Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Những người nghi bệnh tâm thần lang thang:

Tiềm ẩn nguy cơ lây dịch Covid-19 

Cập nhật ngày: 01/09/2021 - 00:16

BTN - Hiện nay, tình hình dịch Covid- 19 tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Trong khí đó, một số người nghi mắc bệnh tâm thần không được quản lý, lang thang, cơ nhỡ tiềm ẩn nguy cơ bị phơi nhiễm và lây lan dịch Covid- 19.

Người đàn ông nghi mắc bệnh tâm thần lang thang trong nội ô Toà thánh Cao Ðài Tây Ninh (ảnh chụp tháng 5.2020).

Trên địa bàn phường 3, TP. Tây Ninh, có người đàn ông trung niên, thân hình khá cao lớn, mập mạp thường đi lang thang khắp nơi. Thấy ông ấy đáng thương, nhiều người thường cho thức ăn sáng, khi thì tô hủ tiếu, bánh canh, ổ bánh mì, khi thì cho ông ít tiền lẻ hoặc điếu thuốc lá.

Người đàn ông này có vẻ hiền lành, chưa bao giờ quậy phá, chửi bới hay gây hại cho người khác. Tuy nhiên, việc người đàn ông nêu trên đi lang thang, không đeo khẩu trang, không ý thức được việc phòng, chống dịch tiềm ẩn nguy cơ bị phơi nhiễm bệnh Covid- 19 và lây lan dịch bệnh cho nhiều người khác.

Trưa 28.8, ở khu vực phường Hiệp Ninh (TP. Tây Ninh) cũng có người  mắc bệnh tâm thần đi lang thang. Người này thường xuyên đi trên đường Cách Mạng Tháng Tám. Ðiều đáng lo ngại, người này không làm chủ hành vi, cứ vô tư đi khắp nơi mà không mang khẩu trang, không giữ khoảng cách với người khác.

Trao đổi về vấn đề này, Bác sĩ chuyên khoa II Trần Thị Chưởng, chuyên ngành Tâm thần, hiện công tác tại Bệnh viện Ða khoa Hồng Hưng (thị xã Hoà Thành) cho biết, Tây Ninh có gần 2.500 bệnh nhân tâm thần. Trong đó, gồm các loại tâm thần phân liệt, động kinh, bại não, chậm phát triển tâm thần, hội chứng Down…

Ngoài những bệnh nhân đã được đưa đến các bệnh viện tâm thần chữa trị, quản lý, chăm sóc tại nhà, còn một số bệnh nhân tâm thần lang thang, cơ nhỡ. Những đối tượng này hạn chế về nhận thức, điều kiện sinh sống, vệ sinh cơ thể kém, không kiểm soát được hành vi, vì vậy họ có nguy cơ bị nhiễm và lây lan dịch bệnh.

Từ thực tế hiện nay, bác sĩ Chưởng đề xuất, tỉnh tổ chức tiêm ngừa vaccine Covid- 19 sớm cho những đối tượng bệnh tâm thần để hạn chế nguy cơ họ bị nhiễm bệnh. Bác sĩ Chưởng cũng đề xuất tổ chức tiêm riêng cho nhóm này. Khi tiêm hạn chế tập trung đông người, thủ tục đơn giản. Phải có người thân của đối tượng bệnh tâm thần và có bác sĩ chuyên khoa tâm thần đi cùng.

 Mong chính quyền địa phương và ngành chức năng có biện pháp quản lý những đối tượng bệnh tâm thần lang thang, cơ nhỡ, xem xét sớm tiêm ngừa vaccine Covid-19 để hạn chế bị nguy cơ bị nhiễm bệnh, tránh lây lan cho cộng đồng.

Thảo Nguyên