BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thủ tướng Thái Lan hoàn thiện nội các, dự kiến ​​sẽ xin phê chuẩn của hoàng gia trong tuần này 

Cập nhật ngày: 02/09/2024 - 21:21

Ngày 2/9, Thủ tướng Paetongtarn Shinawatra cho biết nội các mới của Thái Lan đã được bầu và sẽ được đệ trình để hoàng gia phê chuẩn trong tuần này.

Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra phát biểu trong một cuộc họp báo tại trụ sở đảng Pheu Thai sau lễ phê chuẩn của hoàng gia tại Bangkok, Thái Lan, ngày 18/8. (Nguồn: Reuters)

Truyền thông địa phương cho biết, các quan chức cấp cao trong chính phủ tạm quyền của tân Thủ tướng trước đó nhấn mạnh chính phủ mới dự kiến được thành lập vào trung tuần tháng 9. Có khả năng Bộ trưởng Tài chính và Ngoại giao hiện tại sẽ được giữ lại trong nội các mới, song có thể bổ sung 11 bộ trưởng và thứ trưởng mới.

Ông Sorawong Thienthong, Tổng thư ký của đảng Vì nước Thái (Pheu Thai) cầm quyền của bà Paetongtarn, cho biết chính phủ mới sẽ chiếm số ghế nghị sĩ nhiều hơn một chút so với người tiền nhiệm. Ông từ chối bình luận về danh sách các thành viên nội các mới.

Sau khi ông Srettha Thavisin bị tòa án ra phán quyết phế truất chức vụ Thủ tướng chưa đầy một tháng trước, đảng Vì nước Thái đã nhanh chóng tập hợp sự ủng hộ đối với nhà lãnh đạo chưa có nhiều kinh nghiệm của đảng này là bà Paetongtarn, 38 tuổi. Quốc hội Thái Lan đã bầu bà làm Thủ tướng chỉ vài ngày sau đó.

Bà Paetongtarn là nữ Thủ tướng trẻ nhất của Thái Lan và là người phụ nữ thứ 2, cũng là thành viên thứ 4 trong gia đình tỷ phú của bà giữ chức vụ này. Bà Paetongtarn là con gái cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, người có ảnh hưởng lớn trên chính trường Thái Lan, vốn vẫn được xem là một nhân tố chủ chốt hậu thuẫn cho đảng Vì nước Thái.

Nguồn baoquocte