Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thương lắm Điện Biên 

Cập nhật ngày: 07/05/2024 - 06:15

BTN - Nhiều thành viên trong đoàn tự nhủ lòng cố gắng “làm thêm điều gì đó” thật ý nghĩa để sớm trở lại vùng đất Điện Biên anh hùng.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ, cả nước hướng về Điện Biên anh hùng nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, đồng thời thực hiện chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) phối hợp thực hiện; mới đây đoàn công tác do bà Phan Thị Thuỳ Vân- Chủ tịch Hội LHPN tỉnh và Đại tá Nguyễn Văn Dũng- Phó Chính uỷ BĐBP làm trưởng đoàn đến thăm tỉnh Điện Biên, trao tặng 150 triệu đồng cho Hội LHPN huyện Nậm Pồ và chính quyền xã Nậm Nhừ, nhằm giúp địa phương tạo sinh kế và xây dựng mái ấm tình thương cho chị em hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn biên giới.

Phan Thị Thuỳ Vân- Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Tây Ninh (thứ 2, bên trái) trao tặng 100 triệu đồng cho đại diện Hội LHPN huyện Nậm Pồ

Do điều kiện thời gian và thời tiết không cho phép, đoàn công tác không thể trực tiếp đến biên giới Nậm Nhừ, chỉ dừng lại thành phố Điện Biên. Tại đây, mặc dù những ngày này phải tất bật cho công tác chuẩn bị các hoạt động kỷ niệm đại lễ 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, nhưng bà Đỗ Thị Thu Thuỷ- Tỉnh uỷ viên, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Điện Biên và Đại tá Vừ A Khua- Phó Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh Điện Biên cùng đại diện Hội LHPN huyện Nậm Pồ, chính quyền xã Nậm Nhừ và Đồn Biên phòng Nậm Nhừ đã ân cần tiếp đón và dành cho đoàn công tác Tây Ninh những tình cảm thật tốt đẹp và ấm cúng.

“Nậm Nhừ là xã biên giới cách trung tâm huyện Nậm Pồ hơn 30km, có đường biên giới tiếp giáp với nước bạn Lào dài gần 17km. Đây là xã có diện tích rộng nhất của huyện Nậm Pồ với diện tích gần 60km2. Toàn xã có 6 bản, trong đó 594 hộ với gần 4.000 nhân khẩu, 100% là đồng bào dân tộc Mông. Do địa hình hiểm trở, đi lại khó khăn, trình độ, nhận thức của người dân còn hạn chế nên đời sống bà con nơi vô cùng khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo trên 90%. Hiện còn 3/6 bản và 1 đồn biên phòng chưa được sử dụng điện lưới quốc gia. Ðặc biệt, sau hơn 10 năm xây dựng nông thôn mới nhưng đến nay xã mới chỉ đạt 6/19 tiêu chí...”- ông Giàng Nhé Chứ- Phó Chủ tịch UBND xã giới thiệu về địa phương xã Nậm Nhừ.

Thiếu tá Nguyễn Đình Hùng- Chính trị viên Đồn Biên phòng Nậm Nhừ chia sẻ thêm, tuy Nậm Nhừ vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng bà con nhân dân luôn chấp hành nghiêm các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chấp hành nghiêm quy chế khu vực biên giới, cùng với lực lượng BĐBP bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền lãnh thổ, giữ vững an ninh biên giới quốc gia. Trong những năm qua, mặc dù đã nỗ lực cố gắng, nhưng do điều kiện đơn vị còn quá nhiều khó khăn nên không thể giúp được nhiều cho bà con được, chúng tôi hy vọng thời gian tới các cấp, các ngành, các địa phương, các mạnh thường quân cùng chung tay tạo nhiều mô hình, dự án giúp nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bà con nhân dân xã Nậm Nhừ ngày càng phát triển.

