BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thực trạng xe quá tải, quá khổ lưu thông ồ ạt

Cập nhật ngày: 15/05/2009 - 06:33

Xe kéo rơ-moóc lưu thông trên đường 30.4, Thị xã

Liên quan đến việc xe tải, xe ô tô kéo sơ-mi rơ-moóc, xe kéo container chở hàng quá tải, quá khổ “tung hoành” trên các tuyến đường, trong đó các tuyến đường nội thị (như Báo Tây Ninh đã phản ánh gần đây), lãnh đạo Sở GTVT cho biết vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh cho chủ trương cấm xe ô tô tải kéo rơ-moóc, ô tô tải kéo sơ -mi rơ -moóc lưu thông trong khu vực Thị xã.

Ông Trịnh Văn Lo – Phó Giám đốc Sở GTVT nói: “Đúng như Báo Tây Ninh đã phản ánh, gần đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện rất nhiều ô tô tải kéo sơ-mi rơ-moóc lưu thông trên các tuyến đường để chở hàng cho Công ty cổ phần xi măng Fico Tây Ninh (TaFico) và hàng nông sản từ hai huyện Tân Biên, Tân Châu về TP.HCM. Các xe ô tô tải kéo sơ -mi rơ -moóc hầu hết có chiều dài từ 12m (xe chở hàng bằng container 20 feet) đến 18m (xe chở hàng bằng container 40 feet) và chạy thành từng đoàn, chở quá tải trọng thiết kế và quá tải trọng cầu, gây hư hỏng nặng một số tuyến đường và có nguy cơ gây sập cầu”.

Ông Lo cho biết, tuyến đường từ cảng Bến Kéo đến nhà máy xi măng Tây Ninh phải qua 5 cây cầu có trọng tải 20 tấn nên việc vận chuyển hàng cho nhà máy của TaFico, hoặc hàng hoá từ Tân Biên, Tân Châu về Thị xã bằng xe đầu kéo kéo sơ-mi rơ-moóc đã “vướng” tải trọng giới hạn của 5 cây cầu này. Do đó, Sở GTVT, Ban ATGT tỉnh và Phòng CSGT Công an Tây Ninh thống nhất trình UBND tỉnh cho chủ trương, phê duyệt phương án cấm xe ô tô tải kéo rơ-moóc, ô tô tải kéo sơ-mi rơ-moóc lưu thông trong Thị xã và cắm biển báo quy định tải trọng trục xe khi lưu thông qua cầu theo đề xuất của ngành chức năng, cụ thể:

Phương án1: cấm tuyệt đối xe ô tô tải kéo rơ-moóc và ô tô tải kéo sơ-mi rơ-moóc lưu thông trong Thị xã. Khi lưu thông từ Tân Biên, Tân Châu về hướng Thị xã các loại xe trên sẽ đi theo đường tránh Bourbon Tây Ninh ra quốc lộ 22B.

Phương án 2: Các loại xe trên chỉ được lưu thông trong Thị xã từ 22 giờ đến 5 giờ sáng. Sở GTVT sẽ chủ trì phối hợp với Công an tỉnh, Phòng CSGT, Công an Thị xã khảo sát vị trí cắm biển báo cấm và biển cho phép đậu xe chờ vào Thị xã theo giờ. Sở GTVT cũng sẽ căn cứ vào kết quả kiểm toán khả năng chịu lực của cầu để tổ chức cắm biển báo quy định tải trọng trục của xe khi lưu thông qua cầu, tạo điều kiện cho doanh nghiệp vận tải vận chuyển hàng hoá bằng các loại phương tiện nêu ở trên, đồng thời làm cơ sở cho lực lượng kiểm tra xử lý phương tiện vi phạm tải trọng cầu.

HOÀNG THI