BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thú vị trải nghiệm vườn dâu tằm 

Cập nhật ngày: 08/07/2020 - 19:02

BTN - Gần đây, nhiều du khách tìm đến 7 Săng Farm - vườn dâu tằm của anh Võ Nguyễn Vũ tại ấp Tân Định 1, xã Suối Đá, huyện Dương Minh Châu để tham quan.

Du khách trải nghiệm hái và thưởng thức dâu tằm tại vườn.

Du lịch vườn đang là dịch vụ phát triển khá mạnh, đáp ứng nhu cầu trải nghiệm cho du khách trong và ngoài tỉnh, đồng thời mang lại nguồn thu nhập không nhỏ cho người dân. Vì vậy, mô hình này đang lan rộng khắp Tây Ninh. Gần đây, nhiều du khách tìm đến 7 Săng Farm - vườn dâu tằm của anh Võ Nguyễn Vũ tại ấp Tân Định 1, xã Suối Đá, huyện Dương Minh Châu để tham quan.

Năm 2019, anh Vũ đưa hơn 300 gốc dâu tằm về trồng trên mảnh vườn khoảng 1 ha đất của gia đình. Ngoài các giống dâu truyền thống của Đà Lạt, anh Vũ còn sưu tầm, đưa về trồng những giống dâu tằm có nguồn gốc từ các tỉnh phía Bắc và giống dâu ngọt của Đài Loan. Sau 6 tháng chăm sóc, anh Vũ bắt đầu thu hoạch đợt đầu tiên.

Ngoài cách để dâu tằm ra trái tự nhiên theo mùa, anh Vũ đã xử lý để cây dâu tằm ra trái quanh năm. Cứ sau mỗi đợt thu hoạch, anh Vũ lại cắt tỉa bớt cành và lặt bỏ hết lá trên cây. Sau khi cây dâu đâm chồi mới và ra lá non thì trái cũng bung ra theo. Cứ như vậy, mỗi năm anh Vũ cho dâu ra trái từ 5 đến 6 vụ. Mỗi đợt ra trái, trung bình một cây dâu tằm cho thu hoạch từ 5kg đến 10kg dâu tươi. Từ hơn 300 gốc dâu, mỗi đợt anh Vũ thu hoạch khoảng 600 kg trái.

Thay vì bán cho thương lái, anh Vũ mày mò chế biến thành nhiều sản phẩm khác nhau như: nước cốt dâu, rượu dâu, sữa chua dâu để phục vụ cho những ai có nhu cầu.

Đồng thời, anh Vũ tìm hiểu các mô hình du lịch sinh thái vườn ở một số địa phương trong và ngoài tỉnh. Cách làm này có ưu điểm là giúp nhà vườn vừa thu được tiền vé, vừa bán được trái cây. Do đó, anh Vũ quyết định xây dựng vườn dâu của mình thành một điểm dừng chân cho khách đến tham quan, hái và thưởng thức những trái dâu tươi ngon ngay tại vườn. Du khách vào vườn không mất tiền mua vé, được thưởng thức dâu tại vườn miễn phí.

Tình cờ biết đến vườn dâu tằm của anh Vũ, chị Lâm Tố Nga (ngụ thành phố Tây Ninh) và những người bạn của mình đã quyết định đến tham quan, trải nghiệm. Chị Nga cho biết, dù mô hình du lịch vườn không mới nhưng chị và những người bạn cảm thấy rất thú vị với vườn dâu tằm của anh Vũ, vì có thể thưởng thức trái dâu tằm tươi ngon ngay tại vườn và nhiều thức uống khác nhau được chế biến từ trái dâu tằm. Nếu khách có nhu cầu mua về chủ sẽ bán “giá nhà vườn”.

Còn chị Võ Thị Ngọc Thu (cùng ngụ thành phố Tây Ninh) cho rằng, việc phát triển mô hình du lịch vườn là xu hướng mới hiện nay, giúp người thành thị có dịp được trải nghiệm những điều thú vị của không gian cây trái, được hít thở không khí trong lành, thoáng mát và thư giãn dịp cuối tuần.

Chia sẻ với chúng tôi về định hướng phát triển vườn dâu tằm, anh Vũ cho biết, về lâu dài, anh mong muốn vườn dâu của mình thành nơi dừng chân, là điểm kết nối du lịch khi du khách đến Tây Ninh.

Du lịch vườn là hướng đi tích cực giúp nhà nông tiêu thụ được sản phẩm khi kết nối trực tiếp với du khách. Tuy nhiên, trên thực tế đây vẫn là mô hình tự phát. Do đó, để phát triển mô hình này bền vững, hiệu quả, ngành chức năng cần có quy hoạch hợp lý, tạo thêm dịch vụ phục vụ du khách tham quan, xây dựng thương hiệu cho du lịch sinh thái vườn và cây ăn trái Tây Ninh.

Vũ Nguyệt