BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thủ tướng Nga từ chức 

Cập nhật ngày: 16/01/2020 - 09:08

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev thông báo ông cùng các quan chức chính quyền từ chức để tạo điều kiện cho Putin sửa hiến pháp.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev (phải) và Tổng thống Putin tại Moskva ngày 15/1. Ảnh: AFP.

Medvedev, 55 tuổi, đưa ra thông báo trên truyền hình nhà nước hôm nay, khi ngồi cạnh Putin. Medvedev nói rằng các đề xuất sửa hiến pháp sẽ tạo ra thay đổi đáng kể với cán cân quyền lực của đất nước và vì vậy, chính quyền hiện tại cần được thay thế.

"Chúng tôi nên cung cấp cho Tổng thống khả năng thực hiện tất cả biện pháp cần thiết" để thực hiện các thay đổi, Medvedev nói. "Tất cả quyết định tiếp theo sẽ do Tổng thống đưa ra".

Quyết định của Medvedev cho phép Putin bổ nhiệm một thủ tướng mới, có khả năng báo hiệu người ông ủng hộ làm tổng thống tương lai. Putin, 67 tuổi, lãnh đạo nước Nga trong 20 năm qua, sẽ kết thúc nhiệm kỳ tổng thống thứ tư vào năm 2024. 

Không rõ khi nào thủ tướng mới sẽ được bổ nhiệm, Putin yêu cầu Medvedev và các bộ trưởng tiếp tục làm việc cho đến khi chính quyền mới được thành lập. Các ứng viên tiềm năng có thể thay thế Medvedev gồm Thị trưởng Moskva Sergei Sobyanin, Bộ trưởng Kinh tế Maxim Oreshkin hay Bộ trưởng Năng lượng Alexander Novak.

Trước đó, Putin đã đọc Thông điệp Liên bang, đề xuất sửa hiến pháp để cho hạ viện Nga quyền chọn thủ tướng và các vị trí nội các cấp cao. Quyền lực này hiện thuộc về Tổng thống. 

Nga hiện áp dụng giới hạn một tổng thống không được cầm quyền quá hai nhiệm kỳ liên tiếp. Putin muốn thay đổi quy định này thành tổng thống chỉ được đảm nhiệm hai nhiệm kỳ. Ông cũng đề xuất thắt chặt tiêu chuẩn với ứng viên tổng thống Nga.

Putin thông báo Medvedev sẽ đảm nhận công việc mới là phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, cơ quan Putin làm chủ tịch. Đây là cơ quan tham mưu cho tổng thống trong việc điều hành nhà nước, hoạch định các chính sách đối nội, đối ngoại, quân sự, an ninh.

Medvedev giữ chức chánh văn phòng Điện Kremlin năm 2003 - 2005 và phó thủ tướng Nga năm 2005 - 2008. Khi làm tổng thống Nga năm 2008 - 2012, ông được cho là người thực thi ý tưởng của Putin, tập trung vào hiện đại hóa nền kinh tế và xã hội Nga, giảm phụ thuộc vào dầu khí. Khi Putin trở lại làm tổng thống Nga năm 2012, Medvedev giữ chức thủ tướng.

"Tôi muốn cảm ơn ông vì tất cả những gì đã được thực hiện, tôi muốn bày tỏ sự hài lòng với những kết quả đã đạt được", Putin nói với Medvedev. "Không phải mọi chính sách đều có hiệu quả nhưng cuộc đời luôn như vậy".

Giới chuyên gia đánh giá Putin muốn thay đổi hiến pháp để hạn chế quyền lực của người kế nhiệm sau khi ông rời ghế. Một số người cho rằng sau năm 2024, ông có thể tiếp tục giữ chức thủ tướng hoặc lãnh đạo Hội đồng Nhà nước, cơ quan cố vấn cho nguyên thủ Nga.

Putin làm tổng thống Nga năm 2000 - 2008, trở thành thủ tướng Nga năm 2008 - 2012 và tiếp tục làm tổng thống từ năm 2012. Các cuộc thăm dò gần đây cho thấy mức tín nhiệm của Putin trong khoảng 68 - 70%, thấp hơn khá nhiều mức trên 80% trong nhiệm kỳ trước. Nền kinh tế Nga đình trệ và thu nhập của hầu hết người Nga giảm do các lệnh trừng phạt của phương Tây vì Nga sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014.

Nguồn VNE