BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thủ tướng đối thoại với 14 chủ tập đoàn kinh tế tư nhân 

Cập nhật ngày: 30/09/2017 - 18:02

Nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp khối tư nhân, lắng nghe những đề xuất chính sách, sáng 30-9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã mời 14 chủ tập đoàn kinh tế tư nhân đến đối thoại.

Thủ tướng đối thoại với 14 chủ tập đoàn kinh tế tư nhân sáng 30-9 - Ảnh: LÊ KIÊN

Cùng chủ trì cuộc đối thoại với Thủ tướng có ông Vũ Viết Ngoạn - tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng - cùng các thành viên tổ tư vấn như cựu Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Bùi Quang Vinh, GS Trần Văn Thọ…

Tham dự tọa đàm có:  

- Ông Đặng Văn Thành - chủ tịch Tập đoàn Thành Thành Công;

- Ông Đoàn Nguyên Đức - chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai;

 - Ông Đỗ Minh Phú - chủ tịch HĐQT Tập đoàn DOJI;

- Bà Thái Hương - chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH;

- Bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Tổng giám đốc Công ty CP hàng không VietJet;

- Ông Vũ Văn Tiền - chủ tịch HĐQT Geleximco;

- Ông Trần Thanh Hải - chủ tịch HĐQT Nutifood;

- Bà Nguyễn Thị Mai Thanh - chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Cơ điện lạnh (REE);

- Bà Bùi Thị Nga - chủ tịch Tập đoàn BRG...

"Các vị hãy đưa ra những vấn đề mà các vị cho rằng cần tháo gỡ để kinh tế tư nhân phát triển" - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị ngay khi mở đầu cuộc tọa đàm.

Theo Thủ tướng, các lãnh đạo doanh nghiệp được mời đến để đối thoại lần này là những đơn vị bước đầu thành công, góp phần vào phát triển đất nước. 

Đề cập đến nghị quyết của Hội nghị Trung ương 5 về phát triển kinh tế tư nhân, Thủ tướng nói ông muốn đích thân nghe những khó khăn, vướng mắc trong quá trình phát triển của doanh nghiệp.

Vì sao kinh tế tư nhân ở Việt Nam chưa phát triển? Do môi trường kinh doanh hay thuế khóa, lao động, Nhà nước cần làm gì nữa để khối doanh nghiệp tư nhân phát triển? Nhà nước phải làm gì trong giai đoạn hiện nay?”

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Người đứng đầu Chính phủ cho rằng trước đây chưa từng có những tập đoàn lớn như hiện nay và vai trò kinh tế tư nhân cũng chưa được nhấn mạnh. Nhưng hiện nay doanh nghiệp tư nhân đã chiếm tới 96,7%, doanh nghiệp khối FDI chiếm 2,6%, còn lại là doanh nghiệp nhà nước. Nhiều doanh nghiệp tư nhân rất thành công.

Tuy nhiên, trong 496.000 doanh nghiệp đang hoạt động, doanh nghiệp tư nhân chiếm phần lớn thì doanh nghiệp vừa, lớn chỉ chiếm chưa tới 10.000, còn lại 486.000 là doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ. 

Thủ tướng cho rằng vai trò người dẫn dắt, đóng góp cho nền kinh tế rất quan trọng. Doanh nghiệp tư nhân chiếm tỉ lệ tài sản không cao, nhưng góp tới 43% GDP. 

"Nút thắt ở đây là gì? Các vị hãy đưa ra những vấn đề mà cho rằng cần tháo gỡ để kinh tế tư nhân phát triển. Từ tiếng nói này chúng tôi sẽ hình thành chính sách, định hướng để tiếp tục tạo ra khung pháp lý, môi trường kinh doanh để doanh nghiệp tư nhân phát triển đúng hướng; ngày càng nhiều tập đoàn lớn mạnh cùng khối doanh nghiệp nhỏ và vừa" - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại.

Nguồn TTO