BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thủ tướng Trung Quốc và người đồng cấp Italy thảo luận tăng cường quan hệ song phương tại G20 

Cập nhật ngày: 10/09/2023 - 10:13

Ngày 9/9, Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đã gặp Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường thảo luận về việc làm sâu sắc thêm quan hệ giữa hai nước bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 đang diễn ra ở New Delhi, Ấn Độ.

Thủ tướng Italy Giorgia Meloni tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại New Delhi, Ấn Độ, ngày 9/9. (Nguồn: AP)

Tại cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về mong muốn chung là tăng cường và làm sâu sắc thêm cuộc đối thoại giữa Rome và Bắc Kinh về các vấn đề song phương và quốc tế quan trọng.

Giới quan sát cho rằng, Italy đang tìm cách giải quyết một “bài toán ngoại giao” hóc búa về việc có nên rút khỏi Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) của Trung Quốc hay không.

Trong khi Bắc Kinh tuyên bố luôn sẵn sàng hợp tác với Rome để thúc đẩy thương mại và đầu tư, Ngoại trưởng Italy Antonio Tajani, người có chuyến thăm Trung Quốc vào đầu tuần này, đã nhắc lại rằng quan hệ đối tác chiến lược sẽ có giá trị hơn BRI.

Tại cuộc gặp với Ngoại trưởng Antonio Tajani, Ngoại trưởng Vương Nghị cho biết, thương mại song phương hai nước đã tăng từ 50 tỷ USD lên gần 80 tỷ USD và xuất khẩu của Italy sang Trung Quốc đã tăng khoảng 30%. trong năm năm qua.

Tuy nhiên, sau cuộc gặp tại New Delhi, hai bên không đề cập đến sáng kiến này trong các tuyên bố ngắn gọn sau đó. Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa Thủ tướng Meloni và người đồng cấp Trung Quốc Lí Cường. Thay vào đó, văn phòng của Thủ tướng Meloni cho biết cuộc gặp “đã khẳng định ý định chung là củng cố và làm sâu sắc thêm cuộc đối thoại giữa Rome và Bắc Kinh về các vấn đề song phương và quốc tế”.

Italy là quốc gia thuộc Nhóm G7 đầu tiên tham gia BRI vào năm 2019. Vào thời điểm đó, Thủ tướng Meloni đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ và Chính phủ cánh hữu của bà hiện đang nắm quyền đã cho biết họ muốn từ bỏ sáng kiến này.

Nguồn baoquocte