Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tiểu đội trưởng- người anh của chiến sĩ mới 

Cập nhật ngày: 03/04/2022 - 10:46

BTNO - Bước chân vào môi trường quân ngũ với bao bỡ ngỡ và lo lắng, những chiến sĩ mới tại Trung đoàn 174, Bộ CHQS tỉnh Tây Ninh nhận được tình cảm, sự quan tâm sâu sắc của đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là những đồng chí tiểu đội trưởng.

Tiểu đội trưởng hướng dẫn và sửa tập động tác điều lệnh đội ngũ cho chiến sĩ mới.

Họ là những người gần gũi nhất, đồng hành cùng tân binh trong những ngày đầu và suốt khóa huấn luyện.

Trung sĩ Nguyễn Thanh Liêm- Tiểu đội trưởng Tiểu đội 11, Trung đội 3, Đại đội 1 chia sẻ: “Từng là chiến sĩ mới nên tôi rất hiểu tâm trạng của các tân binh. Vì vậy, tôi quan tâm giúp đỡ mọi lúc, mọi việc để các em an tâm tư tưởng, thực hiện tốt nhiệm vụ. Bên cạnh đó, tôi luôn hòa đồng, cởi mở, thân thiện để các em dễ dàng chia sẻ khi gặp vướng mắc”.

Trung sĩ Ngô Công Thanh Sơn- Tiểu đội trưởng Tiểu đội 14, Trung đội 4, Đại đội 2, xem chiến sĩ mới như em của mình. Thanh Sơn đặc biệt quan tâm, nắm bắt tâm tư, tình cảm của bộ đội từ những biểu hiện nhỏ nhất để kịp thời chia sẻ, động viên và định hướng.

Chỉ trong tuần đầu, Thanh Sơn nắm bắt và ghi vào sổ tay tên từng chiến sĩ, hoàn cảnh gia đình, trình độ văn hóa và sở thích. Thanh sơn cho biết: “Vừa quản lý, vừa trực tiếp huấn luyện, cùng ăn, cùng ở, cùng huấn luyện, cùng lao động, chúng tôi phải mềm dẻo, linh hoạt và tạo được tình cảm, niềm tin với chiến sĩ mới.

Khi thấy chiến sĩ mới có vẻ trăn trở, khó ngủ thì sáng hôm sau, tôi gặp gỡ trò chuyện thật thoải mái, hỏi thăm quá trình học tập, sinh hoạt, hoàn cảnh gia đình để định hướng, giúp đỡ kịp thời”.

Tiểu đội trưởng hướng dẫn chiến sĩ mới gấp chăn màn gọn đẹp.

Những ngày mới nhập ngũ, mọi chuyện còn xa lạ, nhưng đến nay, chiến sĩ mới Ngô Minh Sang, Trung đội 12, Đại đội 4 đã hòa nhập môi trường quân đội. Minh Sang trải lòng: “Từ sự thân thiện, ân cần quan tâm, hướng dẫn của đồng chí tiểu đội trưởng, tôi cảm thấy thoải mái, vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu và quyết tâm học tập, rèn luyện tốt”.

Thiếu tá Nguyễn Cao Điêm- Chính trị viên Tiểu đoàn huấn luyện Trung đoàn 174 nhận định: “Đội ngũ cán bộ tiểu đội trưởng được học tập, huấn luyện cơ bản khóa tiểu đội trưởng nên có trình độ, năng lực trong quản lý chiến sĩ mới. Bên cạnh đó, các đồng chí đều có tâm huyết, trách nhiệm nên phát huy tốt vai trò ngay từ ngày đầu, tuần đầu, giúp chiến sĩ mới ổn định, vượt qua khó khăn ban đầu, thích nghi và an tâm tư tưởng”.

Với tác phong chỉ huy sâu sát, cụ thể, tỉ mỉ và bao quát công việc “miệng nói tay làm”, tiểu đội trưởng của đơn vị luôn lắng nghe, chia sẻ, giúp đỡ, động viên và tạo mọi điều kiện để chiến sĩ mới an tâm học tập, công tác, gắn bó đơn vị, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tiểu đội trưởng là “người đầu binh, cuối cán”, tựa như người anh tận tình giúp đỡ, rèn luyện chiến sĩ mới tiếp cận bài học quân ngũ đầu tiên. Và họ luôn là điểm tựa vững vàng của chiến sĩ mới trên bước quân hành.

Quang Huy