BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thư ngỏ của Ban chỉ đạo 110 tỉnh:

Tiếp tục vận động toàn dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ

Cập nhật ngày: 03/08/2016 - 03:30

Thực hiện Pháp lệnh về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; Kế hoạch của Bộ Công an và Uỷ ban nhân dân tỉnh về tổng kiểm tra và mở đợt cao điểm vận động toàn dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Vào cuối năm 2014 và đầu năm 2015, Ban Chỉ đạo tổng kiểm tra và vận động toàn dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ của tỉnh (gọi tắt là Ban Chỉ đạo 110 tỉnh) đã có thư ngỏ gửi cán bộ, công nhân viên chức nhà nước và toàn thể nhân dân trên địa bàn tỉnh Tây Ninh để kêu gọi, vận động toàn dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ nếu còn cất giữ. Đáp lại lời kêu gọi của Ban Chỉ đạo 110 tỉnh, hơn một năm qua, nhiều cán bộ và nhân dân đã tích cực tự giác giao nộp và chủ động báo cho cơ quan chức năng thu hồi được 132 khẩu súng các loại, 1.040 vật liệu nổ (bom, mìn, trái đạn…) còn sót lại sau chiến tranh, góp phần vào công tác giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, theo đánh giá của cơ quan chức năng, số lượng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trôi nổi trong một bộ phận nhân dân, cán bộ đương chức, nghỉ hưu vẫn còn. Bên cạnh đó, tình trạng mua bán, vận chuyển trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ từ biên giới về cũng tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp, nhiều vụ tai nạn đáng tiếc do vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ đã xảy ra. Đặc biệt là các đối tượng phạm tội sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ để gây án, xâm hại đến sức khoẻ, tính mạng của người dân... Điển hình như: vào ngày 4.3.2012, đối tượng Nguyễn Văn Đông (SN 1976, ngụ ấp Tân Hoà, xã Tân Phú, huyện Tân Châu) do có mâu thuẫn với anh Dương Văn Công (SN 1985, cùng ngụ xã Tân Phú, huyện Tân Châu) nên về nhà lấy khẩu súng ngắn K5 đến tìm Công và bắn doạ một phát súng, sau đó súng hết đạn, Cơ quan điều tra Công an tỉnh đã bắt và khởi tố đối tượng Nguyễn Văn Đông về tội “tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng” (nguồn gốc khẩu súng do ông Nguyễn Văn Hùng, là cha ruột của Đông- trước đây là quân nhân tham gia kháng chiến, khi xuất ngũ mang về nhà cất giữ làm kỷ niệm, sau khi ông Hùng chết, Đông tìm thấy khẩu súng trong nhà nhưng không giao nộp lại cho cơ quan chức năng mà cất giữ lại để sử dụng).

Tại Điều 5 và Điều 11 của Pháp lệnh số 16/2011/UBTVQH12 ngày 30.6.2011 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội khoá 12 về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ có quy định: Nghiêm cấm “Cá nhân sở hữu vũ khí”, gồm các loại: vũ khí quân dụng, vũ khí thể thao, súng săn và các loại vũ khí khác có tính năng, tác dụng tương tự; “Tổ chức, cá nhân phải khai báo, giao nộp vũ khí cho cơ quan Quân sự, Công an hoặc chính quyền địa phương nơi gần nhất trong các trường hợp không thuộc đối tượng trang bị, sử dụng theo quy định của pháp luật mà có từ bất kỳ nguồn nào hoặc phát hiện, thu nhặt được”. Việc cất giữ, tàng trữ trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ ở gia đình không chỉ vi phạm pháp luật mà còn có thể xảy ra những rủi ro đáng tiếc do chính bản thân cán bộ, gia đình và người dân không thể lường trước được hậu quả và tác hại của nó.

Chính vì vậy, Ban Chỉ đạo 110 tỉnh một lần nữa tha thiết kêu gọi tất cả các cán bộ không thuộc diện được trang bị, các đồng chí là cán bộ, chiến sĩ từng công tác trong lực lượng vũ trang đã về hưu, xuất ngũ và nhân dân nếu còn cất giữ vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ hãy giao nộp cho cơ quan chức năng, đồng thời tham gia vận động những người còn cất giữ vũ khí, vật liệu nổ để họ giao nộp hoặc thông báo cho Ban Chỉ đạo 110 biết để thu hồi. Việc giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ phải tiến hành từ nay cho đến hết năm 2016- trước khi Luật về quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ được ban hành. Sau thời gian nói trên, nếu ai còn cất giữ trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Ban Chỉ đạo 110 tỉnh rất mong sự hưởng ứng tích cực của cán bộ, công nhân viên và nhân dân tỉnh nhà, góp phần cho việc bảo đảm ANTT và TTATXH trên địa bàn tỉnh. Một lần nữa kính chúc đồng chí và nhân dân tỉnh nhà mạnh khoẻ, hạnh phúc và thành đạt trong cuộc sống.

(Tên và số điện thoại người nhận thông tin: Đại tá Nguyễn Thị Nghĩa– Trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Tây Ninh, số điện thoại cơ quan: 069.3531177, số điện thoại di động 0913956076; Trung tâm cảnh sát 113 tỉnh: 066.826778 hoặc Công an, Quân sự địa phương nơi gần nhất).

BAN CHỈ ĐẠO 110 TỈNH


Liên kết hữu ích