BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thủ lĩnh Hamas bị ám sát bằng tên lửa dẫn đường 

Cập nhật ngày: 01/08/2024 - 00:26

Các nguồn tin Iran và Ảrập Xêút cho biết, thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh bị ám sát bằng một tên lửa dẫn đường bắn trúng tòa nhà ông Haniyeh lưu trú lúc 2h sáng nay (31/7).

Hãng thông tấn Saudi Al Hadath và hãng tin Fars của Iran cho biết, ông Haniyeh lưu trú tại một nơi dành cho các cựu chiến binh ở phía bắc Tehran và bị giết bởi một tên lửa từ trên không. 

Thủ lĩnh Hamas tới Tehran hôm 31/7 để dự lễ nhậm chức của Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian, người vừa giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hồi đầu tháng trước. 

Ông Haniyeh đã tới thăm Tehran từ 10-15 lần kể từ khi trở thành thủ lĩnh của Hamas cách đây 6 năm. Theo phóng viên Rushdi Abualouf của BBC, ông Haniyeh chắc chắn phải cảm thấy rất an toàn khi tới Iran. Và rằng, các quan chức Hamas hiện vẫn còn sốc vì những gì xảy ra. 

Tuy nhiên, một quan chức cấp cao của Hamas cho biết: "Hamas là một hệ tư tưởng. Việc Thủ lĩnh bị sát hại không làm thay đổi Hamas, không khiến lực lượng này đầu hàng hay nhượng bộ hơn". 

Thân thế của Thủ lĩnh Hamas 

Ông Ismail Haniyeh chào đời trong một trại tị nạn ở Gaza vào năm 1963 và trở thành thành viên chủ chốt của Hamas ngay từ khi thành lập. Ông đã bị Israel giam giữ nhiều lần và có lúc bị trục xuất đến miền nam Lebanon trong sáu tháng.

Năm 2003, cùng với người sáng lập Hamas, ông đã sống sót sau một nỗ lực ám sát của Israel. Ba năm sau, khi Hamas giành chiến thắng trong cuộc bầu cử, ông trở thành Thủ tướng Palestine nhưng chỉ trong một thời gian ngắn, từ 2006-2007. 

Được đánh giá là một người thực dụng, ông Haniyeh được cho là đã duy trì mối quan hệ tốt đẹp với các nhóm Palestine đối thủ khác. Ông được bầu làm người đứng đầu cơ quan chính trị của Hamas vào năm 2017. Trong những năm gần đây, ông sống lưu vong, di chuyển giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar.

Ông Haniyeh đóng vai trò chủ chốt trong các cuộc đàm phán về thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza.

Một số hình ảnh cuối cùng của ông Haniyeh trước khi bị ám sát:

Ông Haniyeh tại Quốc hội Iran. 

                                           Ông Haniyeh và Tổng thống Iran. 

Nguồn vietnamnet