BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thủ lĩnh của tổ chức khủng bố IMU bị tiêu diệt tại Afghanistan

Cập nhật ngày: 10/04/2012 - 05:19

Đội đặc nhiệm Afghanistan và lực lượng Hỗ trợ an ninh quốc tế do NATO dẫn đầu (ISAF) vừa tiêu diệt được một thủ lĩnh cấp cao của Phong trào Hồi giáo Uzbekistan (IMU) – tổ chức có liên quan đến mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda – trong một chiến dịch quân sự tại huyện Almar, tỉnh Faryab, miền bắc Afghanistan.

Lực lượng an ninh Afghanistan và quân đội ISAF đã tăng cường các chiến dịch truy quét khắp Afghanistan. Ảnh: lehighvalleylive

Nguồn tin từ ISAF hôm 9.4 cho biết, thủ lĩnh IMU vừa bị giết có tên là Osmani Sahib “và là một trong nhiều thành viên của tổ chức này bị giết trong cuộc đọ súng, vốn nổ ra sau khi nhóm khủng bố tấn công lực lượng quân sự phối hợp Afghanistan và liên quân”.

“Osmani gần đây được lên thay Makhdum Nusrat sau khi cựu lãnh đạo cấp cao của IMU tại Afghanistan bị giết trong chiến dịch quân sự của liên quân Afghanistan và ISAF tại huyện Shirin Tagab, thuộc tỉnh Faryab hôm 26.3 vừa qua” – ISAF thông báo.

IMU là một tổ chức khủng bố có quan hệ gần gũi với Al-Qaeda và tổ chức phiến quân Taliban. IMU từng tiến hành các cuộc tấn công nổi dậy tại khu vực phía bắc Afghanistan.

Theo Bộ Nội vụ Afghanistan, gần đây, lực lượng an ninh Afghanistan và quân đội ISAF đã tăng cường các chiến dịch truy quét khắp Afghanistan. Hơn 460 tay súng nổi dậy đã bị tiêu diệt và hơn 930 phần tử khác bị bắt trên khắp cả nước kể từ đầu năm đến nay.

Chính quyền Afghanistan và Mỹ đã ký một thoả thuận tại thủ đô Kabul hôm 8.4, theo đó các cuộc đột kích ban đêm ở Afghanistan từ nay sẽ do phía Afghanistan chỉ huy, trong khi các lực lượng quốc tế do Mỹ đứng đầu sẽ đóng vai trò hỗ trợ ở một số lĩnh vực như chia sẻ thông tin tình báo, hàng không hoặc công nghệ hiện đại...

Người phát ngôn Phủ Tổng thống Afghanistan cho biết, một uỷ ban hỗn hợp bao gồm lực lượng đặc nhiệm Afghanistan, Mỹ và NATO sẽ được thành lập, có nhiệm vụ đưa ra quyết định khi cần thực hiện các cuộc tấn công ban đêm, tuy nhiên, quyết định cuối cùng sẽ thuộc về phía Afghanistan. 

Các chiến dịch tấn công ban đêm của lực lượng đặc nhiệm quốc tế tại quốc gia Nam Á bất ổn này là vấn đề gây tranh cãi và căng thẳng giữa hai nước trong thời gian qua.

Chính phủ Afghanistan từ lâu đã cho rằng các cuộc đột kích ban đêm do lực lượng nước ngoài tiến hành thường xảy ra nhầm lẫn và gây nhiều thương vong cho dân thường. Trong khi Tư lệnh các lực lượng Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) tại Afghanistan - Tướng John Allen tuyên bố trong một cuộc điều trần trước Uỷ ban quân sự Thượng viện Mỹ hồi tháng trước rằng, năm ngoái lực lượng đặc nhiệm quốc tế đã tiến hành 2.200 cuộc đột kích ban đêm ở Afghanistan để truy tìm và tiêu diệt phiến quân Taliban.

TÙNG LÂM

(Theo THX)