BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thu hồi đề xuất người mới có bằng lái không được chạy trên 60 km/giờ 

Cập nhật ngày: 14/01/2022 - 19:30

Chiều 13-1, Sở GTVT TP.HCM cho biết đã có văn bản gửi Bộ GTVT để thu hồi Văn bản 13497 về một số ý kiến góp ý khi sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 38/2019 và Thông tư 12/2015 quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ.

Cụ thể, theo Sở GTVT TP, quá trình nghiên cứu góp ý, sửa đổi các thông tư của Bộ GTVT, sở có tham khảo kinh nghiệm của một số nước trên thế giới. Tuy nhiên, sở nhận thấy việc tham khảo, đánh giá này chưa được đầy đủ và chặt chẽ nên xin thu hồi văn bản nêu trên.

Trước đó, trong Văn bản 13497, Sở GTVT đề xuất người mới có bằng lái ô tô không được chạy xe trên 60 km/giờ và không được chạy xe trên cao tốc.

Sở GTVT TP.HCM đề xuất người mới có bằng lái ô tô không được chạy xe trên 60 km/giờ. Ảnh: TN

Theo Sở GTVT, nhằm đảm bảo an toàn giao thông đường bộ, hạn chế tai nạn xảy ra, Sở GTVT kiến nghị Bộ GTVT xem xét quy định về việc người có GPLX ô tô trong vòng một năm (kể từ ngày cấp lần đầu) không được điều khiển phương tiện tham gia lưu thông với tốc độ trên 60 km/giờ và không được điều khiển phương tiện lưu thông trên đường cao tốc.

Cụ thể, xe dùng để dạy lái, sát hạch đối với người khuyết tật bàn chân phải hoặc bàn chân trái là ô tô hạng B1 số tự động của người khuyết tật hoặc cơ sở đào tạo hoặc của trung tâm sát hạch; xe phải có kết cấu phù hợp theo đúng chức năng thiết kế của nhà sản xuất ô tô.

“Hiện nay, tại Việt Nam chưa có đơn vị sản xuất ô tô theo yêu cầu của người khuyết tật, đồng thời cũng chưa có hướng dẫn của Cục Đăng kiểm, xác nhận hệ thống điều khiển xe phù hợp để người khuyết tật lái xe an toàn” - Sở GTVT TP.HCM cho hay.

Ngoài ra, về tiêu chuẩn sức khỏe đối với người khuyết tật để được cấp GPLX, hiện nay các hình thức khuyết tật rất đa dạng. Mặc dù Bộ Y tế có quy định một số hình thức khuyết tật chung nhưng trên thực tế rất khó thực hiện.

Do đó, Sở GTVT đề xuất Bộ GTVT nghiên cứu về nội dung đăng kiểm xe, đồng thời đề nghị Bộ Y tế chi tiết hóa điều kiện sức khỏe đối với một số trường hợp khuyết tật đặc thù. 

Nguồn PLO