống (nguyên trái) 4.300 đồng/kg, năm nay các công ty đồng loạt tăng giá lên 8.600 đồng/kg. Nhờ vậy tuy thất mùa, người trồng bắp giống vẫn còn có lãi.

D.H