BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thu nhập ổn định nhờ có Tổ liên kết may gia công 

Cập nhật ngày: 27/01/2018 - 09:35

BTN - Tổ Liên kết may gia công của Hội Liên hiệp Phụ nữ (Hội LHPN) xã Cẩm Giang (huyện Gò Dầu) chính thức ra mắt tại ấp Cẩm Bình vào ngày 25.5.2014 với 10 tổ viên.

Lễ ra mắt Tổ Liên kết may gia công ở ấp Cẩm Thắng.

Theo chị Lê Thị Bích Tuyền- Chủ tịch Hội: “Xuất phát từ thực tế ở địa phương còn nhiều hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn nhưng không có việc làm, nên chúng tôi đã thành lập mô hình này để tạo việc làm cho các chị em”.

Đầu tiên, Hội phối hợp với Ban Lao động - Thương binh và Xã hội của xã mở lớp dạy may. Kế đến, các tổ viên được Hội LHPN xã giới thiệu để vay Ngân hàng Chính sách xã hội huyện 100 triệu đồng mua máy may, máy vắt sổ để làm nghề. Sau khi Tổ Liên kết may gia công đi vào hoạt động, tổ trưởng có nhiệm vụ đi liên hệ và nhận hàng từ các công ty rồi đem về giao cho tổ viên may.

Tuỳ theo điều kiện, các chị em tổ viên có thể may tại nhà chị tổ trưởng hoặc nhận hàng về nhà mình để làm. Hàng may xong, tổ trưởng sẽ đem đi giao cho công ty và nhận tiền công về chi trả cho các chị em. Bằng công việc may gia công này, lúc đầu, mỗi tổ viên chỉ thu nhập từ 1,8 đến 3 triệu đồng/tháng. Hiện nay, do nguồn hàng đã nhiều hơn nên thu nhập của mỗi người cũng tăng lên từ 5 đến 7 triệu đồng/tháng.

Từ thành công của Tổ Liên kết may gia công ở ấp Cẩm Bình, Hội LHPN xã Cẩm Giang đã nhân rộng mô hình ra các ấp Cẩm Thắng và Cẩm Long, tạo điều kiện cho nhiều phụ nữ nhàn rỗi có việc làm tại nhà, tăng thu nhập, từng bước ổn định kinh tế gia đình.

Chị Võ Thị Kim Thu, ngụ ấp Cẩm Bình là một ví dụ. Gia đình chị Thu thuộc diện hộ cận nghèo ở địa phương. Hằng ngày, cả hai vợ chồng chị đều phải đi làm thuê làm mướn để kiếm tiền, nhưng số tiền kiếm được không đủ để lo cho gia dình. Tháng 5.2014, chị Thu tham gia Tổ Liên kết may gia công. Siêng năng, chăm chỉ làm việc, mỗi tháng chị cũng kiếm được gần 3 triệu đồng.

Sau hơn 3 năm kiên trì theo nghề may gia công, hiện tại, chị Thu đã có mức thu nhập gần 7 triệu đồng/tháng. Chị phấn khởi nói: “Từ khi tôi tham gia vào Tổ Liên kết may gia công, cuộc sống gia đình khá hơn trước nhiều. Làm công việc này, vừa có thu nhập ổn định, vừa có thể trông chừng nhà cửa, đưa rước con cái đi học”.

Chị Phạm Thị Ngọc Bích, ngụ ấp Cẩm Bình cũng cho biết: “Trước đây, tôi mưu sinh bằng nghề nuôi heo. Nhưng việc nuôi heo rất nặng nhọc, vất vả mà giá bán heo lại bấp bênh. Từ khi tham gia vào Tổ Liên kết may gia công, thu nhập của tôi có ổn định hơn mà công việc cũng nhẹ nhàng hơn, không cực khổ như chăn nuôi heo”.

Thỉnh thoảng, các thành viên trong Tổ Liên kết may gia công lại tham gia họp tại nhà chị tổ trưởng, qua đó, cùng học tập, trao đổi kinh nghiệm, giúp nhau nâng cao tay nghề kỹ thuật trong nghề may. Ngoài ra, các chị còn chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm trong việc chăm sóc gia đình và nuôi dạy con cái. Hiện tại, các thành viên của 3 Tổ Liên kết may gia công ở 3 ấp đều xem Hội LHPN xã Cẩm Giang là chỗ dựa tinh thần, hỗ trợ các chị em phát triển kinh tế gia đình, nâng cao đời sống.

Chị Chủ tịch Hội LHPN xã Cẩm Giang cho biết thêm: “Ở xã Cẩm Giang, ngoài mô hình Tổ Liên kết may gia công, chúng tôi còn có thêm những mô hình khác như Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, Tổ Phụ nữ làm từ thiện… Trong năm 2018, chúng tôi sẽ nhân rộng mô hình Tổ Liên kết may gia công tại ấp Cẩm An và phát triển mô hình Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp trong toàn xã. Với các mô hình này, chúng tôi hy vọng sẽ giúp các chị em phụ nữ có điều kiện vươn lên trong cuộc sống”.

HT