BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng 

Cập nhật ngày: 16/08/2017 - 06:05

BTN - Mới đây, Bí thư Huyện uỷ Hoà Thành Nguyễn Đài Thy có cuộc trao đổi ngắn với Báo Tây Ninh về một số kết quả đạt được trong nỗ lực phát triển kinh tế - xã hội của huyện từ đầu nhiệm kỳ đến nay và phương hướng sắp tới.

PV: Xin bà cho biết một vài nét chính về kết quả lãnh đạo, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương từ đầu nhiệm kỳ đến nay?

Bà Nguyễn Đài Thy (ảnh dưới): Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Hoà Thành tập trung thực hiện chỉnh trang đô thị, nâng cấp nhựa hoá các tuyến đường giao thông, phát triển hệ thống cây xanh, đèn chiếu sáng công cộng. Đáng chú ý là trung tâm thương mại Long Hoa đã được khởi công xây dựng theo mô hình truyền thống.

Thị trấn Hoà Thành đã được Bộ Xây dựng công nhận là đô thị loại IV. Toàn huyện có 3/7 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (Long Thành Trung, Long Thành Nam, Long Thành Bắc). UBND tỉnh cũng đã phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội huyện Hoà Thành đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030.

Mạng lưới y tế trên địa bàn huyện được củng cố thường xuyên. Duy trì 100% trạm y tế xã, thị trấn có bác sĩ công tác và nhân viên y tế cộng đồng. Bệnh viện huyện được đầu tư nâng cấp; 8 trạm y tế xã, thị trấn đã đạt chuẩn quốc gia về y tế... Hiện toàn huyện có 17/48 trường đạt chuẩn quốc gia (5 trường THCS, 9 trường tiểu học, 3 trường mẫu giáo).

 Tính đến cuối năm 2016, tỷ lệ hộ nghèo ở Hoà Thành giảm còn 2,29% (đầu nhiệm kỳ 2,43%) với hơn 150 hộ thoát nghèo. Huyện cũng quan tâm thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội.

Trong đó, vận động Quỹ Vì người nghèo bình quân hằng năm được 1,2 tỷ đồng; xây tặng 9 căn nhà tình nghĩa và sửa chữa 17 căn nhà cho các đối tượng chính sách, người có công. Phong trào khuyến học, khuyến tài; các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao được duy trì và ngày càng phát triển.

Trong thời gian tới, Hoà Thành tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước; phát huy dân chủ, công bằng xã hội, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; phát triển kinh tế toàn diện, chuyển dịch nhanh cơ cấu kinh tế theo hướng đẩy mạnh phát triển dịch vụ, thương mại, công nghiệp và phát triển đô thị theo hướng hiện đại; huy động nguồn lực tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội, nhất là hạ tầng giao thông; tạo bước chuyển mạnh mẽ trong xây dựng nông thôn mới; cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng an ninh.

Trên cơ sở định hướng chung đó, Đảng bộ huyện đề ra những việc cụ thể để phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra cho cả nhiệm kỳ. Đó là triển khai Đồ án quy hoạch chung đô thị huyện Hoà Thành đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; đẩy nhanh tiến độ thi công trung tâm thương mại Long Hoa; xây dựng Đề án nâng cấp huyện Hoà Thành lên thị xã.

Để hiện thực hoá các mục tiêu trên, Ban Thường vụ Huyện uỷ đã thành lập ban chỉ đạo thực hiện một số lĩnh vực mang tính đột phá để phát triển kinh tế - xã hội huyện Hoà Thành giai đoạn 2017-2020. Trong đó, huyện xác định 3 lĩnh vực trọng tâm: phát triển hạ tầng - du lịch - xúc tiến đầu tư; lĩnh vực khuyến học - khuyến tài; cải cách hành chính.

PV: Thời gian qua, công tác giảm nghèo, an sinh xã hội, đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn huyện có những chuyển biến gì, thưa bà?

Bà Nguyễn Đài Thy: Trong những năm qua, cùng với phát triển kinh tế, huyện Hoà Thành đã tập trung huy động nhiều nguồn lực hỗ trợ các gia đình chính sách, tạo việc làm cho người lao động, giúp đỡ hộ nghèo có điều kiện vươn lên thoát nghèo, tập trung giải quyết các chế độ, chính sách đối với người có công, bảo đảm kịp thời, đúng đối tượng.

Kết quả trong 2 năm gần đây (2015-2016), huyện Hoà Thành đã mở hơn 27 lớp đào tạo nghề cho trên 840 lao động nông thôn, trong đó, gần 88% lao động sau khi học nghề có việc làm và thu nhập ổn định. Huyện đã vận động các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài huyện ưu tiên tuyển lao động địa phương vào làm việc. Hằng năm, có hơn 2.700 lao động có việc làm; tỷ lệ lao động qua đào tạo của huyện đạt 123,81% so chỉ tiêu.

