BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thực hiện dự án di dời tái định cư 4 ấp đảo hồ Dầu Tiếng: Sẽ có biện pháp “cứng rắn” với những hộ cố tình không giao đất

Cập nhật ngày: 13/09/2009 - 10:16

Theo số liệu thống kê của Ban bồi thường – giải phóng mặt bằng huyện Dương Minh Châu, đến nay ban đã chi trả được gần 12,8 tỷ đồng cho 226 hộ dân có diện tích 342,4 ha đất ở ấp Suối Nhím (xã Suối Đá) bị thu hồi thuộc dự án di dời tái định cư 4 ấp đảo hồ Dầu Tiếng. Hiện còn 15 hộ có diện tích 31,7 ha chưa nhận tiền đền bù (gần 1,2 tỷ đồng).

Đến nay, UBND huyện DMC đã bàn giao cho BCH Quân sự tỉnh 315,8 ha đất gò trong tổng diện tích 374,2 ha đất gò ở đảo Suối Nhím để thực hiện dự án trồng rừng. Trong số 58,4 ha đất gò (do 40 hộ dân sử dụng) chưa giao cho BCH Quân sự tỉnh gồm 6 ha cao su; 2,6 ha xoài; 1 ha nhãn và 48,8 ha mì. UBND huyện DMC đã thông báo cho 2 hộ sử dụng đất và cây cao su trên đảo Suối Nhím phải bàn giao cho Hội đồng bồi thường huyện vào thời hạn cuối là ngày 30.8.2009 để huyện bàn giao cho BCH Quân sự tỉnh (dự kiến ngày 14.9.2009).

Cày bỏ mì người dân trồng trên đất đảo Suối Nhím thuộc quyền quản lý của BCH Quân sự tỉnh.

Tuy nhiên, đến nay, các hộ này vẫn chưa chấp hành yêu cầu của UBND huyện DMC về việc bàn giao vườn cao su. Riêng 15 hộ hiện vẫn chưa chịu giao đất, nhận tiền bồi thường và vẫn tiếp tục khiếu nại các nội dung tương tự nhau như: yêu cầu Nhà nước phải cấp đất sản xuất cho họ khi họ rời đảo Suối Nhím; yêu cầu kiểm tra lại diện tích đất gò vì số liệu đo đạc trước đó chưa chính xác; không đồng ý về khu tái định cư (ấp Đồng Kèn II, xã Tân Thành, Tân Châu) vì khu vực này thấp trũng, không thể cất nhà để ở (?). UBND huyện Dương Minh Châu đã yêu cầu Công ty cổ phần đo đạc địa chính Tây Ninh kiểm tra diện tích đất và đã trả lời giải thích cho người dân. Tuy nhiên, các hộ vẫn chưa đồng ý thực hiện giao đất, nhận tiền và di dời tái định cư.

Dự án di dời tái định cư 4 ấp đảo hồ Dầu Tiếng được triển khai thực hiện khoảng 10 năm nay. Ở các khu vực khác thì công tác thực hiện dự án khá suôn sẻ. Tuy nhiên ở khu vực đảo Suối Nhím, dự án này bị “kéo giãn” trong một thời gian dài, đến nay vẫn còn khiếu nại. Theo một cán bộ huyện DMC, huyện đã kiểm tra, rà soát lại tất cả các khâu, các thủ tục về bồi thường, hỗ trợ tái định cư và giải quyết khiếu nại theo quy định nhưng người dân vẫn chưa chấp hành giao đất. Do đó, từ nay đến cuối năm 2009, huyện sẽ áp dụng một số biện pháp “cứng rắn” để thu hồi đủ số đất thuộc dự án đã được phê duyệt giao cho BCH Quân sự tỉnh quản lý, trồng rừng và sử dụng vào mục đích quốc phòng.

HOÀNG THI