BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thu nhập khá từ chuyển đổi cây trồng 

Cập nhật ngày: 22/03/2021 - 22:08

BTN - Chỉ có một công đất ruộng chuyên trồng lúa, lợi nhuận không cao, hơn hai năm trước, anh Thân Văn Bình (41 tuổi, ngụ ấp Ninh Thuận, xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu) chuyển đổi sang trồng cây cà na Thái.

Chị Mộng hái cà na.

Ðược sự hỗ trợ của Ngân hàng Chính sách xã hội, anh Bình vay 20 triệu đồng để đầu tư làm đất, mua giống về trồng. “Lúc ấy tôi chưa có kinh nghiệm hay kỹ thuật, nhưng nhờ tham khảo qua mạng xã hội, liên lạc với chủ vườn, bạn bè hướng dẫn thêm nên tôi cũng tự tin trồng thử”.

Ðồng ruộng ấp Ninh Thuận, xã Bàu Năng nhiều năm nay chỉ chuyên trồng lúa và hàng bông, nay anh Bình mang giống cà na Thái về trồng, ai cũng tò mò. “Ngày đó, tôi mua giống của nhà vườn ở Vĩnh Long, 35 ngàn đồng/cây. Tôi mua 90 cây giống, trồng được vài tháng, chết gần phân nửa, cũng hơi lo, nhưng đã quyết tâm nên tiếp tục trồng”.

Vợ chồng anh mua thêm giống giặm lại vườn. Chị Lê Thị Mộng, vợ anh Bình chia sẻ: “Tôi cũng lo lắm, sợ mất vốn nhưng anh Bình quyết làm nên tôi theo. Ði giặm lại cây hoài, người ta nhìn, mắc cỡ lắm!”.

Ðất không phụ người, cùng với sự chăm sóc kỹ lưỡng, sau hơn tám tháng trồng, vườn cà na bắt đầu ra trái. Ðợt thu hoạch đầu tiên, anh Bình thu về được khoảng 15 triệu đồng, đợt thứ hai hơn 20 triệu đồng- khá cao so với trồng lúa. Theo anh Bình, trước đây trồng lúa, mỗi vụ anh lãi hơn 1 triệu đồng, có vụ thất, lỗ cả vốn. Hiện cà na có giá từ 35-40 ngàn đồng/kg, trong kỳ thu hoạch, mỗi ngày anh hái vài chục ký đều tiêu thụ hết.

Chị Mộng nghỉ làm công nhân xí nghiệp, cùng chồng chăm sóc vườn và thu hoạch cà na. Chị nói: “Mỗi ngày vợ chồng tôi đều xuống thăm vườn, nhìn trái đầy cành là thấy mê rồi. Công việc bây giờ tuy không ở trong mát nhưng thoải mái về giờ giấc hơn so với làm xí nghiệp”. Rảnh rỗi, chị Mộng còn muối cà na khi có người đặt hàng. Thu nhập từ vườn cà na giúp anh Bình trả xong số vốn vay của ngân hàng.

Anh Bình chia sẻ: “Cây cà na Thái không tốn nhiều công chăm sóc, kỹ thuật cũng không quá khó và đặc biệt không dùng nhiều thuốc bảo vệ thực vật để chăm sóc trái”.

Anh Bình còn học cách chiết cành bán cho bà con xung quanh. Có nguồn thu ổn định, anh dự tính phát triển thêm diện tích cà na.

Ông Trần Thanh Tân- Chủ tịch Hội Nông dân xã Bàu Năng cho biết, anh Bình là hội viên nông dân đầu tiên trồng giống cà na Thái trên địa bàn xã, mang lại thu nhập khá, bà con nông dân trong xã bắt đầu quan tâm đến loại cây trồng này.

Vi Xuân-Thế Anh