BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thực hiện Nghị quyết 68: Các địa phương nỗ lực hỗ trợ người lao động tự do 

Cập nhật ngày: 29/09/2021 - 00:40

BTN - Ngày 1.7.2021, Chính phủ ban hành Nghị quyết 68/NQ-CP về một số chính sách hỗ trợ người lao động tự do và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Ðại dịch Covid-19 bùng phát, cuộc sống của những người lao động tự do vốn đã bấp bênh nay lại càng vất vả, thiếu thốn. Ngày 1.7.2021, Chính phủ ban hành Nghị quyết 68/NQ-CP về một số chính sách hỗ trợ người lao động tự do và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Tại Tây Ninh, việc thực hiện nghị quyết được các cấp chính quyền triển khai quyết liệt.

Công chức Văn hoá - Xã hội phường Long Thành Bắc hướng dẫn người lao động tự do làm hồ sơ nhận hỗ trợ.

Niềm vui khi nhận hỗ trợ

Bà Võ Thị Xuyên, 57 tuổi, ngụ ấp Tân Trung B, xã Tân Hưng, huyện Tân Châu làm nghề giúp việc nhà nhiều năm. Bà cho biết, từ khi thực hiện giãn cách xã hội, nhà bà có 4 người thì 3 người thất nghiệp, mọi chi phí sinh hoạt dựa vào lương tháng của con trai. Ðã hai tháng qua, bà Xuyên không có việc làm, vì vậy, bà rất mong dịch bệnh sớm được kiểm soát để có thể đi làm, gia đình đỡ khó khăn.

“Bình thường, gia đình tôi cũng không quá chật vật, nhưng thời gian qua, gần như cả nhà thất nghiệp nên cuộc sống không thoải mái”- bà Xuyên nói. Vừa qua, nhận tiền hỗ trợ cho đối tượng lao động bị ảnh hưởng vì dịch bệnh, bà vui mừng chia sẻ: “Trưởng ấp hướng dẫn tôi làm hồ sơ nhận hỗ trợ, khoảng 1 tháng thì được giải quyết”.

Bà Trần Thị Minh Dung, ngụ xã Lợi Thuận, huyện Bến Cầu làm nghề bán vé số hơn 3 năm. Mấy tháng qua, từ khi tỉnh yêu cầu tạm dừng hoạt động kinh doanh xổ số để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, cuộc sống của bà Dung vốn khó nay càng khó hơn.

Không có việc làm, mất thu nhập khiến bà rất lo lắng; được địa phương thường xuyên tặng quà, nhu yếu phẩm, bà có thêm niềm tin vượt qua đại dịch. Bà Dung phấn khởi nói, cách đây nửa tháng, bà nhận được số tiền 1,5 triệu đồng từ chính sách hỗ trợ cho người lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19. “Số tiền rất đáng quý trong thời điểm hiện tại, giúp tôi có thể trang trải cuộc sống những ngày qua. Tôi chỉ mong dịch bệnh mau ổn định, người bán vé số được hoạt động trở lại, để tôi có việc làm”.

Triển khai nghiêm túc, kịp thời, đầy đủ các chính sách hỗ trợ người lao động tự do

Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ là một chính sách cần thiết, góp phần giảm bớt khó khăn cho người lao động tự do bị ảnh hưởng dịch bệnh. Do đó, trong điều kiện giãn cách xã hội, cấp uỷ, chính quyền các cấp trên địa bàn vẫn khẩn trương rà soát, thẩm định danh sách để tiền hỗ trợ đến với người dân càng sớm càng tốt.

Ngày 30.8.2021, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 17/2021/QÐ-UBND mở rộng thêm nhóm đối tượng được nhận hỗ trợ so với Quyết định số 15/2021/QÐ-UBND trước đó. Qua đó, có thêm rất nhiều người lao động được nhận tiền hỗ trợ.

Bà Hà Thị Huệ- Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hưng, huyện Tân Châu cho biết: địa bàn xã có nhiều người lao động tự do, làm thuê, làm mướn, khi thực hiện theo Quyết định số 17, đối tượng thụ hưởng, người đăng ký hỗ trợ được tăng lên rất nhiều, với trên 1.000 hồ sơ. Tính đến ngày 16.9, tại xã có 441 hồ sơ được xét duyệt và còn trên 1.000 hồ sơ chờ.

