BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thuỵ Sĩ mở đại sứ quán tại Myanmar

Cập nhật ngày: 05/11/2012 - 05:14

Báo chí Myanmar ngày 4.11 đưa tin Thuỵ Sĩ vừa mở đại sứ quán ở thành phố Yangon nhằm thắt chặt quan hệ với Myanmar.

Việc khai trương Toà đại sứ Thuỵ Sĩ tại Myanmar đã diễn ra hôm 3.11 trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Myanmar từ ngày 2.11 của Ngoại trưởng Thuỵ Sĩ Didier Burkhalter.

Tổng thống Myanmar, U Thein Sein tiếp Ngoại trưởng Thuỵ Sĩ Didier Burkhalter tại Naypyitaw. Ảnh: AP

Ngoại trưởng Didier Burkhalter tuyên bố, Thuỵ Sĩ sẽ hỗ trợ Myanmar phát triển sau khi quốc gia Đông Nam Á này tiến hành nhiều cải cách về kinh tế, chính trị. Thuỵ Sĩ cam kết sẽ dành cho Myanmar khoản viện trợ nhân đạo trị giá 8 triệu USD và sẽ tăng lên 20 triệu USD trong năm tới, và dự kiến lên đến 35 triệu USD vào cuối giai đoạn 2013-2016.

Cũng trong ngày 3.11, tại cuộc gặp ở Naypyitaw, Ngoại trưởng Didier Burkhalter và Tổng thống Myanmar U Thein Sein đã thảo luận về mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa 2 nước, đặc biệt là các lĩnh vực sản xuất các sản phẩm tự nhiên chất lượng cao, viện trợ nhân đạo, tái thiết sau thảm hoạ thiên nhiên, tạo việc làm, tổ chức các khoá đào tạo nhân lực cho ngành y tế...

Tháng 6 năm nay, nhà lãnh đạo đối lập Myanmar Aung San Suu Kyi đã có chuyến thăm lịch sử tới 5 nước châu Âu, trong đó có Thuỵ Sĩ nhằm tìm kiếm sự hỗ trợ về kinh tế, chính trị cuả các nước châu Âu đối với Myanmar trong quá trình cải cách. Thuỵ Sĩ cùng với Canada, Australia mới đây đã dỡ bỏ hầu hết lệnh cấm vận đối với Myanmar, ngoại trừ lệnh cấm vận vũ khí, nhằm thể hiện sự ủng hộ đối với các nỗ lực cải cách sâu rộng của Myanmar.

TRINH DƯƠNG

Theo THX