BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tiếp tục mở rộng thanh tra chuyên ngành an toàn thực phẩm 

Cập nhật ngày: 10/03/2017 - 17:46

Ngày 10-3, Bộ Y tế đã tổ chức tổng kết thí điểm thanh tra chuyên ngành An toàn thực phẩm (ATTP) cấp quận/huyện, xã/phường tại Hà Nội và TPHCM.

Theo Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, sau một năm thực hiện thí điểm thanh tra chuyên ngành ATTP cấp quận/huyện, xã/phường của Hà Nội và TPHCM, lực lượng chức năng đã kiểm tra 3.536 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm ở Hà Nội và 3.968 cơ sở tại TPHCM.

Kết quả kiểm tra tại Hà Nội đã xử lý vi phạm 786 cơ sở, phạt tiền 371 cơ sở với tổng số tiền phạt gần 1,2 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2015, số cơ sở bị xử phạt tiền và tổng số tiền phạt đều tăng xấp xỉ 240%. Tại TP HCM, qua kiểm tra đã xử lý vi phạm 2.163 cơ sở, phạt tiền 923 cơ sở với tổng số tiền phạt trên 4,1 tỷ đồng.

So với cùng kỳ 2015, số cơ sở bị phạt tiền tăng mạnh tới 270%, số tiền phạt tăng hơn 212%.

Thanh tra an toàn thực phẩm tại một chợ trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.

Đáng chú ý, cũng trong thời thí điểm mô hình thanh tra chuyên ngành ATTP tại 2 thành phố trên, tình trạng vi phạm các quy định về ATTP và ngộ độc thực phẩm giảm mạnh. Tại Hà Nội không xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm nào, trong khi tại TPHCM chỉ xảy ra 1 vụ với 26 người mắc, không có tử vong, giảm 2 vụ so với năm 2015.

Trước kết quả tích cực của việc thực hiện thí điểm thanh tra chuyên ngành ATTP cấp quận/huyện, xã/phường tại Hà Nội và TPHCM, ông Trương Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, để có thêm cơ sở thực tiễn đánh giá mô hình thanh tra chuyên ngành ATTP cấp quận/huyện, xã/phường, Bộ Y tế sẽ đề xuất Chính phủ tiếp tục mở rộng và kéo dài thời gian thí điểm mô hình này.

Theo đó, tại Hà Nội và TPHCM, sẽ mở rộng thí điểm tại 100% các quận/huyện/thị xã, xã/phường/thị trấn trong thời gian một năm tới. Cùng với đó, hiện có thêm 3 thành phố trực thuộc trung ương là Hải Phòng, Cần Thơ, Đà Nẵng, cùng 3 tỉnh là Thanh Hóa, Hà Tĩnh và Gia Lai đã có văn bản đề nghị được thí điểm mô hình thanh tra chuyên ngành ở một số quận huyện, xã phường trên địa bàn trong thời gian một năm.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép Hà Nội và TPHCM được triển khai thí điểm thanh tra chuyên ngành ATTP cấp quận/huyện, xã/phường, mỗi thành phố triển khai thí điểm tại 5 quận/huyện và 10 xã/phường trong giai đoạn từ ngày 15-11-2015 tới ngày 15-11- 2016 với tổng cộng 232 người được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành ATTP. 

Trong đó, tại TPHCM triển khai tại quận 3 (phường 2, phường 6), quận 5 ( phường 7, phường 13), quận Bình Tân (phường An Lạc A và Bình Trị Đông B), huyện Bình Chánh (xã Vĩnh Lộc A và xã Bình Chánh), huyện Hóc Môn (xã Tân Hiệp và thị trấn Hóc Môn).

Nguồn SGGP