Theo ông Phạm Tấn Lợi- Trưởng Phòng LÐ-TB&XH huyện Tân Châu, khi thực hiện Quyết định 17, đối tượng được xét nhận hỗ trợ tăng gấp 3 lần so với trước. Chủ trương mở rộng đối tượng được nhận hỗ trợ là đúng và hợp tình. Hiện nay, người dân đăng ký thông tin hỗ trợ qua cổng thông tin điện tử hoặc đăng ký trực tiếp tại địa phương.

Ðến ngày 21.9, huyện Tân Châu được UBND tỉnh phê duyệt 4.667 hồ sơ với tổng số tiền gần 7 tỷ đồng; huyện đã chi hỗ trợ cho 3.786 hồ sơ với tổng tiền trên 5,6 tỷ đồng; trong đó có 3.573 hồ sơ của lao động tự do. Số còn lại chưa thực hiện chi trả do mới có quyết định. 

Tính đến ngày 22.9, UBND tỉnh phê duyệt cho 438 hồ sơ lao động tự do và bán vé số trên địa bàn phường Long Thành Bắc (thị xã Hoà Thành), với tổng số tiền 657 triệu đồng. “Sau khi nhận kinh phí, phường sẽ triển khai chi cho nhóm đối tượng trong danh sách được phê duyệt”, ông Huỳnh Văn Út- Chủ tịch UBND phường Long Thành Bắc cho biết.

Theo ông Nguyễn Ðức Hảo- Phó Chủ tịch UBND thị xã Hoà Thành, để bảo đảm thực hiện tốt Nghị quyết 68 của Chính phủ, UBND thị xã Hoà Thành chỉ đạo Phòng LÐ-TB&XH thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện trợ cấp đối với các xã, phường; Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị tham gia giám sát việc rà soát, thẩm định và cấp phát tiền, bảo đảm xét đúng đối tượng. Tính đến ngày 22.9, thị xã Hoà Thành tổng hợp, thẩm định và trình UBND tỉnh xem xét giải quyết hỗ trợ cho 11.606 người, trong đó có 3.179 người được chi trả hỗ trợ, số còn lại chờ UBND tỉnh phê duyệt.

Tại huyện Châu Thành, ông Nguyễn Văn Khanh- Phó trưởng Phòng LÐ-TB&XH huyện cho biết, quá trình tiếp nhận, có bao nhiêu hồ sơ, Phòng sẽ thẩm định trình phê duyệt đến đó, không để tồn đọng; khi nhận kinh phí, tổ chức cấp phát kịp thời cho người thụ hưởng. Ðến ngày 22.9, huyện chi trả cho 4.704 người gồm người bán vé số, lao động tự do, trường hợp F0, F1, với số tiền trên 7 tỷ đồng; có 3.637 lao động tự do đang chờ tỉnh phê duyệt.

Ðể bảo đảm người lao động đủ tiêu chuẩn được tiếp cận với chính sách hỗ trợ kịp thời, đầy đủ, không để xảy ra tình trạng bỏ sót hồ sơ, ông Dương Quốc Sinh- Phó Giám đốc Sở LÐ-TB&XH cho biết, người lao động nên đăng ký theo dõi danh sách hỗ trợ qua cổng thông tin Tây Ninh Smart. Ðơn xin nhận hỗ trợ của người lao động không khống chế về số lượng tại các địa phương, kể cả lao động thường trú, tạm trú. Việc hỗ trợ lao động tự do thực hiện theo số lao động, không theo hộ gia đình.

Bên cạnh đó, Sở LÐ-TB&XH xây dựng nhóm zalo do Phó Giám đốc Sở làm việc cùng các Trưởng phòng LÐ-TB&XH các huyện, thị xã, thành phố. Nếu địa phương có phản ánh, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện nghị quyết, Phó Giám đốc Sở sẽ chỉ đạo giải quyết kịp thời.

Thế Anh - Vi Xuân