BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thư viện tỉnh: Đẩy mạnh số hóa hoạt động phục vụ bạn đọc 

Cập nhật ngày: 09/10/2021 - 22:06

BTNO - Tiếp tục đổi mới hoạt động phục vụ sách, báo, góp phần phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng tại địa phương. Trong thời gian qua, Thư viện tỉnh Tây Ninh không ngừng đổi mới hình thức nhằm nâng cao chất lượng hoạt động phục vụ bạn đọc; hoạt động sinh động, phong phú về nội dung, đa dạng về hình thức đã từng bước thu hút sự quan tâm của nhiều đối tượng bạn đọc.

Các giao diện trang web của Thư viện tỉnh.

Trong thời đại Công nghiệp 4.0, để thư viện tiếp tục tồn tại và phát triển, cần được đầu tư đẩy mạnh ứng dụng Công nghệ thông tin vào hoạt động thư viện, từng bước phát triển thư viện điện tử, thư viện số, để bạn đọc có thể tiếp cận mọi lúc, mọi nơi.

Cùng với quá trình đẩy nhanh chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, hoạt động thư viện không thể đứng yên và tách rời sự vận động và phát triển đó. Ông Bùi Minh Tuấn- Giám đốc Thư viện tỉnh cho biết: “Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân có thể tiếp cận được với thông tin, tri thức phù hợp, hữu ích cho cuộc sống.

Thư viện tỉnh từng bước tăng cường cung ứng dịch vụ theo nhu cầu của người đọc; thu hút đông đảo người dân quan tâm, sử dụng dịch vụ thư viện; đáp ứng nhu cầu học tập, nghiên cứu và giải trí của các tầng lớp nhân dân góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn tỉnh là một yêu câu cấp thiết nhằm tham gia vào quá trình chuyển đổi số ngành thư viện.

Thư viện tỉnh Tây Ninh xem đây vừa là cơ hội vừa là thách thức để thích nghi với tình hình mới, nhằm từng bước phục vụ bạn đọc bằng nhiều hình thức đa dạng, hiệu quả. Bên cạnh đó, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường, hoạt động phục vụ theo hình thức truyền thống (trực tiếp) của Thư viện tỉnh Tây Ninh thường xuyên phải tạm dừng để phòng, chống dịch Covid-19, vì vậy để đáp ứng nhu cầu bạn đọc, Thư viện tỉnh tăng cường phục vụ độc giả bằng hình thức trực tuyến”.

Ngoài việc tăng cường số hóa tài liệu, tuyên truyền giới thiệu sách trên Cổng thông tin thư viện, Thư viện tỉnh đẩy mạnh các hình thức phục vụ trực tuyến, giới thiệu sách mới, sách hay trên các nền tảng như: Facebook, Zalo OA, Youtube. Các nền tảng này sẽ liên kết với nhau giúp bạn đọc thuận tiện trong việc khai thác thông tin.

Trong đó ưu tiên số hóa tài liệu địa chí có trong thư viện. Kết nối, chia sẻ để bạn đọc có thể khai thác các thông tin từ các thư viện thành viên trong Liên hiệp thư viện khu vực miền Đông Nam bộ, Cực Nam Trung bộ và một số cơ sở dữ liệu mở khác.

Ông Bùi Minh Tuấn- Giám đốc Thư viện tỉnh chia sẻ: Khi truy cập vào Website Thư viện tỉnh Tây Ninh bạn đọc có thể tra tìm tài liệu; đọc tài liệu số; đăng ký thẻ bạn đọc trực tuyến; đăng ký gia hạn sách; liên hệ mượn sách về nhà,... Hằng tuần, Thư viện tỉnh đăng tải những bài giới thiệu sách và những hoạt động của Thư viện lên tất cả các nền tảng trên, giúp bạn đọc dễ dàng cập nhật thông tin.

Việc đổi mới hình thức phục vụ bạn đọc trên nền tảng số của Thư viện tỉnh Tây Ninh bước đầu mang lại hiệu quả tích cực. Lượt người dùng tương tác, khai thác tài nguyên thông tin ngày càng cao. Chỉ trong thời gian ngắn, có gần 200 ngàn lượt bạn đọc truy cập vào các nền tảng trực tuyến của Thư viện tỉnh, riêng Website Thư viện tỉnh có hơn 175 ngàn lượt bạn đọc truy cập để tìm kiếm và khai thác thông tin do thư viện cung cấp.

BOX: Bằng tất cả tâm huyết, sự đổi mới, sáng tạo của đội ngũ cán bộ Thư viện tỉnh với công tác phát triển văn hóa đọc, cũng như truyền tải đến bạn đọc niềm đam mê đọc sách cho dù là không trực tiếp đến thư viện, nhưng bạn đọc vẫn có thể đọc sách tại nhà thông qua các nền tảng mạng xã hội.

Dân Hùng