BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thương người vợ trẻ chăm chồng bại liệt 

Cập nhật ngày: 04/05/2024 - 08:10

BTNO - Gần 4 năm nay, một mình chị tảo tần làm lụng trang trải cuộc sống gia đình, dành hết tình thương chăm sóc chồng con. Đó là chị Nguyễn Thị Bé Tâm, 35 tuổi, hội viên phụ nữ khu phố 1, thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành.

Chị Tâm chăm sóc cho chồng.

Kết hôn năm 2012, gia tài của vợ chồng chị Tâm không có gì ngoài căn nhà cấp 4 trống trải. Không vốn liếng, không có đất sản xuất, hai vợ chồng đều phải đi làm mướn; chồng chị, anh Nguyễn Xuân Khánh, 45 tuổi, đi lái máy cày mướn. Tuy khó khăn, vất vả nhưng vợ chồng chị Tâm đã có quãng thời gian hạnh phúc, chung tay làm lụng chăm cho hai đứa con nhỏ: Nguyễn Xuân Phúc, sinh năm 2013 và Nguyễn Phúc Thịnh, sinh năm 2017.

Năm 2020, bất hạnh ập đến khi anh Khánh đi làm mướn rồi bị tai nạn lao động. Gia đình cố gắng vay mượn tiền chữa trị cho anh. Suốt nhiều tháng trời nằm viện, trải qua bao lần phẫu thuật mà tình hình sức khoẻ anh không khá hơn. Không còn khả năng chi trả viện phí, chị Tâm ngậm ngùi đưa chồng về nhà chăm sóc.

Từ một lao động chính trong gia đình, nay anh Khánh nằm liệt một chỗ, cả gia đình bỗng chốc lâm vào cảnh khốn cùng. Anh Khánh không thể nói chuyện được, chỉ có thể “giao tiếp” bằng vài từ ú ớ. Mọi sinh hoạt đời thường và vệ sinh cá nhân của anh đều trông chờ vào bàn tay người vợ. “Hồi còn khoẻ, anh chiều vợ lắm. Giờ anh nằm một chỗ, nhìn tôi vật lộn với cuộc sống, tôi biết chồng mình cũng đau lắm”- chị Tâm rơi nước mắt nói.

Vì nghĩa ấy mà chị không nề hà thức canh ngày đêm bên chồng. Chị Trần Thị Thái Hằng- Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Châu Thành cho hay, mỗi lần tới thăm, nhìn những việc chị Tâm làm cho chồng, tỉ mỉ chăm sóc chồng mới phần nào hiểu được tình yêu của chị dành cho anh lớn biết nhường nào và cả nỗi vất vả lo toan của chị trong cuộc sống hằng ngày.

Từ khi chồng bệnh nặng, kinh tế đè nặng lên hai vai chị Tâm. Chồng nằm một chỗ, hai con nhỏ đang tuổi ăn tuổi học, cả gia đình chỉ trông chờ vào số tiền trợ cấp của anh. Để tiện việc chăm sóc chồng và các con, chị Tâm nhận công việc bóc lụa hạt điều tại nhà, mỗi ngày kiếm từ 30.000-50.000 đồng.

Hơn 4 giờ sáng chị Tâm đã dậy, việc đầu tiên là lau chùi, vệ sinh cho chồng rồi lo bữa sáng cho anh, cho các con để các cháu đến trường. Nhiều hôm thời tiết thay đổi, anh đau nhức kêu gào cả đêm, chị Tâm đau đớn nhìn chồng, mắt ngấn lệ mà không dám khóc thành tiếng, chỉ sợ anh nghe thấy lại tủi thân, lo lắng mà thêm bệnh.

Gia cảnh như thế, nhưng chị Tâm vẫn gồng mình và quyết tâm không để các con nghỉ học. Chị nói: có rau ăn rau, có cháo ăn cháo, quần áo lành lặn là được; chỉ mong nuôi được các con ăn học đến nơi đến chốn. Hai con của chị Tâm cũng rất hiểu chuyện, luôn ngoan ngoãn nghe lời mẹ và chăm chỉ đi học. Cả hai hiện là học sinh của Trường tiểu học thị trấn Châu Thành.

Dù phải chăm chồng bệnh tật, lo cho các con ăn học, nhưng chưa bao giờ chị Tâm kêu ca vất vả mà luôn thể hiện mình là chỗ dựa vững chắc cho chồng, cho con. Cảm phục nghị lực của chị Tâm, Hội LHPN thị trấn Châu Thành cùng với chính quyền địa phương thường xuyên thăm hỏi, giúp đỡ, tạo mọi điều kiện về vật chất, tinh thần, động viên chị vượt qua khó khăn.

Mới đây, Câu lạc bộ nữ từ thiện Tây Ninh đã tới thăm hỏi và trao vốn khởi nghiệp cho gia đình chị là một con bò cái sinh sản trị giá 20 triệu đồng. Mong rằng, từ nguồn vốn này sẽ giúp gia đình chị Tâm có thêm điều kiện làm kinh tế, có thu nhập để cuộc sống ngày càng đỡ vất vả hơn.

Hà Quang