Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân:

Tiếp sức, hỗ trợ nhà nông phát triển nông nghiệp 

Cập nhật ngày: 30/05/2022 - 08:49

BTNO - Sáng 29.5, tại Trung tâm hội nghị Sơn La, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Sơn La tổ chức hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân Việt Nam với chủ đề “Tiếp sức, hỗ trợ nông dân; thực hiện tầm nhìn phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững”.

Cấy lúa bằng máy ở Hợp tác xã giống cây trồng và dịch vụ nông nghiệp Bàu Đồn, huyện Gò Dầu.

Đây là lần thứ 4 hội nghị được tổ chức và là hội nghị đầu tiên trong nhiệm kỳ Chính phủ mới. Tham dự hội nghị có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; lãnh đạo các ban Đảng, uỷ ban của Quốc hội, các bộ, ngành, đoàn thể Trung ương; đại diện các viện nghiên cứu, chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Hội nghị còn có sự tham dự của khoảng 200 nông dân tiêu biểu, trong đó, 29 nông dân tiêu biểu đại diện cho nông dân cả nước, trực tiếp đặt câu hỏi và đối thoại với Thủ tướng.  

Hội nghị được tổ chức dưới hình thức trực tuyến tại 62 điểm cầu trên cả nước. Ở điểm cầu Tây Ninh, tham dự có Phó Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến, lãnh đạo các sở, ban, ngành có liên quan.

Câu hỏi, kiến nghị của nông dân với Thủ tướng Chính phủ tập trung vào các nhóm vấn đề: giải pháp khôi phục sản xuất nông nghiệp sau dịch Covid-19; nông dân mong muốn Thủ tướng Chính phủ có các giải pháp chỉ đạo nhằm bình ổn giá cả vật tư nông nghiệp, giúp nông dân yên tâm sản xuất; vấn đề đất đai và cơ chế để nông dân, hợp tác xã được giao đất lâu dài, ổn định sản xuất; thúc đẩy chuỗi liên kết giữa nhà nông - doanh nghiệp, đặc biệt phát huy vai trò của hợp tác xã nông nghiệp; vấn đề về tiếp cận nguồn vốn, tín dụng để phát triển sản xuất; giải pháp đối với “tín dụng đen”; đào tạo nghề cho lao động nông thôn; thúc đẩy du lịch nông thôn, bảo đảm giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc; vấn đề di cư lao động từ nông thôn lên thành phố thành công nhân và giải pháp để ly nông nhưng không ly hương. 

Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Tây Ninh.

Ngoài các vấn đề trên, nông dân còn kiến nghị về tình trạng biến đổi khí hậu ở đồng bằng sông Cửu Long; nâng cấp và xây mới cơ sở hạ tầng vùng Tây Bắc; công tác khoa học công nghệ với nghiên cứu giống; khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn...

Tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chia sẻ những khó khăn, thách thức của nông dân trong thời gian cả nước phòng chống đại dịch Covid-19. Dịch bệnh ở nước ta đã được khống chế, nhưng diễn biến dịch bệnh vẫn còn phức tạp khó lường, do đó, không được chủ quan, lơ là mất cảnh giác.

Thủ tướng cho biết, chúng ta xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ nhưng vẫn phải hội nhập, bám sát thực tiễn, từ đó đặt ra mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, phát huy nội lực. Qua 3 cuộc đối thoại trước đây, cần xem lại những gì đã làm tốt, chưa tốt để phát huy, rút kinh nghiệm và khắc phục những hạn chế, bất cập.

Tự chủ vươn lên thì nội lực phải là chính, trong đó, con người quan trọng nhất; thứ hai là sử dụng tài nguyên thiên nhiên một cách hiệu quả; thứ ba là truyền thống lịch sử văn hoá đậm đà bản sắc. Nguồn lực bên ngoài rất quan trọng, cần đột phá thường xuyên: kinh nghiệm quản trị, nâng cao trình độ người nông dân; trình độ quản lý về nông nghiệp, nông thôn; nguồn vốn; khoa học công nghệ; thị trường; đa dạng hoá các chuỗi cung ứng...

Thu hoạch nấm mối ở xã Phước Chỉ, thị xã Trảng Bàng, Tây Ninh.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, chính quyền địa phương phải phối hợp chặt chẽ, hiệu quả hơn, thường xuyên lắng nghe, tìm hiểu nhu cầu, nguyện vọng của người dân, kịp thời có các hỗ trợ, định hướng và tháo gỡ các khó khăn vướng mắc phát sinh từ thực tiễn; có các giải pháp khuyến khích đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số, đào tạo nguồn nhân lực nhất là nhân lực chất lượng cao; tăng cường ứng dụng thương mại điện tử.

Trúc Ly