BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tiếp tục tổ chức xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 (đợt 2) trên toàn tỉnh 

Cập nhật ngày: 24/08/2021 - 17:30

BTNO - Chiều 24.8, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong ký quyết định số 2003/QĐ-UBND về việc ban hành Kế hoạch tổ chức xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 (đợt 2) trên địa bàn tỉnh nhằm chủ động phát hiện, tách nhanh F0 và kịp thời phong toả cách ly, cắt đứt nguồn lây trên toàn địa bàn tỉnh; xác định đúng thực trạng các vùng nguy cơ dịch bệnh để có giải pháp phòng, chống phù hợp, hiệu quả.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân huyện Gò Dầu. Ảnh: Trọng Cầu

Dự kiến, thời gian tiến hành xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 (đợt 2) diễn ra từ ngày 26.8 đến ngày 30.8.2021. Đối tượng xét nghiệm đợt này là dân cư trên địa bàn tỉnh, kể cả người đang tạm trú; Công nhân trong các doanh nghiệp thực hiện “3 tại chỗ”, các doanh nghiệp thuộc khu vực phong tỏa; Người lao động làm việc trong các trang trại lĩnh vực nông nghiệp thực hiện “3 tại chỗ”.

Yêu cầu đặt ra của kế hoạch này là, rút kinh nghiệm, khắc phục những hạn chế, bất cập trong thực hiện kế hoạch tổng xét nghiệm sàng lọc đợt 1; Cụ thể hoá nội dung, cách thức tiến hành, xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của từng lực lượng tham gia.

Trên cơ sở đánh giá đúng tình hình, cấp độ nguy cơ dịch bệnh tại từng khu vực để áp dụng hình thức, phương pháp xét nghiệm sàng lọc phù hợp, hiệu quả, tránh lãng phí; Huy động lực lượng tập trung triển khai nhanh, đồng bộ, đúng tiến độ đề ra.

Quá trình thực hiện có kiểm tra, đánh giá và điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế; triển khai chặt chẽ an toàn, tránh gây bức xúc, hoang mang, lo lắng trong nhân dân, nhất là không để xảy ra lây nhiễm do công tác lấy mẫu xét nghiệm; Rà soát không bỏ sót đối tượng thuộc diện lấy mẫu xét nghiệm.

Về nguyên tắc lấy mẫu, ở Khu vực nguy cơ rất cao (tương ứng màu đỏ), sử dụng test nhanh kháng nguyên gộp 3 để kịp thời phát hiện tách nhanh F0 ra khỏi cộng đồng; đồng thời lấy mẫu xét nghiệm Realtime - PCR tất cả người dân trong khu vực.

Khu vực nguy cơ cao (tương ứng màu cam), sử dụng test nhanh kháng nguyên gộp 3 để kịp thời phát hiện tách nhanh F0 ra khỏi cộng đồng. Đồng thời lấy mẫu đại diện xét nghiệm PCR gộp 10; trường hợp nếu dương tính qua xét nghiệm nhanh thì lấy mẫu toàn bộ người trong cùng gia đình/phòng để xét nghiệm PCR.

Khu vực nguy cơ (tương ứng màu vàng), khu vực bình thường (tương ứng màu xanh), thực hiện xét nghiệm mẫu đại diện Realtime - PCR mẫu gộp 10.

Trường hợp khu vực lấy mẫu (kể cả vùng vàng, xanh) khi phát hiện người có triệu chứng nghi nhiễm (sốt, ho, sổ mũi, …), thực hiện test nhanh, nếu phát hiện dương tính thì test nhanh toàn bộ người cùng gia đình hoặc cùng phòng trọ, trước khi lấy mẫu xét nghiệm Realtime - PCR.

Về phương pháp lấy mẫu, đối với vùng đỏ lấy mẫu tất cả người dân trong khu vực. Đối với vùng cam, vàng và xanh chỉ lấy mẫu đại diện 1 người/hộ (chọn luân phiên người đại diện trong gia đình, không chọn người đã lấy mẫu đợt 1); Đối với các khu vực nhà trọ, lấy mẫu đại diện 1 người/phòng (không chọn người đã lấy mẫu đợt 1).

Đối với những trường hợp khác (khu phong tỏa…), lấy mẫu từng người, trong vùng phong tỏa đội lấy mẫu đến từng khu nhà tiến hành lấy mẫu; Đối với Công nhân trong các công ty, xí nghiệp lấy mẫu từng người.

Trường hợp kết quả dương tính của người đại diện trong hộ gia đình, trong cùng phòng, xét nghiệm toàn bộ thành viên còn lại; đồng thời tách và đưa ngay người có kết quả xét nghiệm dương tính về khu chờ khẳng định để tiến hành, lấy mẫu xét nghiệm Realtime - PCR toàn bộ thành viên gia đình. Khi phát hiện ca nghi nghiễm hoặc nhiễm, tiến hành phong tỏa theo quy định và truy vết F1, F2, xử lý đối với các trường hợp theo quy định.

Tổ chức thực hiện cuốn chiếu từng ấp trong xã và từng xã trong huyện; các địa phương tự cân đối lực lượng lấy mẫu đảm bảo tiến độ thời gian kế hoạch đề ra.

Đối với lấy mẫu test nhanh khuyến khích người dân tự thực hiện, nhân viên lấy mẫu hướng dẫn, cung cấp vật tư và kiểm tra kết quả; người được yêu cầu lấy mẫu tự thực hiện xét nghiệm.

Các đội lấy mẫu phải thường xuyên thay găng tay theo qui định, sau mỗi người lấy mẫu phải sát khuẩn tay; khuyến khích sử dụng găng tay nylon bên ngoài găng tay y tế và thay găng tay nylon sau mỗi người lấy mẫu.

Trong thời gian tiến hành lấy mẫu, các địa phương thông báo cho từng hộ gia đình biết nội dung kế hoạch, thực hiện nghiêm không ra khỏi nhà để bảo đảm việc lấy mẫu xét nghiệm và tránh lây lan.

Khi có kết quả lấy mẫu khu vực không phát hiện F0, thông báo và xác định phạm vi vùng xanh (theo phạm vi ấp, khu phố, khu dân cư) để chính quyền và người dân biết, bảo vệ vùng an toàn.

Đối với vùng phát hiện F0, thực hiện ngay việc phong tỏa, cách ly y tế chặt để tiếp tục xét nghiệm, truy vết F0, làm sạch địa bàn để sớm trở thành vùng xanh. Địa phương có trách nhiệm hỗ trợ lương thực, thực phẩm thiết yếu cho dân an tâm thực hiện nghiêm việc phong tỏa.

Kết quả xét nghiệm sẽ được trả về Uỷ ban nhân dân (cấp huyện) các địa phương của nơi người được lấy mẫu, kể cả công nhân đang thực hiện 3 tại chỗ trong các khu công nghiệm (qua Trung tâm y tế), để thực hiện truy vết phong tỏa và các biện pháp phòng chống dịch kịp thời.

Đ.H