Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thu nhập ổn định từ mô hình nuôi gà thả vườn 

Cập nhật ngày: 09/12/2019 - 20:10

BTNO - Trong khi trên thị trường giá gà công nghiệp thấp khiến người chăn nuôi gà gặp nhiều khó khăn thì nhiều hộ nuôi gà ta thả vườn thuộc Tổ hợp tác ấp Đồng Cỏ Đỏ (xã Bình Minh, thành phố Tây Ninh) vẫn có thu nhập ổn định từ đàn gà của mình.

Ông Trần Ngọc Đào- Chủ tịch Hội Nông dân xã Bình Minh cho biết, năm 2017, Tổ hợp tác Nuôi gà ta thả vườn ấp Đồng Cỏ Đỏ được thành lập với 8 tổ viên, diện tích chăn thả gần 2 ha, là điều kiện thuận lợi để chăn nuôi gà thả vườn. Ông Nguyễn Quốc Việt làm Tổ trưởng Tổ hợp tác. 

Đàn gà của ông Việt tại vườn nhà.

Với mong muốn tìm mô hình chăn nuôi phù hợp với điều kiện của gia đình là vốn ít, có diện tích chăn thả, đồng thời chủ động được thời gian rảnh rỗi, nên khi Hội Nông dân xã Bình Minh vận động tham gia vào Tổ hợp tác Nuôi gà ta thả vườn ấp Đồng Cỏ Đỏ, ông Việt nhiệt tình hưởng ứng.

Khi tham gia vào Tổ hợp tác, gia đình ông Việt được sự hỗ trợ của Trạm Khuyến nông Thành phố về thực hiện điểm trình diễn mô hình nuôi gà ta thả vườn tại hộ chăn nuôi, hướng dẫn áp dụng đệm lót sinh học trong chăn nuôi và cách thức nuôi gà ta thả vườn. 

Nhờ được tập huấn và thực hành tốt kỹ thuật chăn nuôi an toàn sinh học về đảm bảo việc tiêm chủng phòng bệnh, dùng đệm lót sinh học... nên từ khi bắt đầu chăn nuôi đến nay, đàn gà của ông Nguyễn Quốc Việt và các tổ viên đều phát triển tốt, tỷ lệ mắc bệnh thấp, chất lượng thịt gà ngon hơn, vừa đảm bảo môi trường cũng như  sức khỏe người chăn nuôi.

Ban đầu, ông Việt cũng gặp khó khăn về đầu ra, nhưng nhờ chất lượng gà tốt nên ông nhanh chóng tìm được mối ở chợ Ninh Sơn. Với phương pháp chăn nuôi thả vườn nên thịt gà săn chắc, dai, được người tiêu dùng rất chuộng, giá cả bán ra cũng khá hơn các giống gà khác. 

Ông Việt chia sẻ, trước đây ông cũng thử nghiệm nuôi các giống gà khác nhưng có giá bán không bằng. “Hiện nay, cứ tới lứa, người ta đến tận nhà lấy gà. Giá được lắm. Với 3 lứa gà mỗi năm, trung bình mỗi lứa có khoảng 200 con, thu nhập sau khi trừ các khoản chi phí, mỗi lứa thu về hơn 10 triệu đồng. Ước tính là 1 lời 1, vốn bỏ ra 50% thì 50% còn lại là lợi nhuận. Tui là hộ vốn ít nên quy mô sản xuất nhỏ, có hộ đầu tư nhiều thì lợi nhuận cao hơn. Mấy tháng gần đây giá gà tăng (khoảng 90.000 đồng/kg – 100.000 đồng/kg), hay vào dịp đám tiệc, lễ, tết, giá gà cũng tăng, do đó thu nhập của người nuôi gà cũng phấn khởi hơn”- ông Việt cho biết.

Các tổ viên của Tổ hợp tác luôn nhiệt tình hướng dẫn cho các nông dân khác về cách thức chăn nuôi gà ta thả vườn, qua đó đã có thêm 2 nông dân tham gia vào Tổ hợp tác, nâng tổng số hội viên lên 10 người.

Quế Hương