BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tìm bị hại trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” trên không gian mạng

Cập nhật ngày: 15/07/2023 - 18:37

BTN - Các đối tượng đã sử dụng 18 tài khoản mở tại các ngân hàng cung cấp cho bị hại chuyển tiền vào để chiếm đoạt.

Cơ quan Cảnh sát điều tra (Phòng Cảnh sát hình sự), Công an tỉnh đang thụ lý điều tra vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” trên không gian mạng xảy ra tại các tỉnh, thành phố trên cả nước theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 03/QĐ-CSHS-P9 ngày 16.1.2023 của Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an.

Theo hồ sơ, từ tháng 3.2022 đến tháng 7.2022, các đối tượng thông qua mạng internet đăng bài tuyển cộng tác viên làm việc online trên các sàn thương mại điện tử giả mạo Shopee, Lazada, Tiki… để được hưởng hoa hồng từ 12% - 15% trên giá trị mỗi đơn hàng.

Sau khi bị hại liên hệ, đối tượng gửi link web giả mạo Shopeemall để hướng dẫn bị hại lập tài khoản, chuyển tiền đến các tài khoản ngân hàng do các đối tượng cung cấp thực hiện tạo mua đơn hàng có sẵn để được hưởng hoa hồng.

Từ tháng 7.2022 đến tháng 1.2023, các đối tượng gọi điện lôi kéo, dụ dỗ bị hại tham gia theo dõi TikTok, nghe nhạc MP3 sẽ được trả công từ 10.000 đồng đến 50.000 đồng/lần, lập tài khoản trên một trong các trang web Corona, Goruurl.com, SX38.com, ua8wglfq.com (các trang web này có giao diện giống với các trang web đánh bạc trực tuyến trên mạng internet) thực hiện đặt cược các lệnh tài/xỉu hoặc chẵn/lẻ sẽ được hưởng hoa hồng từ 30% đến 65% trên tổng số tiền mỗi lần đặt cược.

Sau mỗi lần bị hại chuyến tiền đến tài khoản ngân hàng do các đối tượng cung cấp, các đối tượng tiếp tục gửi qua Telegram cho bị hại một hợp đồng cam kết khách hàng tên Công ty cổ phần Tài chính HANDICO hoặc Công ty tài chính TNHH MB SHINSEL cam kết bảo hiểm an toàn 100% vốn cho bị hại.

Sau đó, các đối tượng hướng dẫn bị hại liên hệ qua Telegram gặp chuyên gia hướng dẫn đặt cược. Ban đầu với số tiền ít, các đối tượng cho bị hại rút tiền về tài khoản ngân hàng, khi bị hại chuyển số tiền lớn và yêu cầu rút tiền thì các đối tượng tạo ra nhiều lý do như sai số tài khoản ngân hàng, bị hại đặt cược sai lệnh... để không cho bị hại rút tiền.

Các đối tượng dụ dỗ bị hại phải chuyển thêm tiền để có thể rút được số tiền đã chuyển trước đây và số tiền hưởng được có trong tài khoản. Khi bị hại không còn khả năng chuyển thêm tiền, các đối tượng chặn liên lạc, xoá tài khoản của bị hại.

Các đối tượng đã sử dụng 18 tài khoản mở tại các ngân hàng cung cấp cho bị hại chuyển tiền vào để chiếm đoạt gồm:

Các cá nhân đã bị các đối tượng lừa đảo với phương thức, thủ đoạn và chuyển tiền đến một trong 18 tài khoản ngân hàng nêu trên, nhanh chóng đến Cơ quan CSĐT (Phòng Cảnh sát hình sự) Công an tỉnh Tây Ninh, địa chỉ: 1229, đường Cách Mạng Tháng Tám, khu phố Hiệp Nghĩa, phường Hiệp Ninh, thành phố Tây Ninh trước ngày 10.9.2023 để được giải quyết theo quy định của pháp luật; hoặc liên hệ điều tra viên Phan Văn Trong, điện thoại 0983.931664, Huỳnh An Kha, điện thoại 0902.447050 để được hướng dẫn.

Hy Uyên