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Hoà Thành đã tích cực chăm lo tốt đời sống vật chất và tinh thần cho các đối tượng chính sách. Công tác chăm lo cho người nghèo được quan tâm thực hiện, thông qua các nguồn vốn vay giải quyết việc làm, xoá đói giảm nghèo, học sinh, sinh viên, các chương trình về hỗ trợ nhà ở và điện, nước sinh hoạt; miễn, giảm học phí; chính sách khám, chữa bệnh miễn phí cho người nghèo…

Trong 6 tháng đầu năm 2017, huyện có 56 hộ mới thoát nghèo được vay vốn với tổng số tiền hơn 1,8 tỷ đồng; cấp hơn 1.390 thẻ BHYT cho các đối tượng là người nghèo, cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số và đối tượng bảo trợ xã hội (đối với hộ cận nghèo, huyện hỗ trợ 70% kinh phí, 30% còn lại vận động gia đình góp thêm vào); thực hiện tốt chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ học bổng, hỗ trợ chi phí học tập, thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi đối với học sinh, sinh viên thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Từ năm 2015 đến nay, huyện đã xây tặng 154 căn nhà đại đoàn kết, tổng trị giá gần 5,7 tỷ đồng. Bên cạnh đó, việc thực hiện các chính sách hỗ trợ hộ nghèo về điện, nước sinh hoạt, trao bò sinh sản, tổ chức tốt chương trình đưa văn hoá, thông tin về cơ sở để người nghèo tiếp cận, hưởng thụ văn hoá thông tin - thể dục thể thao...

Sản phẩm mây tre thủ công ở Hoà Thành.

PV: Thưa bà, với kết quả xây dựng nông thôn mới trên địa bàn, đời sống nông thôn của huyện đã có sự khởi sắc nào?

Bà Nguyễn Đài Thy: Trong những năm qua, các cấp uỷ, chính quyền và cả hệ thống chính trị cùng đông đảo người dân huyện Hoà Thành đã chung tay, góp sức thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, tạo nhiều chuyển biến mới trong nông nghiệp, nông thôn; đời sống nông dân được nâng lên.

Nông nghiệp giữ được mức tăng trưởng ổn định, phát triển; năng suất, chất lượng nhiều loại cây trồng vật nuôi được nâng lên; đã xuất hiện nhiều mô hình liên kết sản xuất hiệu quả dựa trên ứng dụng khoa học, công nghệ cao.

Hạ tầng kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện dần được đầu tư khang trang. Huyện đã xây dựng, nâng cấp 191km đường giao thông nông thôn với tổng vốn đầu tư trên 152 tỷ đồng; nâng cấp kiên cố hoá gần 14km kênh tưới; kiên cố hoá các phòng học và xây dựng 19 trường đạt chuẩn quốc gia; xây dựng 21 công trình cơ sở vật chất văn hoá. Hiện huyện đang tiếp tục đầu tư xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội ở 4 xã còn lại.

Giai đoạn 2016 - 2020, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI, Hoà Thành tập trung xây dựng NTM gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp:  thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển nông nghiệp bền vững, phát triển dịch vụ du lịch nông nghiệp sinh thái với bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới và cải thiện đời sống của nông dân; thực hiện chủ trương của tỉnh về cơ cấu lại nông nghiệp theo hướng xây dựng nền nông nghiệp công nghệ cao, hàng hoá lớn; tăng cường ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ, nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm; tổ chức lại sản xuất, tăng cường liên kết theo chuỗi giá trị; gắn sản xuất với chế biến, tiêu thụ nông sản trên cơ sở phát triển các hình thức hợp tác, liên kết đa dạng giữa hộ gia đình với các tổ chức hợp tác và doanh nghiệp để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Mục tiêu của Chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2016 - 2020 của Hoà Thành là đến năm 2020, huyện có 7/7 xã đạt chuẩn NTM, cơ bản hoàn thành các công trình thiết yếu đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất và đời sống của dân cư nông thôn như giao thông, điện, nước sinh hoạt, trường học, trạm y tế xã...

Để thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, ngoài những mục tiêu chính trong những năm tới là phát triển bền vững theo ba trụ cột kinh tế, xã hội và môi trường: thực hiện cơ cấu lại, xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, giá trị gia tăng và hiệu quả cao; xây dựng nông thôn mới, nâng cao thu nhập, cải thiện điều kiện sống của dân cư nông thôn; phát triển kết cấu hạ tầng, nâng cao năng lực phòng - chống, giảm nhẹ thiên tai; bảo vệ và sử dụng hợp lý, hiệu quả các nguồn tài nguyên và môi trường bền vững. Hiện Hoà Thành đang tập trung nhiều nguồn lực đầu tư xây dựng NTM, nhất là xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội.

Giai đoạn 2016 - 2020, Hoà Thành tích cực thực hiện những chính sách hỗ trợ để thu hút doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn nông thôn, phát triển sản xuất kinh doanh trong nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ, ưu tiên hỗ trợ công nghiệp chế biến nông sản và dịch vụ du lịch nông nghiệp sinh thái theo định hướng quy hoạch của huyện nhằm chuyển dịch cơ cấu lao động và kinh tế nông thôn.

PV: Xin cảm ơn bà đã cung cấp cho bạn đọc Báo Tây Ninh những thông tin rất hữu ích.

HOÀNG ĐÌNH BẢO

(thực hiện)