BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi học sinh đi xe đạp điện, xe máy điện 

Cập nhật ngày: 08/05/2023 - 15:35

BTN - Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn giao thông khi học sinh điều khiển xe đạp điện, xe máy điện, rất cần sự phối hợp của lực lượng chức năng, gia đình và nhà trường...

Học sinh điều khiển xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm tham gia giao thông.

Hiện nay, học sinh đi học bằng xe đạp điện hay xe máy điện dưới 50 phân khối rất phổ biến. Và không thiếu trường hợp không đội mũ bảo hiểm, đi xe sai làn, thậm chí lạng lách, phóng nhanh vượt ẩu, tạt đầu xe khác, không chỉ gây nguy hiểm mà còn dễ xảy ra tai nạn.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn giao thông khi học sinh điều khiển xe đạp điện, xe máy điện, rất cần sự phối hợp của lực lượng chức năng, gia đình và nhà trường, đồng thời có hình thức xử phạt khi phát hiện học sinh vi phạm luật giao thông.

Xe đạp điện, xe máy điện là phương tiện không yêu cầu bằng lái, điều này cũng đồng nghĩa học sinh chưa được trang bị đầy đủ kỹ năng lái xe cũng như kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ. Theo thống kê của Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia, có nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan đến học sinh ở độ tuổi từ 16 đến dưới 18 điều khiển xe đạp điện, xe máy điện.

Rất đáng lo ngại khi không ít phụ huynh, học sinh cho rằng đi xe đạp điện, xe máy điện an toàn hơn so với xe gắn máy. Trên thực tế, với vận tốc tối đa có thể lên tới 40 - 50km/h, mức độ nguy hiểm của xe máy và xe đạp điện là như nhau.

Nguy hiểm hơn, loại phương tiện này không gắn gương chiếu hậu, còi, đèn xi-nhan yếu nên khi chuyển hướng có thể xảy ra tai nạn nếu người tham gia giao thông thiếu cảnh giác. Do đó, nhà trường phải thường xuyên kiểm tra để kịp thời phát hiện các trường hợp điều khiển xe đạp điện, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm. Giữa nhà trường và gia đình phải có sự phối hợp trong quản lý giáo dục các em.

Anh Bùi Ngọc Thịnh- Bí thư Đoàn trường THPT Ngô Gia Tự cho hay, đối với tình trạng học sinh sử dụng xe máy điện, xe đạp điện mà không đội mũ bảo hiểm, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã mời lực lượng Công an tỉnh, huyện phối hợp tổ chức tuyên truyền về an toàn giao thông.

Bên cạnh đó, nhà trường cho các em ký cam kết không vi phạm an toàn giao thông ngay tại nhà trường. “Nhà trường đã có quy định học sinh phải đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy điện, xe đạp điện. Nếu như các em vi phạm lần đầu thì cảnh cáo, lần sau có khả năng sẽ hạ hạnh kiểm. Bên cạnh đó, trong tuần, nhà trường sẽ có 1 buổi kiểm tra đột xuất việc học sinh chấp hành quy định đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe đạp điện, xe máy điện để kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh các trường hợp vi phạm”.

T.N