BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thủ lĩnh Đoàn nhiệt huyết

Cập nhật ngày: 29/04/2024 - 15:21

BTN - Không chỉ là một thủ lĩnh Đoàn bản lĩnh, anh Đạt còn là một thầy giáo có tấm lòng nhân ái.

Anh Nguyễn Tấn Đạt- Bí thư Xã đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên xã Long Chữ, huyện Bến Cầu là một cán bộ Đoàn nhiệt huyết và năng động. Nhiều năm qua, anh đã dành nhiều tâm huyết cho công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, được cấp uỷ tín nhiệm. Không chỉ vậy, anh Đạt còn là tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho thanh thiếu nhi noi theo.

Anh Đạt dạy tiếng Anh miễn phí cho học sinh trên địa bàn xã.

Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền...

“Không có việc gì khó/ Chỉ sợ lòng không bền/ Đào núi và lấp biển/ Quyết chí ắt làm nên” là những câu thơ của Bác dành tặng cho thanh niên; đây cũng là bài thơ mà anh Đạt yêu thích và xem như kim chỉ nam soi đường, dẫn lối cho anh kiên định với những mục tiêu mình đã chọn.

Tốt nghiệp Trường đại học Kinh tế, anh Đạt theo đuổi công việc yêu thích tại TP. Hồ Chí Minh và học hỏi nhiều kỹ năng sống, kỹ năng làm công tác Đoàn khi thường xuyên tham gia các hoạt động tại Nhà văn hoá Thanh niên TP. Hồ Chí Minh.

Năm 2015, Đạt trở về xã Long Chữ, huyện Bến Cầu làm việc và bén duyên với công tác Đoàn từ đây. Trước hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn của thanh thiếu nhi vùng nông thôn, biên giới, anh Đạt luôn trăn trở, suy nghĩ tìm ra cách làm hiệu quả trong phong trào Đoàn, Hội tại địa phương để hỗ trợ các bạn. Trong đó, có các mô hình hay, tiêu biểu như: Sinh nhật hồng, Tô đẹp ngôi nhà cho thanh niên yếu thế... góp phần lan toả tinh thần xung kích, đoàn kết trong thanh niên, được Huyện uỷ công nhận và nhân rộng trên địa bàn toàn huyện.

Để tập hợp, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho thanh thiếu nhi, năm 2023, anh Đạt có sáng kiến tổ chức buổi gặp gỡ cho thanh niên qua mô hình “Tập hợp thanh niên qua kênh Coffee talk”. Những buổi hẹn cùng nhau uống cà phê, các bạn ĐVTN đã thoải mái bày tỏ tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của mình trong việc phát triển bản thân và nhu cầu học tập, vui chơi tại địa phương.

Các chủ đề về công tác thanh niên cũng được anh Đạt lồng ghép tuyên truyền để ĐVTN tiếp cận, cập nhật thông tin như: Luật Thanh niên, các chương trình hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp... qua đó, ĐVTN cùng nhau trao đổi thảo luận, đóng góp giải pháp hoạt động Đoàn tại địa phương.

Chân dung thủ lĩnh Đoàn xã Long Chữ, huyện Bến Cầu Nguyễn Tấn Đạt.

Phát huy vai trò tiên phong của người thủ lĩnh Đoàn, nhiều năm qua, anh Đạt vận động thực hiện 7 đợt “Phiên chợ nghĩa tình”, trao hơn 340 suất nhu yếu phẩm cho các hộ gia đình khó khăn trên địa bàn, với tổng trị giá hơn 57 triệu đồng. Ngoài ra, anh còn cùng Ban Chấp hành Xã đoàn tổ chức và phối hợp tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện, đền ơn đáp nghĩa, vận động giúp đỡ người nghèo neo đơn, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, tạo nhiều sân chơi lành mạnh, bổ ích cho thanh thiếu nhi... góp phần nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn và xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Trong học tập và làm theo Bác, để nội dung “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được triển khai tới từng đoàn viên, thanh niên, anh Đạt quán triệt các văn bản, nhiệm vụ công tác theo từng tháng, quý; đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền để đoàn viên dễ tiếp thu như: tuyên truyền lồng ghép trong các buổi sinh hoạt hè, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về những sự kiện lịch sử...

Không chỉ là một thủ lĩnh Đoàn bản lĩnh, anh Đạt còn là một thầy giáo có tấm lòng nhân ái. Với mong muốn giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương có thêm kiến thức ngoại ngữ, trong dịp hè, anh cùng Ban Chấp hành Xã đoàn mở lớp và trực tiếp dạy tiếng Anh miễn phí cho thiếu nhi trong xã. Lớp học được thực hiện từ năm 2015 với mỗi đợt 2 lớp, mỗi lớp 40 em thiếu nhi. Tính đến năm 2023, anh đã mở được 16 lớp, với hơn 600 lượt thiếu nhi tham gia.

Với những việc làm thiết thực và ý nghĩa, năm 2023, anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2023 trên địa bàn tỉnh. Anh còn được Tỉnh đoàn biểu dương là Bí thư Đoàn cấp cơ sở giỏi cấp tỉnh năm 2023 và được nhận nhiều bằng khen, giấy khen khác.

Anh Đạt là một tuyên truyền viên ca khúc cách mạng năng động của huyện Bến Cầu.

Tuyên truyền viên ca khúc cách mạng năng động

Với niềm đam mê, yêu thích những ca khúc cách mạng cùng chất giọng đầy nội lực, nhiều năm qua, anh Đạt đã gắn bó với Đội Tuyên truyền ca khúc cách mạng huyện Bến Cầu và trở thành giọng ca chính của nhiều chương trình văn nghệ trên địa bàn huyện.

Anh cùng Đội Tuyên truyền ca khúc cách mạng huyện tham gia nhiều cuộc thi, hội thi trên địa bàn tỉnh, đem về nhiều thành tích cho huyện nhà và bản thân. Trong đó, năm 2022, Đội Tuyên truyền ca khúc cách mạng huyện Bến Cầu đoạt giải Nhì cuộc thi Nhóm ca và ban nhạc tỉnh Tây Ninh; năm 2023, đoạt giải Tư cuộc thi Tiếng hát dành cho cán bộ Công đoàn và giải Khuyến khích cuộc thi Tiếng hát mừng Đảng, mừng Xuân.

Mong muốn lan toả tình yêu với các ca khúc cách mạng đến ĐVTN địa phương, anh Đạt lên ý tưởng đưa hoạt động giao lưu âm nhạc Acoustic vào mô hình “Tập hợp thanh niên qua kênh Coffee talk”. Trong thời gian tới, anh sẽ thành lập Đội Tuyên truyền ca khúc cách mạng trên địa bàn xã Long Chữ, tập hợp các thanh niên yêu thích ca hát để hướng dẫn các kỹ năng cho các bạn, góp phần đẩy mạnh và lan toả hoạt động CLB đội, nhóm tại địa phương.

Trong công tác và cuộc sống, anh Đạt luôn ghi nhớ lời Bác dạy: “Cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư”, anh mong rằng, mỗi ĐVTN đều chọn và ghi nhớ lời dạy của Bác và xem đó là kim chỉ nam trong cuộc sống, học tập và làm việc.

Ngọc Bích