BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tiếp sức người bệnh - Hành động đẹp của thanh niên Hoà Thành 

Cập nhật ngày: 15/09/2023 - 15:08

BTN - Vào ngày 18 và 29 âm lịch hằng tháng, thanh niên Hoà Thành tất bật vận chuyển thực phẩm, nước uống đến Trung tâm Y tế Hoà Thành chuẩn bị cho đợt tiếp sức người bệnh.

Đoàn viên thanh niên thị xã Hoà Thành chung tay đem bữa ăn đến với người bệnh tại Trung tâm Y tế Hoà Thành.

Làm theo lời Bác “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó, có thanh niên”, thời gian qua, Thị đoàn Hoà Thành triển khai mô hình Tiếp sức người bệnh, thể hiện vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên trong công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người dân. Mô hình góp phần xây dựng nên hình ảnh đẹp của thanh niên trong lòng nhân dân.

Mỗi người một việc, các thành viên phối hợp nhịp nhàng phân chia thực phẩm thành từng phần, sau đó chia thành nhiều nhóm mang các suất ăn đến khoa khám và các phòng bệnh phát cho bệnh nhân.

Các suất ăn trong chương trình rất đa dạng, khi thì cơm, khi thì bánh canh, nui, cháo... đặc biệt các phần ăn đều là món chay vì phần lớn bệnh nhân theo đạo Cao Đài. Các món ăn được chuẩn bị kỹ càng, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Chị Nguyễn Thanh Tâm (ngụ phường Long Thành Trung, thị xã Hoà Thành) là mạnh thường quân đồng hành với nhiều tổ chức, cơ quan trong công tác an sinh xã hội. Mới đây, chị tích cực hỗ trợ Thị đoàn Hoà Thành thực hiện chương trình tiếp sức người bệnh. Những suất ăn chay giá trị không lớn, nhưng chị mong muốn sẽ mang đến cho người bệnh những bữa ăn no, bảo đảm vệ sinh thực phẩm.

Chị Tâm cũng tích cực tham gia cùng đoàn viên thanh niên phân phát thức ăn cho bệnh nhân. Chị nói, có tiếp xúc với người bệnh mới hiểu được họ cần gì để chuẩn bị cho đợt phát sau tốt hơn. Đồng thời, chị muốn lan toả tinh thần thiện nguyện đến mọi người. Nhiều người biết đến mô hình, cùng nhau hỗ trợ sẽ góp phần nâng cao chất lượng suất ăn cho bệnh nhân.

Trong đợt này, với sự góp sức của các bạn đoàn viên thanh niên, 200 phần bánh bao, nước suối đã được phát cho bênh nhân kịp ăn sáng. Mỗi phần thức ăn tuy không đáng giá bao nhiêu nhưng để lại trong lòng bệnh nhân tình cảm ấm áp.

Bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết, một bệnh nhân đang điều trị tại Trung tâm Y tế Hoà Thành chia sẻ, ở trung tâm thường xuyên có mạnh thường quân phát cơm cho bệnh nhân, và bà rất ấn tượng với các bạn đoàn viên thanh niên khi họ đến thăm hỏi, phát thức ăn. “Các cháu rất ân cần, chu đáo hỏi han sức khoẻ, chúc tôi mau khỏi bệnh.

Nhà neo người nên tôi nằm viện có một thân một mình, vì vậy, những phần cơm các cháu gửi rất quý. Mong rằng mô hình này sẽ được duy trì lâu dài để bệnh nhân giảm bớt phần nào gánh nặng viện phí, nhất là các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn”- bà Tuyết nói.

Triển khai từ tháng 6.2023, mô hình Tiếp sức người bệnh trở nên quen thuộc với người bệnh cũng như y, bác sĩ Trung tâm Y tế Hoà Thành. Sự xuất hiện của các bạn đoàn viên thanh niên làm cho không khí tại bệnh viện thêm phần tích cực.

Đây là lần thứ hai, Phan Hoàng An, ngụ xã Trường Đông tham gia chương trình. Hoàng An chia sẻ: “Đây là hoạt động ý nghĩa, giúp bệnh nhân có thêm động lực trong việc điều trị bệnh. Khi mang các suất ăn đến cho bệnh nhân, chúng tôi nhận được những tình cảm trân trọng từ họ. Điều đó giúp tôi vui và có thêm động lực để đồng hành cùng chương trình trong thời gian tới”.

 Bạn Lê Ánh Tuyết, đoàn viên đến từ xã Trường Hoà cũng chia sẻ niềm vui khi tham gia chương trình: “Định kỳ, tôi đến trung tâm tầm 8 giờ để cùng các bạn chia thức ăn, sau đó đi phát cho bệnh nhân và người thân của họ tại các khoa. Với tôi, đây là việc làm ý nghĩa vì mang lại niềm vui không chỉ cho người nhận mà còn cho chính mình”.

Là cầu nối cho đoàn viên thanh niên đến gần hơn với người bệnh, Trung tâm Y tế Hoà Thành tạo điều kiện hỗ trợ thanh niên thực hiện tốt mô hình; y, bác sĩ tại Trung tâm cũng đánh giá cao vai trò tình nguyện của thanh niên trong công tác an sinh xã hội.

Chị Phạm Thị Kim Hằng- Điều dưỡng trưởng Khoa khám bệnh, Trung tâm Y tế thị xã Hoà Thành cho biết: “Mô hình tiếp sức người bệnh đã có nhiều đợt hoạt động tại trung tâm. Tôi thấy mô hình rất ý nghĩa. Những phần ăn góp phần động viên bệnh nhân vượt qua khó khăn do bệnh tật. Trung tâm cũng rất tạo điều kiện cho mô hình phát triển, có phân công đoàn viên hỗ trợ. Mô hình đi tới khoa nào cũng có nhân viên hỗ trợ trao quà đến tay bệnh nhân”.

Anh Nguyễn Duy Hiếu- Bí thư Thị đoàn Hoà Thành cho biết, mô hình Tiếp sức người bệnh được tổ chức nhằm động viên, chia sẻ với người bệnh và người thân, giúp họ vượt qua khó khăn, bệnh tật. Mô hình cũng tạo sự hào hứng, khơi dậy tinh thần xung kích tình nguyện, đoàn kết, sẻ chia yêu thương đến mọi người từ các bạn đoàn viên, thanh niên trên địa bàn. Những người nhận quà sẽ cảm thấy rất ấm lòng khi nhận phần quà, suất ăn kèm lời động viên. Với những ý nghĩa đó, mô hình đã lan toả yêu thương, được nhiều người ủng hộ.

Ngọc Bích - Vi Xuân