BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tiếp thêm nghị lực cho học sinh mồ côi 

Cập nhật ngày: 12/09/2019 - 12:29

BTN - Nhân dịp đầu năm học mới và Tết Trung thu, chúng tôi có dịp cùng lãnh đạo xã Gia Bình, huyện Trảng Bàng đến thăm 3 hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Lãnh đạo xã trao tiền hỗ trợ cho em Trúc Linh.

Cha mẹ mất do bệnh hiểm nghèo, em Trần Thị Trúc Linh- sinh năm 2006, học lớp 8 Trường THCS Gia Bình sống cùng bà ngoại và dì ruột. Bà ngoại làm nghề xay bột, còn dì là công nhân ở Khu Công nghiệp Trảng Bàng. Khi nhắc đến hoàn cảnh của Linh, ai cũng rơi nước mắt trước số phận éo le của em. Hằng ngày, ngoài giờ đi học, Linh nhận bánh tráng về nhà để cuốn, kiếm thêm thu nhập phụ ngoại và dì.

Bà ngoại Linh tâm sự: “Tội nghiệp, con bé mới lớn mà phải sống trong cảnh mồ côi, tự lo toan mọi việc”. Vất vả nhưng Linh vẫn cố gắng học đều tất cả các môn. Vì không có điều kiện học thêm và mua tài liệu, Linh thường mượn đọc thêm sách bạn bè trong lớp và tự học. Khi hỏi về ước mơ, Linh nghẹn lời: “Bây giờ, em chỉ biết cố gắng học thật tốt để không phụ lòng thầy cô, bạn bè, đặc biệt là ngoại em. Em ước mơ được làm bác sĩ. Nhưng với hoàn cảnh của em, điều ước này khó mà thực hiện”.

Còn Nguyễn Thiên Tự- sinh năm 2007, học lớp 7 Trường THCS Gia Bình thì không có cha, không họ hàng thân thích, mẹ bị bệnh thần kinh nhẹ, hay đau ốm. Cuộc sống hằng ngày của hai mẹ con Thiên Tự do bà con thân thiết và xóm làng cưu mang… Căn nhà của mẹ con Thiên Tự rộng chưa đầy 10m2, không có khu vực vệ sinh, bếp nấu ăn, quạt, ti vi, ngay cả đến những vật dụng cần thiết như nồi cơm điện, bàn ghế… cũng không có.

Cậu học trò Thiên Tự dáng người nhỏ, khuôn mặt đen sạm tiếp chúng tôi bằng nụ cười hiền lành. Em chưa bao giờ có được ngày vui trọn vẹn trong dịp Trung thu hay lễ tết. Sau giờ học chính khoá, em tìm phụ việc cho bà con trong xóm, ấp như: bẻ ớt, cuốn bánh tráng, ôm rơm… để có tiền trang trải cuộc sống, lo cho người mẹ đau yếu. Thiên Tự tâm sự, em dự định khi đủ tuổi sẽ nghỉ học, xin đi làm xí nghiệp, có tiền lo cho bản thân và mẹ.

Một hoàn cảnh nghèo khó, mồ côi nữa mà chúng tôi đến thăm là em Hồ Thị Kim Ngân- sinh năm 2005, học sinh lớp 9 Trường THCS Gia Bình. Năm Ngân 4 tuổi, cha em mất do bạo bệnh, mẹ lập gia đình mới. Ngân và chị về ở cùng bà ngoại (đã ngoài 80 tuổi) và cậu mợ út. Hai chị em Ngân được cậu mợ nuôi dưỡng, dù gia đình cũng không mấy khấm khá. Với tinh thần vượt khó, Ngân không ngừng cố gắng vươn lên trong học tập. Mới đây, em và người mợ xin vào làm tạp vụ ở UBND xã để có tiền trang trải thêm cuộc sống. Với Ngân, những khó khăn, gian nan chính là cách để em rèn luyện bản thân, vươn lên bằng chính sức lực của mình.

Ông Trịnh Minh Hiếu, Bí thư Đảng uỷ xã cho biết, qua khảo sát, xã hỗ trợ mỗi em 1 triệu đồng. Hiện lãnh đạo xã tiếp tục vận động nhà tài trợ, mạnh thường quân hỗ trợ 10 bộ máy vi tính và nhiều suất học bổng để chăm lo cho các em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã nói chung và 3 em học sinh này nói riêng. Riêng dịp Tết Trung thu, xã sẽ tổ chức tặng quà, bánh, học bổng cho trẻ em. Dự kiến tổng chi phí cho các hoạt động trên gần 100 triệu đồng do cá nhân ông Hiếu tài trợ và các đoàn thể xã vận động thêm.

Hiểu Sinh