BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thủ tướng Merkel kêu gọi thả công dân Đức bị giam tại Thổ Nhĩ Kỳ 

Cập nhật ngày: 30/08/2017 - 08:59

Thủ tướng Đức Angela Merkel (ảnh) hôm 29.8 một lần nữa yêu cầu chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ thả công dân Đức bị giam tại nước này sau cuộc đảo chính bất thành vào tháng 7.2016.

“Chúng tôi dứt khoát yêu cầu công dân bị bắt ở đó phải được thả”, lãnh đạo Đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) phát biểu trong cuộc họp báo mùa hè của bà ở Berlin.

Trong số 10 người Đức bị giam vì lý do chính trị tại Thổ Nhĩ Kỳ có phóng viên Deniz Yucel (43 tuổi) mang 2 quốc tịch Đức và Thổ Nhĩ Kỳ, thông dịch viên Mesale Tolu và nhà hoạt động nhân quyền Peter Steudtner. Những người này bị cáo buộc ủng hộ các tổ chức khủng bố.

Quan hệ giữa Đức và Thổ Nhĩ Kỳ luôn trong tình trạng căng thẳng trong một năm qua, liên quan đến các vấn đề người Kurd, cuộc trưng cầu ý dân về sửa đổi hiến pháp và khôi phục án tử hình ở Thổ Nhĩ Kỳ, vụ bắt giữ các nhà báo Đức với cáo buộc tuyên truyền khủng bố... 

Mâu thuẫn giữa hai nước thành viên NATO tiếp tục leo thang, sau khi Thổ Nhĩ Kỳ từ chối cho phép các nghị sĩ Đức đến thăm binh lính của nước này đóng quân tại các căn cứ không quân Incirlik, Konya ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đó, Đức đã ngăn chặn các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ tới Đức để tiến hành vận động cho cuộc trưng cầu ý dân về sửa đổi Hiến pháp, nhằm tập trung quyền lực vào Tổng thống Tayyip Erdogan. Tổng thống Erdogan mô tả động thái này là "hành vi kiểu phát xít". 

“Tôi muốn có mối quan hệ tốt hơn với Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng chúng tôi phải nhìn vào thực tế”, Thủ tướng Merkel nói và yêu cầu chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ phải “chấp hành hiến pháp”.

THUÝ TRINH

Theo THX