Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

TRIỂN KHAI CÔNG TÁC THI HÀNH ÁN DÂN SỰ:

Thứ trưởng Bộ Tư pháp nhấn mạnh vai trò của người đứng đầu 

Cập nhật ngày: 30/12/2022 - 05:33

BTNO - Chiều 27.12, tại Cục Thi hành án dân sự tỉnh (Cục THADS) diễn ra hội nghị triển khai công tác thi hành án dân sự, theo dõi thi hành án hành chính năm 2023. Đến dự có ông Mai Lương Khôi- Uỷ viên Ban cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ Tư pháp; ông Võ Đức Trong- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng BCĐ thi hành án dân sự tỉnh.

Ông Võ Đức Trong – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng BCĐ THADS phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Theo báo cáo của Cục THADS, trong năm 2022, Cơ quan THADS đã nhận tổng số 8.898 bản án, quyết định; tổng số việc giải quyết là 24.660 việc, trong đó số thụ lý mới là 12.099 việc, giảm 1.683 việc (12,2%) so với năm 2021. Trong số có điều kiện thi hành, số việc đã thi hành xong là 12.624, tăng 588 việc (5%) so với năm 2021; còn thiếu 6,68% so với chỉ tiêu của Tổng cục giao...

Về tiền, tổng số tiền giải quyết là 3.769 tỷ 637 triệu 943 nghìn đồng. Trong số có điều kiện thi hành, số tiền thi hành xong đạt tỉ lệ 50,86% (tăng 19,21%) so với năm 2021, vượt chỉ tiêu của Tổng cục giao là 10,76%...

Số vụ việc đã ra quyết định thi hành án là 24.660 việc, trừ đi số uỷ thác 289 việc, số thu hồi, huỷ quyết định thi hành án 5 việc thì số việc phải thi hành là 24.366 việc. Các cơ quan THADS đã ra quyết định thi hành án đối với 100% bản án, quyết định của Toà án đã có hiệu lực pháp luật.

Đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại các cơ quan THADS trong tỉnh luôn được sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt và đi vào nề nếp, có chất lượng. Đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được tiếp nhận, phân loại, xử lý kịp thời. Các văn bản giải quyết đơn của Chi cục THADS cấp huyện được Cục THADS tỉnh thẩm định, có ý kiến để các đơn vị điều chỉnh, từ đó chất lượng giải quyết đơn của cấp huyện được nâng lên.

Về tình hình và kết quả thi hành án hành chính, các cơ quan hành chính nhà nước và người có thẩm quyền trong cơ quan nhà nước nhận được 28 bản án/quyết định. Trong đó, có 27 bản án với nội dung không chấp nhận yêu cầu khởi kiện, 1 bản án có nội dung chấp nhận (một phần hoặc toàn bộ) yêu cầu khởi kiện. Các cơ quan hành chính nhà nước và người có thẩm quyền trong cơ quan nhà nước phải thi hành 1 bản án.

Thực tế, đa số các vụ án hành chính trên địa bàn tỉnh có liên quan đến đất đai. UBND các cấp thông báo kết quả chưa thi hành bản án với lý do khi xét xử phúc thẩm TAND cấp cao đã bỏ qua những tình tiết, chứng cứ của vụ án, nhận định một số chứng cứ chưa phù hợp, chưa xem xét đến các tình tiết mới mà hồ sơ đã đề cập, dẫn đến việc tuyên xử làm ảnh hưởng quyền, lợi ích của UBND tỉnh, lợi ích của Nhà nước. Do đó, UBND tỉnh đã có kiến nghị Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng VKSND tối cao xem xét theo trình tự giám đốc thẩm.

Cục THADS cũng nêu ra những mặt còn khó khăn, hạn chế như nguồn cán bộ, công chức chưa bảo đảm nên chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ hiện nay, còn thiếu chức danh lãnh đạo Cục, cấp phòng và Chi cục. Công tác kiện toàn gặp khó khăn do thiếu nguồn cán bộ đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn và năng lực thực tiễn. Toàn tỉnh có lượng việc phải thi hành án rất lớn, trong khi thiếu 34 biên chế, 26 chấp hành viên. Năng lực công chức và Chấp hành viên không đồng đều nên các đơn vị luôn trong tình trạng quá tải công việc, bình quân mỗi hấp hành viên thụ lý 370 việc...

Ngoài ra, công tác chỉnh lý, lưu trữ hồ sơ tại các Chi cục có gặp khó khăn do không có biên chế văn thư, lưu trữ và chưa được tập huấn nghiệp vụ chỉnh lý hồ sơ. Một số Chi cục THADS cấp huyện có trụ sở làm việc chật hẹp, không có kho vật chứng đã ảnh hưởng nhất định đến hiệu quả công việc, bảo quản vật chứng, công tác rà soát và xử lý tang vật tồn. Công tác phối hợp có lúc, có nơi còn chưa tốt.

Quang cảnh buổi hội nghị.