Sau khi trao tặng 100 triệu đồng giúp Hội LHPN huyện Nậm Pồ tạo sinh kế cho phụ nữ nghèo trong huyện và 1 Mái ấm biên cương trị giá 50 triệu đồng cho đại diện UBND xã Nậm Nhừ; thay mặt đoàn công tác, bà Phan Thị Thuỳ Vân- Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Tây Ninh chia sẻ: với nguồn vốn ít ỏi này sẽ tạo được nhiều cơ hội để chị em hội viên trong huyện có được việc làm ổn định, sớm vươn lên trong cuộc sống, tiếp tục bám đất, bám biên cùng quân dân Điện Biên anh hùng xây dựng quê hương biên giới ngày càng khởi sắc. Thời gian tới, Hội LHPN tỉnh và Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Tây Ninh sẽ nỗ lực cố gắng, tiếp tục kêu gọi vận động các tổ chức chính trị, xã hội tiếp tục “Hướng về Điện Biên” bằng nhiều chương trình thiết thực, cụ thể và có ý nghĩa, nhất là trong việc tạo sinh kế cho chị em hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn sớm ổn định và vươn lên trong cuộc sống.

Dưới sự chứng kiến của và Hội LHPN và Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Điện Biên, Đại tá Nguyễn Văn Dũng- Phó Chính uỷ BĐBP Tây Ninh (thứ 2, bên trái) tặng Mái ấm biên cương cho đại diện chính quyền xã Nậm Nhừ

Trước những món quà và tình cảm của đoàn công tác, ông Giàng Nhé Chứ- Phó Chủ tịch UBND xã Nậm Nhừ bày tỏ: với món quà thật ý nghĩa mà BĐBP và Hội LHPN tỉnh Tây Ninh đã dành tặng, chúng tôi sẽ phân bổ số tiền này đến từng hộ đặc biệt khó khăn, trong đó chúng tôi sẽ cùng cấp uỷ chính quyền dành 100 triệu đồng triển khai tìm sinh kế phù hợp để giúp đỡ chị em làm ăn thật hiệu quả, đồng thời giám sát việc xây dựng mái ấm tình thương đúng tiêu chuẩn, tiến độ bàn giao. Thời gian tới, chúng tôi hy vọng Hội LHPN và Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Tây Ninh tiếp tục chung tay vận động các mạnh thường quân hướng về Điện Biên, hướng về Nậm Nhừ để giúp đỡ chị em trong các thôn bản cùng vượt qua gian khó.

Đại tá Nguyễn Văn Dũng- Phó Chính uỷ BĐBP Tây Ninh cho biết: Có thể khẳng định, sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng cùng sự chung tay, góp sức của cả nước thông qua những hoạt động, việc làm thiết thực có ý nghĩa sâu sắc không chỉ hướng đến kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, mà còn góp phần xây dựng tỉnh Điện Biên ngày càng giàu mạnh, tri ân người có công với cách mạng, đồng thời phát huy giá trị của chiến thắng “lừng lẫy Điện Biên, chấn động địa cầu” vào thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Chia tay Điện Biên, trên đường về với nhiều cảm xúc, các thành viên trong đoàn công tác nhắc lại lời cảm ơn của bà Đỗ Thị Thu Thuỷ- Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Điện Biên cũng như những hy vọng mà bà gửi gắm trong thời gian tới, đó là Hội LHPN và BĐBP hai tỉnh Tây Ninh - Điện Biên tiếp tục phối hợp đề ra nhiều chương trình, mô hình ý nghĩa, thiết thực, giúp đồng bào hai vùng chiến khu, nhất là chị em phụ nữ ở các xã vùng sâu, miền núi sớm vượt qua khó khăn, nâng cao chất lượng cuộc sống… Nhiều thành viên trong đoàn tự nhủ lòng cố gắng “làm thêm điều gì đó” thật ý nghĩa để sớm trở lại vùng đất Điện Biên anh hùng.

Lê Quân