Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công an Tân Biên:

Thực hiện có hiệu quả công tác phòng ngừa và đấu tranh tội phạm 

Cập nhật ngày: 20/12/2020 - 20:04

BTNO - Với tinh thần tích cực, chủ động cao năm 2020, Công an huyện Tân Biên đã thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện và là một trong những điểm sáng trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong lực lượng Công an tỉnh Tây Ninh.

UBND tỉnh trao thưởng cho tập thể Công an huyện Tân Biên.

Hưởng ứng phong trào thi đua vì ANTQ do Công an tỉnh phát động, ngay từ đầu năm, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Công an huyện Tân Biên xây dựng kế hoạch đề ra chỉ tiêu, biện pháp thực hiện cụ thể gắn với việc thực hiện chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; “Phong trào CAND học tập thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”. Qua đó, tạo sức lan tỏa cho phong trào, phát huy tính năng động, sáng tạo của cán bộ, chiến sỹ để góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, các đội nghiệp vụ đã phối hợp Công an các xã, thị trấn tiến hành tổng rà soát tất cả các điểm, tụ điểm, các đối tượng có biểu hiện nghi vấn liên quan đến hoạt động phạm tội và vi phạm pháp luật.

Đồng thời tiến hành thu thập thông tin như: hình ảnh, mối quan hệ xã hội, sơ đồ nhà, phương tiện sử dụng, số điện thoại, zalo, facebook để nhập trên máy tính lập thành hồ sơ điện tử và in sổ tay để quản lý đối tượng.

Kết quả đã lập trên 600 hồ sơ, cung cấp cho các đội nghiệp vụ, Công an các xã, thị trấn nắm, cập nhật và tra cứu thông tin liên quan đến đối tượng phục vụ công tác phòng, chống tội phạm, để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền đề ra các giải pháp tuyên truyền, giao dục, đồng thời xây dựng các kế hoạch phòng ngừa đấu tranh triệt xóa.  

Đơn vị đã triển khai thực hiện đề án lắp đặt camera phục vụ công tác phòng, chống tội phạm, đã vận động kinh phí xã hội hóa số tiền 610 triệu đồng, lắp đặt được 68 vị trí với 110 camera ở những nơi có tình trạng phức tạp về trật tự an toàn giao thông, thường xuyên xảy ra các vụ việc liên quan đến tội phạm hình sự, kinh tế, ma túy.

Tất cả các camera được truyền về trực ban Công an huyện giám sát, theo dõi. Qua đó đã phát hiện xử lý 1 vụ cướp giật tài sản; 13 vụ trộm cắp tài sản; 4 vụ cố ý gây thương tích; 6 vụ đánh nhau; 1 vụ chết người do tự té; 2 vụ tai nạn giao thông; 9 vụ va chạm giao thông; giải tán 6 lượt thanh thiếu niên tụ tập chuẩn bị đua xe, đánh nhau; 2 vụ làm hư hỏng tài sản; truy tìm 1 trẻ em đước báo mất tích và nhiều vụ nhỏ lẻ khác.

Công an huyện cũng đã xây dựng phòng thăm gặp cho can phạm nhân gặp mặt thân nhân nói chuyện qua điện thoại, có bố trí ghi âm và phân công cán bộ quản giáo theo dõi để phòng chống thông cung; xây dựng buồng khám, điều trị bệnh riêng cho can phạm nhân tại Trung tâm Y tế huyện để quản lý chặt số can phạm nhân đang điều trị đảm bảo thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách cho phạm nhân theo quy định của pháp luật.

Đồng thời chủ động triển khai mô hình kết nối zalo giữa Công an huyện với người dân. Thông qua mô hình này, Công an huyện đăng những thông tin tuyên truyền, phổ biến các thủ tục hành chính cho nhân dân; thông báo và chia sẻ những phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm; lập đường dây nóng thông qua truy cập trực tiếp trên trang zalo.

Cũng từ mô hình này, Công an huyện Tân Biên tăng cường đưa ứng dụng cộng nghệ vào công tác tuyên truyền và phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm. Cụ thể, từng đơn vị Công an xã, thị trấn được cấp trang thiết bị để tương tác với người dân qua nhóm zalo phục vụ công tác nắm tình hình an ninh trật tự, để truy bắt các đối tượng vi phạm một cách nhanh chóng. Công an huyện triển khai đồng bộ các biện pháp đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, tệ nạn, từ đó tình hình tội phạm được kiềm chế, tỷ lệ điều tra khám phá án vượt chỉ tiêu đề ra.

Trong năm,  trên địa bàn Tân Biên xảy ra 130 vụ 403 đối tượng, đã điều tra làm rõ 127 vụ 403 đối tượng đạt 97,7%, vượt 22,3%. Trong đó, tội phạm về cờ bạc triệt xóa 39 vụ 236 đối tượng, khởi tố 37 vụ 233 đối tượng; tội phạm về ma túy triệt xóa, khởi tố 30 vụ 50 đối tượng;...

Bên cạnh đó, công tác cải cách hành chính cũng luôn được quan tâm. Công an huyện triển khai việc cấp căn cước công dân và nhận hồ sơ đăng ký ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT sang bộ phận 1 cửa của huyện, trả kết quả ngay trong ngày cho người dân khi có yêu cầu cần thiết giải quyết thủ tục hành chính về rút hồ sơ di chuyển xe ngoài tỉnh và thủ tục trả lời xác minh tàng thư, hộ khẩu, thủ tục cấp thẻ căn cước công dân.

Đơn vị cũng đã phối hợp với bưu điện trả hồ sơ, giấy đăng ký xe mô tô, trả thẻ căn cước công dân cho người dân để giảm bớt thời gian đi lại, nhất là đối với các trường hợp đi làm ăn xa, ngoài tỉnh. Từ những việc làm thiết thực trên, Công an huyện Tân Biên được nhân dân tin yêu ủng hộ.

Với sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, sự ủng hộ của các ban, ngành, cùng sự giúp đỡ của quần chúng nhân dân và quyết tâm nỗ lực của từng cán bộ chiến sỹ, trong năm qua, Công an huyện Tân Biên đã được lãnh đạo các cấp thưởng nóng; tặng bằng khen, giấy khen cho 31 lượt tập thể, 48 lượt cá nhân vì có thành tích trong đấu tranh phòng chống tội phạm. Tổng kết phong trào thi đua năm 2020, đơn vị được Bộ Công an tặng cờ thi đua vì ANTQ.

T.N