Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tiếp tục liên kết hỗ trợ đầu ra cho trái bí đỏ 

Cập nhật ngày: 07/11/2023 - 23:38

BTN - Những ngày gần đây, hàng trăm tấn bí đỏ của nông dân ở các xã trên địa bàn huyện Tân Châu bị tồn đọng không tiêu thụ được, giá giảm sâu.

Nông dân thu hoạch bí đỏ phải chịu công hái, công xe vận chuyển

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện trên địa bàn xã Suối Ngô có khoảng 2.000 tấn/100 ha bí, đã bán 1.650 tấn/82 ha; giá 2.600 đồng/kg (loại 1). Bí hư 300 tấn/15 ha. Còn lại chưa bán khoảng 50 tấn/3 ha. Trong đó, Hội Nông dân giải cứu 12 tấn, giá 6.000 đồng/kg.

Trên địa bàn xã Tân Hoà có tổng diện tích bí 300 ha, đã thu hoạch khoảng 240 ha, còn lại khoảng 60 ha (quá vụ khoảng là 20 ha, trong vụ khoảng 40 ha). Hiện tại, giá bí đỏ loại 1 giảm còn khoảng 2.800 đồng/kg; loại 2, loại 3 hầu hết thương lái không chọn mua, vì những ngày gần đây, mưa nhiều khiến trái bí đỏ bị thấm nước dễ bị úng, thối trái.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thống kê lượng bí đỏ trên ruộng thu hoạch được còn rất ít. Kết quả, có 50% số hộ thu hoạch sớm, có lãi; 50% hộ còn lại, trong đó có 1/4 số hộ thu hồi vốn và 1/4  số hộ sẽ bị lỗ vốn.

 Nông dân thu hoạch bí đỏ trên địa bàn xã Tân Hoà (huyện Tân Châu).

Anh Trần Phương Thảo, xã Tân Hoà, huyện Tân Châu cho biết: “Đầu ra trái bí đỏ tương đối khó khăn, cung vượt cầu, thương lái thu mua với số lượng rất ít, một số thương lái bỏ cuộc không mua, thương lái lớn mua giá thấp từ 1.800-2.000 đồng/kg.

Chi phí thu hoạch và xe kéo là nông dân tự chịu, với giá 2.000 đồng/kg, 1 tấn nông dân tốn 600.000 đồng chi phí, chỉ còn lại khoảng 1.400 đồng/kg, một số nông dân tự tìm đầu ra, giá từ 2.000-2.500 đồng/kg”.

Chị Hồ Thị Thuý Ngân- nhân viên kinh doanh Công ty TNHH MTV ong mật Bảo An Tây Ninh cho biết, công ty đã liên kết các đơn vị như hệ thống siêu thị Big C, Bách Hoá Xanh, Vinmart tiêu thụ bí cho nông dân. Hiện các siêu thị thu mua 1-2 tấn/tuần, ngoài ra, có các hiệp hội doanh nghiệp Tây Ninh và TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ phân phối số lượng lớn. Công ty tiếp tục liên kết hệ thống siêu thị hỗ trợ tiêu thụ cho nông dân".

Ông Nguyễn Đình Xuân- Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết, nông dân đã trồng 500 ha bí đỏ, tập trung trên địa bàn huyện Tân Châu, sản lượng tương đương 100.000 tấn, thu hoạch trong vòng một tháng.

Đây là một bài toán đầu ra rất khó, khi nguồn cung tăng đột biến. Trước tình trạng trên, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn liên kết các hệ thống phân phối như Co.opMart, Vinmart, Bách Hoá Xanh; thông báo cho các khu công nghiệp, trường học, Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ… để hỗ trợ người dân.

Tuy nhiên, đến nay, số bí đỏ được các đơn vị này tiêu thụ không đáng kể, chỉ khoảng vài trăm tấn, dù thương lái đã tăng cường tiêu thụ đến tận Hà Nội, Hải Dương, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận.

Đối với ngành Nông nghiệp, ngoài việc hỗ trợ liên kết tiêu thụ, tập huấn cho nông dân, thì Sở NN&PTNT sẽ cho nông dân đăng ký mã vùng trồng cho trái bí đỏ. Hiện tại, cơ quan này đã tiến hành kiểm nghiệm trái bí đỏ hoàn toàn đạt tiêu chuẩn. Trước khi nông dân xuống giống trồng bí đỏ, ngành Nông nghiệp sẽ công bố toàn bộ tiêu chuẩn chất lượng, mã vùng trồng, dự đoán số lượng bí đỏ được tiêu thụ, tránh tình trạng cung vượt cầu như năm nay.

Nhi Trần - Hoàng Yến