BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thủ lĩnh PKK kêu gọi ngừng bắn

Cập nhật ngày: 22/03/2013 - 05:56

Abdullah Ocalan (ảnh), lãnh đạo đang thụ án tù chung thân của Đảng Công nhân người Kurd (PKK), hôm 21.3 đã kêu gọi các chiến binh của ông ngừng các cuộc đối đầu với chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ, rút quân khỏi nước này và bắt đầu ngồi vào bàn đàm phán hoà bình để giải quyết cuộc xung đột kéo dài 30 năm qua.

Trong một tuyên bố do đại diện Đảng Hoà bình và Dân chủ ủng hộ người Kurd đọc tại thành phố Diyarbakir, Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ nhân dịp Lễ hội Newroz, tức năm mới theo lịch của người Kurd, Thủ lĩnh Ocalan nói: "Hãy hạ vũ khí của các bạn và rời khỏi đất nước này (Thổ Nhĩ Kỳ). Chúng ta sẽ chuyển từ cuộc đấu tranh vũ trang sang một nền dân chủ… Đây không phải là sự kết thúc mà là sự khởi đầu một kỷ nguyên mới."

Ông Ocalan từng bị tuyên án tử hình sau khi bị lực lượng đặc nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ hồi năm 1999 tại Kenya. Tuy nhiên, 3 năm sau đó, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm bản án thành tù chung thân, như một phần nỗ lực để đảm bảo vị trí thành viên Liên minh châu Âu (EU).

PKK, vốn bị Mỹ, Liên minh châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ coi là một tổ chức khủng bố, đã phát động một chiến dịch vào năm 1984 đòi thành lập một nhà nước độc lập của người Kurd ở Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Cuộc xung đột kéo dài hàng chục năm sau đó đã cướp đi sinh mạng của 40.000 người, bao gồm nhiều dân thường, cả người Thổ Nhĩ Kỳ và người Kurd.

TÙNG LÂM

Theo Ria Novosti