Về phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2023, Cục THADS tỉnh xây dựng kế hoạch công tác, giao chỉ tiêu nhiệm vụ THADS, triển khai công tác năm 2023 cho các đơn vị theo đúng chỉ đạo của Tổng cục THADS. Tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên, bám sát nhiệm vụ chính trị địa phương, quán triệt sâu sắc và tổ chức thực hiện các chủ trương, chỉ đạo của ngành, nghiêm túc kiểm điểm đánh giá những khuyết điểm, hạn chế.

Đồng thời, Cục THADS cũng sẽ chỉ đạo khắc phục những nguyên nhân chủ quan làm hạn chế kết quả công tác; đề ra giải pháp, lộ trình phù hợp, tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Trong đó, Cục sẽ chú trọng những giải pháp mang tính đột phá, quyết liệt hơn để đạt được kết quả thực chất và bền vững.

Cục tập trung chỉ đạo giải quyết các vụ việc khó khăn, phức tạp, tồn đọng kéo dài, các án liên quan đến tín dụng, ngân hàng, án tham nhũng, kinh tế để thu hồi tiền, tài sản cho nhà nước; tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kéo giảm đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác THADS…

Mặt khác, Cục THADS có đề xuất Tổng cục THADS sớm hoàn thiện phần mềm thụ lý thi hành án, thiết kế đầy đủ các biểu mẫu thống kê cần thiết để việc cập nhật, trích xuất số liệu được chính xác, phục vụ tốt hơn cho công tác chỉ đạo điều hành.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Võ Đức Trong- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng BCĐ THADS tỉnh đề nghị cơ quan THADS khắc phục những mặt còn hạn chế như đã nêu tại báo cáo. Trong đó, tập trung quán triệt, thực hiện có hiệu quả hơn nữa những chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước trong hoạt động THADS, nhất là đối với công tác thi hành án hành chính.

Trưởng BCĐ THADS tỉnh chỉ đạo tăng cường công tác phối hợp giữa các ngành. Kịp thời báo cáo việc thi hành các án phức tạp, để BCĐ THADS tỉnh có giải pháp xử lý đạt hiệu quả, không để tồn đọng kéo dài. Tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, bản lĩnh chính trị cho đội ngũ chấp hành viên, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất việc để xảy ra sai sót do lỗi chủ quan. Tranh thủ sự giám sát của VKSND. Cần có những biện pháp quản lý đối với Chấp hành viên trong quá trình thực thi công vụ. Các Trưởng BCĐ THADS cấp huyện cần quan tâm, nghiêm túc tham dự đầy đủ các cuộc họp liên quan đến công tác THADS.

Ông Mai Lương Khôi- Thứ trưởng Bộ Tư pháp đánh giá cao kết quả đạt được trong năm qua của ngành THADS tỉnh Tây Ninh. Đồng thời nhấn mạnh vai trò quan trọng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành của Cục và Chi cục THADS.

Theo ông Khôi, đây là công tác rất cần sự sâu sát, bám sát thực tiễn trong quá trình tổ chức thi hành án, chấp hành viên được phân công. Trong đó, vai trò của Chi cục trưởng rất quan trọng, là thủ trưởng cơ quan THADS nên phải luôn quán triệt sâu sắc công tác vừa nêu. Chi cục trưởng không được để xảy ra tình trạng “khoán trắng” cho chấp hành viên trong quá trình thực thi công vụ.

Bởi vì, trong trường hợp nếu có để xảy ra hậu quả nghiêm trọng thì vai trò của người đứng đầu cũng khó tránh khỏi liên đới đến trách nhiệm hình sự. Do đó, người đứng đầu tuyệt đối không được buông lỏng vai trò quản lý của mình. Đặc biệt là đối với các việc thi hành án phức tạp, có khả năng phát sinh những vấn đề về pháp lý, khiếu nại, tố cáo… thì càng phải được kiểm tra, giám sát chặt chẽ.

Ngoài ra, ông Mai Lương Khôi còn cho hay, cơ quan THADS phải thường xuyên có sự kết hợp với Viện Kiểm sát nhân dân để kịp thời phát hiện những thiếu sót, nhằm sớm khắc phục những hậu quả pháp lý nếu có. Mặt khác, tiếp tục kiện toàn đội ngũ nhân sự bằng nhiều giải pháp; đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ này để phục vụ tốt nhất cho công việc. Về công tác phối hợp, thủ trưởng các Chi cục THADS cần phát huy hơn nữa vai trò chủ động tham mưu cấp lãnh đạo, để có sự chỉ đạo và phối hợp thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được giao.

Phát biểu kết thúc hội nghị, ông Võ Xuân Biên- Cục trưởng Cục THADS tỉnh nghiêm túc tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Trưởng BCĐ THADS tỉnh và Thứ trưởng Bộ Tư pháp. Ông Biên cho biết sẽ bổ sung các ý kiến này vào kế hoạch triển khai công tác thi hành án dân sự, theo dõi thi hành án hành chính năm 2023.

Quốc Sơn