Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông 

Cập nhật ngày: 12/04/2021 - 09:12

BTNO - UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định quy định tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, việc lựa chọn sách giáo khoa phải bảo đảm nguyên tắc sách giáo khoa thuộc danh mục sách giáo khoa đã được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt để sử dụng ổn định trong cơ sở giáo dục phổ thông. Mỗi môn học, hoạt động giáo dục ở một khối lớp lựa chọn một hoặc một số sách giáo khoa. Bảo đảm thực hiện công khai, minh bạch, đúng pháp luật.

Các tiêu chí để lựa chọn sách giáo khoa, bao gồm: phù hợp với việc học của học sinh; thuận tiện, hiệu quả đối với giáo viên; phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương.

Cụ thể, sách giáo khoa được trình bày hấp dẫn, tạo được sự hứng thú với học sinh. Kênh chữ chọn lọc, kênh hình gần gũi, có sự cân đối, hài hòa giữa kênh hình và kênh chữ, có tính thẩm mỹ cao.

Nội dung mỗi bài học/chủ đề trong sách giáo khoa được thể hiện sinh động, thúc đẩy học sinh học tập tích cực, rèn kỹ năng hợp tác, kích thích học sinh tư duy sáng tạo, độc lập.

Nội dung các bài học/chủ đề trong sách giáo khoa có những hoạt động học tập thiết thực, giúp học sinh biết cách định hướng để đạt được mục tiêu học tập. Các nhiệm vụ học tập trong mỗi bài học hướng đến việc hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất, khả năng tự học, giúp học sinh vận dụng sáng tạo trong cuộc sống.

Các bài học/chủ đề trong sách giáo khoa được thiết kế, trình bày với đa dạng các hoạt động, tạo điều kiện cho giáo viên linh hoạt lựa chọn hình thức tổ chức và phương pháp dạy học tích cực. Sách giáo khoa có các nội dung, chủ đề kiến thức phong phú, giúp giáo viên có thể thực hiện dạy học tích hợp, gắn kết nội dung bài học với thực tiễn cuộc sống.

Nội dung sách giáo khoa với các yêu cầu cụ thể, giúp giáo viên đánh giá được mức độ cần đạt về phẩm chất, năng lực của học sinh. Cấu trúc sách giáo khoa thuận tiện cho tổ/nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch dạy học, kiểm tra, đánh giá, phù hợp với kế hoạch giáo dục, hoạt động giáo dục của nhà trường theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học.

Nội dung sách giáo khoa đảm bảo tính kế thừa, ngôn ngữ, nội dung và cách thức thể hiện phù hợp với văn hóa, lịch sử, địa lý của địa phương; có thể điều chỉnh để phù hợp với khả năng học tập của nhiều nhóm đối tượng học sinh và triển khai tốt với điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện dạy học khác của nhà trường.

Cấu trúc nội dung sách giáo khoa có tính mở, tạo điều kiện để địa phương, nhà trường chủ động, linh hoạt trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục; tạo cơ hội để nhà trường, tổ/nhóm chuyên môn, giáo viên bổ sung những nội dung và hoạt động đặc thù thích hợp, sát với thực tế địa phương. Sách giáo khoa có giá thành hợp lý, phù hợp với điều kiện kinh tế của cộng đồng dân cư địa phương.

Ngoài ra, đi kèm với việc chọn sách giáo khoa nhằm đảm bảo chất lượng dạy và học là công tác tập huấn, hỗ trợ đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lí đáp ứng được việc triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018, hướng dẫn cách sử dụng sách giáo khoa đạt hiệu quả, đảm bảo chất lượng giáo dục.

Nguồn tài nguyên, học liệu điện tử bổ sung cho sách giáo khoa đa dạng, phong phú, hữu ích. Danh mục thiết bị dạy học kèm theo sách giáo khoa phù hợp, có chất lượng, dễ sử dụng, giá thành hợp lý.

Chất lượng sách giáo khoa đảm bảo yêu cầu (bền, chắc; giấy in tốt, khổ sách đúng quy định; kênh chữ dễ đọc; kênh hình màu sắc rõ ràng, thẩm mỹ,..). Kênh phân phối, phát hành sách giáo khoa kịp thời, đáp ứng yêu cầu.

UBND tỉnh giao Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn, giám sát, kiểm tra việc tổ chức lựa chọn sách giáo khoa của các Hội đồng, các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh theo Quy định; thông báo đến các cơ sở giáo dục phổ thông danh mục sách giáo khoa được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt; hướng dẫn các cơ sở giáo dục phổ thông thuộc thẩm quyền quản lý tổ chức lựa chọn, đề xuất danh mục sách giáo khoa; tổng hợp các kiến nghị điều chỉnh, bổ sung danh mục sách giáo khoa từ các cơ sở giáo dục phổ thông, báo cáo UBND tỉnh; tham mưu UBND tỉnh công khai, minh bạch các thông tin lựa chọn sách giáo khoa và giải trình trước dư luận về quyết định lựa chọn sách giáo khoa.

Hồng Thu