BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thực phẩm đông lạnh biết đâu an toàn?

Cập nhật ngày: 19/09/2009 - 08:37

Phần lớn người tiêu dùng hiện nay đều cho rằng, thực phẩm đông lạnh rất an toàn (ảnh minh hoạ).

Trước thông tin thực phẩm đông lạnh bị nhiễm khuẩn, quá hạn sử dụng được đưa ra buôn bán trên thị trường, những người tiêu dùng không khỏi e ngại. Phần lớn người tiêu dùng hiện nay đều cho rằng, thực phẩm đông lạnh rất an toàn. Điều này đúng nhưng chưa đủ, vì để có sản phẩm an toàn 100%, cần những điều kiện đi kèm như: độ lạnh không thay đổi trong suốt quá trình bảo quản, vận chuyển bằng xe chuyên dụng. Tuổi thọ thực phẩm đông lạnh dài hay ngắn tuỳ theo cách cấp đông. Nếu thực phẩm đông cứng ở - 18 độ C ngay trong vòng một tiếng sẽ không ảnh hưởng đến chất lượng, tồn trữ được một năm. Sau thời hạn này, thực phẩm không được sử dụng mà phải tiêu huỷ, vì những chất bên trong thực phẩm đã phân huỷ.

Thị trường thực phẩm đông lạnh ở Tây Ninh dù đã được các cơ quan chức năng có biện pháp kiểm soát chặt chẽ nhưng cũng không thể quản lý hết được về nguồn gốc cung cấp cũng như chất lượng sản phẩm trong quá trình bảo quản tại cửa hàng.

Ở một cửa hàng bán thực phẩm đông lạnh trên đường CMT8, người bán cho biết cánh gà được nhập khẩu từ Mỹ, được một công ty ở thành phố Hồ Chí Minh cung cấp. Mỗi thùng chứa 15 kg cánh gà, có thời hạn sử dụng được ghi trên bao bì là 1 năm. Cửa hàng đã chia cánh gà thành từng bịch 0,5 kg để bán cho khách hàng

Ở cửa hàng thứ 2 cũng nằm trên con đường này, người bán lại trả lời với chúng tôi rằng sản phẩm được nhập từ Brazil và người mua không bao giờ hỏi về hạn sử dụng của sản phẩm. Tại đây, chúng tôi còn thấy có bày bán thịt cua và chân gà rút xương đông lạnh, được đóng gói trong hộp nhựa nhưng không có bất kỳ nhãn mác, xuất xứ của nơi sản xuất nói chi đến hạn sử dụng của sản phẩm.

Tại chợ phường 3, Thị xã, chúng tôi ghi nhận được cũng có bày bán khá nhiều cánh gà đông lạnh, và trên các thùng hàng ghi xuất xứ của cánh gà là từ Brazil.

Thực tế là trên những thùng đựng cánh gà không hề có dán bất kỳ loại tem chịu trách nhiệm nhập khẩu hay phân phối của một công ty Việt Nam nào, vậy thì làm sao có thể đảm bảo rằng những cánh gà này đã được kiểm định về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, những chiếc tem được dán trên thùng sản phẩm có thể dễ dàng làm giả bởi bất cứ cá nhân nào.

Các cửa hàng hay cá nhân buôn bán loại hàng hoá trên ở Tây Ninh chỉ là người cung cấp nhỏ lẻ ra thị trường, điều muốn nêu ra ở đây là làm thế nào để xác định được nguồn gốc chính xác của loại hàng này và khi sử dụng chúng có ảnh hưởng gì đến sức khoẻ của người tiêu dùng? Đây chính là vấn đề mà các cơ quan chức năng ở Tây Ninh cần để mắt tới.

THANH LƯU