BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tiếp tục phòng chống, đẩy lùi bệnh đau mắt đỏ 

Cập nhật ngày: 15/11/2023 - 09:28

BTN - Dịch bệnh đau mắt đỏ đã suy giảm đáng kể nhờ công tác kiểm soát dịch bệnh được thực hiện tốt tại trường học, nhà trẻ, cơ quan, xí nghiệp... Các ca bệnh được phát hiện sớm, xử lý kịp thời giúp hạn chế dịch bệnh lây lan

 

Tạo thói quen rửa tay thường xuyên cho học sinh giúp phòng, chống dịch bệnh

Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Tây Ninh, trong tháng 10.2023, toàn tỉnh ghi nhận 4.380 ca bệnh; giảm 18.079 ca (giảm 80,5%) so với tháng 9 (22.459 ca). Trong đó, các ca mắc tại trường học, nhà trẻ giảm mạnh nhờ công tác kiểm soát dịch bệnh được thực hiện tốt.

Tại Trường tiểu học Trương Định (TP. Tây Ninh), trong tháng 10, toàn trường ghi nhận 10 ca mắc bệnh, giảm gần 90% so với cùng kỳ tháng 9. Ông Nguyễn Văn Trung- Hiệu trưởng Trường tiểu học Trương Định cho biết, để nhanh chóng kiểm soát dịch đau mắt đỏ, nhà trường thực hiện nhiều biện pháp ngăn chặn dịch bệnh lây lan theo chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo và khuyến cáo của ngành Y tế.

Theo đó, khi phát hiện học sinh mắc bệnh, nhà trường liên hệ với phụ huynh đưa học sinh về nhà cách ly và chăm sóc từ 1-2 tuần. Song song đó, nhà trường tiến hành lau dọn vệ sinh, khử trùng lớp học có học sinh mắc bệnh để ngăn chặn nguồn lây.

Để tăng cường công tác phòng, chống các loại bệnh truyền nhiễm, trong đó có bệnh đau mắt đỏ, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tuyên truyền đến học sinh, phụ huynh về cách phòng, chống dịch bệnh tại trường cũng như ở nhà. Trong các tiết học, giáo viên lồng ghép tuyên truyền, hướng dẫn học sinh cách phòng, chống và xử lý khi phát hiện mình bị bệnh đau mắt đỏ, như: thông báo cho giáo viên, phụ huynh khi có triệu chứng đau mắt đỏ; không dụi mắt; không sử dụng chung đồ dùng với bạn, người thân khi mắc bệnh...

Đặc biệt, nhà trường duy trì tốt mô hình rửa tay phòng, chống dịch bệnh, giúp công tác kiểm soát, ngăn ngừa dịch phát huy hiệu quả. “Việc hình thành thói quen rửa tay trước khi ăn cơm, sau khi đi vệ sinh, sau giờ giải lao... giúp học sinh tự bảo vệ bản thân trước dịch bệnh. Đây là thói quen tốt cần được duy trì và phát huy”- Hiệu trưởng Trường tiểu học Trương Định chia sẻ.

Bên cạnh công tác phòng chống dịch bệnh tại trường, tinh thần tự giác, sự chủ động của phụ huynh giúp tình hình dịch bệnh giảm nhanh. Chị Cao Thị Kim Ngân (32 tuổi, ngụ phường Hiệp Ninh, TP. Tây Ninh) chia sẻ, vào giữa tháng 10, phát hiện con gái 6 tuổi có những triệu chứng bệnh đau mắt đỏ, chị đã xin trường cho con nghỉ học để điều trị bệnh tại nhà và tránh lây lan cho các bạn trong lớp. Sau đó, chị và chồng cũng bị lây bệnh. Cả gia đình cùng hạn chế ra đường, tránh tiếp xúc người thân, bạn bè, đồng nghiệp, đồng thời tăng cường lau dọn nhà bằng nước tẩy rửa. Chỉ sau 1 tuần, cả nhà đã khỏi bệnh.

Theo chị Ngân, sau thời gian dài phòng, chống Covid-19, gia đình chị đã có ý thức chăm sóc sức khoẻ và phòng ngừa dịch bệnh; chủ động phòng bệnh, ngăn chặn sự lây lan của dịch là trách nhiệm của mỗi người.

Theo đánh giá của ngành Y tế Tây Ninh, tình hình bệnh đau mắt đỏ có dấu hiệu giảm mạnh, tuy nhiên, điều kiện thời tiết đang vào mùa mưa, thuận lợi cho sự phát triển của dịch bệnh. Bệnh chưa có vaccine phòng ngừa, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, những người đã từng mắc bệnh đau mắt đỏ vẫn có thể bị nhiễm lại chỉ sau vài tháng khỏi bệnh. Do dịch dễ lây lan nhanh nên phòng bệnh vẫn là chủ yếu, người dân không được chủ quan, lơ là. Cần tăng cường thực hiện các biện pháp truyền thông - giáo dục sức khoẻ, đa dạng hoá các hình thức truyền thông để tiếp cận đến nhiều nhóm đối tượng.

Ngọc Bích