BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thu hồi dự án của Công ty Phát triển nông nghiệp Tây Ninh

Cập nhật ngày: 01/08/2013 - 08:51

(BTNO)- Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Thuỷ vừa ký quyết định thu hồi giấy phép đầu tư của Công ty Phát triển nông nghiệp Tây Ninh (xã Phước Minh, huyện Dương Minh Châu).

Theo quyết định này, Sở Kế hoạch-Đầu tư và các cơ quan có liên quan có trách nhiệm thu hồi giấy phép đầu tư đã cấp cho Công ty Phát triển nông nghiệp Tây Ninh thực hiện dự án trồng và chế biến các loại rau quả xuất khẩu; trồng và gia công chế biến các sản phẩm từ quả nhãn để xuất khẩu.

Bãi phơi xác mì hơn 10 ha ở Công ty Phát triển nông nghiệp gây bức xúc trong nhân dân

Công ty trên bị thu hồi giấy phép đầu tư là do vi phạm khoản 2, điều 55 Luật Đầu tư năm 2005 (trong trường hợp nhà đầu tư đã được bàn giao đất mà không tiến hành triển khai dự án trong thời hạn quy định hoặc sử dụng đất sai mục đích thì bị thu hồi đất theo quy định của Luật đất đai và bị thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư).

Trước đó, Sở Kế hoạch-Đầu tư đã có tờ trình gửi UBND tỉnh, đề nghị chấm dứt hoạt động của dự án và thu hồi giấy chứng nhận đầu tư cấp cho Công ty Phát triển Nông nghiệp Tây Ninh. Theo Sở Kế hoạch-Đầu tư, công ty được cấp giấy phép đầu tư từ năm 1995, sử dụng diện tích 49,5ha để thực hiện dự án như đã nêu trên. Tuy nhiên, công ty này có nhiều dấu hiệu vi phạm như không thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước; chưa tổ chức mô hình hoạt động của công ty cho phù hợp với điều lệ và quy định của pháp luật; người đại diện theo pháp luật không thường xuyên có mặt ở tại Công ty để điều hành, mọi hoạt động đều giao cho người phiên dịch kiêm quản lý nên Công ty hoạt động không hiệu quả trong thời gian dài. Bên cạnh đó, Công ty này chỉ thuê kế toán trưởng theo thời vụ nên không chấp hành việc nộp báo cáo tài chính có kiểm toán hàng năm theo quy định…

Trong thời gian qua, UBND tỉnh đã thành lập nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành để kiểm tra tình hình triển khai thực hiện dự án của công ty này. Các đoàn thanh tra, kiểm tra đã có báo cáo những vi phạm của công ty và đề xuất thu hồi giấy chứng nhận đầu tư, thu hồi đất. UBND tỉnh đã nhiều lần gia hạn thời gian cho công ty tìm đối tác để chuyển nhượng dự án nhằm giúp công ty bớt khó khăn. Tuy nhiên, phía công ty vẫn không thực hiện chuyển nhượng dự án, sử dụng đất không đúng mục đích, không hiệu quả.

HOÀNG THI


 
Liên kết hữu ích