Xã hội   An toàn giao thông

BAOTAYNINH.VN trên Google News

CÔNG TY QUẢN LÝ KÊNH ĐÔNG, KÊNH ĐỨC HOÀ:

Tiếp tục xử lý tình trạng lấn chiếm phạm vi bảo vệ, xe tải nặng chạy trên bờ kênh 

Cập nhật ngày: 03/05/2022 - 23:18

BTN - Kênh Đông bắt nguồn từ hồ Dầu Tiếng, kênh Đức Hoà bắt nguồn từ kênh Đông, đây là hai công trình thuỷ lợi quan trọng phục vụ cấp nước cho các tỉnh Tây Ninh, Long An và Thành phố Hồ Chí Minh.

Hiện trạng một đoạn bờ kênh Đông (xã Phước Minh, huyện Dương Minh Châu).

Nhằm lập lại trật tự trong phạm vi bảo vệ công trình thuỷ lợi- nhất là tình trạng trồng cây lâu năm, xây cất công trình nhà ở lấn chiếm phạm vi bảo vệ kênh, xe tải nặng lưu thông trên bờ kênh; vừa qua, Công ty TNHH MTV Khai thác thuỷ lợi Dầu Tiếng - Phước Hoà đã có văn bản đề nghị chính quyền địa phương phối hợp, xử lý.

Thị xã Trảng Bàng, một trong số các địa phương có hai tuyến kênh trên đi qua được Công ty Dầu Tiếng - Phước Hoà gửi văn bản đề nghị phối hợp giải quyết trước, sau đó sẽ đến các địa phương khác. Theo số liệu thống kê bước đầu, hiện có hơn 200 trường hợp lấn chiếm phạm vi bảo vệ công trình kênh chính Đông, kênh chính Đức Hoà đoạn qua địa phận thị xã Trảng Bàng. Đa số những trường hợp vi phạm này đã tồn tại từ khá lâu, chưa được xử lý dứt điểm, kéo dài; gây khó khăn cho công tác quản lý, vận hành, bảo dưỡng công trình thuỷ lợi.

Sau khi nhận được văn bản, UBND thị xã Trảng Bàng tổ chức cuộc họp, thảo luận tìm hướng giải quyết. Tại cuộc họp, UBND Thị xã đề nghị phía Công ty phối hợp với chính quyền địa phương các xã, phường có hai tuyến kênh đi qua lập và triển khai kế hoạch xử lý cụ thể. Sau đó, UBND các xã, phường liên quan đã phối hợp với Công ty Dầu Tiếng - Phước Hoà đến từng hộ dân (có tên trong danh sách thống kê trước đó) lập biên bản làm việc.

Ông Phan Văn Rớt- Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Thuận cho biết, trong khi làm việc với người dân, đoàn công tác nhắc nhở, giải thích các quy định của pháp luật liên quan đến phạm vi bảo vệ công trình thuỷ lợi. Đồng thời, vận động người dân trả lại phạm vi này (chủ yếu vi phạm trồng cây, xây dựng công trình phụ như hàng rào, cổng nhà hoặc mái hiên nhà) để Công ty Dầu Tiếng - Phước Hoà quản lý. Hầu hết các hộ dân bị lập biên bản cam kết sẽ hoàn trả mặt bằng trong phạm vi đang đề cập khi nào Công ty yêu cầu.

Về vấn đề xe tải nặng lưu thông trên bờ kênh- nhất là đoạn từ khu vực cầu 3 Tấn (xã Đôn Thuận, thị xã Trảng Bàng) đổ về hướng đường Nông Trường và khu vực rừng lịch sử Bời Lời như Báo Tây Ninh từng phản ánh. Qua quan sát thực tế các ngày 16.4 và 28.4.2022, số lượng xe tải nặng chạy trên bờ kênh Đông đoạn này có giảm, tuy nhiên, vẫn còn diễn ra.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hà Minh Dảo- Phó Chủ tịch UBND thị xã Trảng Bàng cho biết, công trình thuỷ lợi kênh chính Đông thuộc thẩm quyền quản lý của Công ty Dầu Tiếng - Phước Hoà. Vì vậy, Công ty phối hợp với Công an tỉnh xử lý những trường hợp xe ô tô tải lưu thông trên bờ kênh chính Đông.

Riêng việc người dân trồng cây, xây cất công trình lấn chiếm hành lang bảo vệ kênh, UBND Thị xã đã phối hợp với  Công ty Dầu Tiếng - Phước Hoà chỉ đạo các xã, phường lập biên bản những trường hợp này; vận động người dân tháo dỡ vật kiến trúc, xử lý cây trồng để trả lại hành lang kênh thông thoáng cho Công ty quản lý.

Qua quan sát vào ngày 28.4.2022, hai bên bờ kênh chính Đông từ địa bàn xã Phước Minh, huyện Dương Minh Châu đổ dài đến địa bàn xã Hưng Thuận và phường Lộc Hưng, thị xã Trảng Bàng có nhiều đoạn bị xuống cấp, nhiều “ổ gà”, “ổ voi”. Những ngày mưa, đoạn bờ kênh hư hỏng thêm lầy lội, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Ông Trần Quang Hùng- Giám đốc Công ty Dầu Tiếng - Phước Hoà cho biết, tình hình xe có tải trọng lớn lưu thông trên bờ kênh diễn biến ngày càng phức tạp. Công ty đang tiếp tục khoanh vùng, lập kế hoạch phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan triển khai xử lý nghiêm tại những tuyến kênh thường xuyên có xe tải nặng lưu thông trên địa bàn toàn tỉnh. Kế hoạch này bao gồm cả việc chấn chỉnh, xử lý tình trạng lấn chiếm phạm vi vùng phụ cận đối với công trình thuỷ lợi và việc khai thác nước trái phép, manh mún, gây ảnh hưởng đến an toàn công trình thuỷ lợi.

Ngày 15.7.2019, UBND tỉnh đã có Quyết định số 25/2019/QĐ-UBND về việc ban hành quy định phạm vi vùng phụ cận đối với công trình thuỷ lợi trên địa bàn tỉnh Tây Ninh (có hiệu lực từ ngày 25.7.2019). Quy định này áp dụng đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có hoạt động liên quan đến các công trình thuỷ lợi trên địa bàn tỉnh. Phạm vi vùng phụ cận là phạm vi giáp công trình thuỷ lợi được quy định áp dụng đối với từng loại công trình nhằm bảo vệ an toàn cho công trình.

Theo Điều 3 của Quy định nêu trên (ban hành kèm theo Quyết định số 25/2019/QĐ-UBND) về phạm vi vùng phụ cận đối với công trình thuỷ lợi: “Trong phạm vi vùng phụ cận của công trình thuỷ lợi, việc sử dụng đất phải bảo đảm không gây cản trở cho việc vận hành và bảo đảm an toàn công trình; phải có đường quản lý để quan trắc, theo dõi và có mặt bằng để duy tu, sửa chữa và xử lý khi công trình xảy ra sự cố”.

Quốc Sơn - Đại Dương