Tìm biện pháp giải quyết ách tắc giao thông trên QL22 đoạn qua KCN Trảng Bàng

Cập nhật ngày: 13/03/2011 - 10:57

Mới đây, Ban An toàn Giao thông (ATGT) tỉnh Tây Ninh vừa có cuộc họp với Ban ATGT huyện Trảng Bàng cùng các ngành chức năng có liên quan để bàn biện pháp giải quyết tình trạng ách tắc giao thông trên QL22 đoạn qua Khu Công nghiệp Trảng Bàng và Khu Chế xuất Linh Trung III (gọi chung là Khu Công nghiệp Trảng Bàng). 

Theo trình bày của Ban ATGT huyện Trảng Bàng, tuyến QL22 qua địa phận huyện Trảng Bàng dài 14 km. Trong đó riêng đoạn đi ngang qua Khu Công nghiệp Trảng Bàng (từ Suối Sâu đến ngã tư An Bình, thuộc địa bàn xã An Tịnh) dài 3,2 km. Trong năm 2010, trên đoạn đường này và đường chuyên dùng trong khu công nghiệp đã xảy ra tới 10 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm chết 3 người, bị thương 7 người. Trong đó riêng đoạn qua khu công nghiệp xảy ra 2 vụ TNGT nghiêm trọng làm chết 2 người; 2 vụ TNGT ít nghiêm trọng và 2 vụ va chạm làm bị thương 4 người. Đường chuyên dùng trong khu công nghiệp xảy ra 1 vụ TNGT nghiêm trọng làm chết 1 người; 2 vụ TNGT ít nghiêm trọng và 1 vụ va chạm làm bị thương 3 người. Về trật tự an toàn giao thông, thời gian qua trên QL22 đoạn qua Khu Công nghiệp Trảng Bàng tương đối ổn định. Tuy nhiên vào các giờ cao điểm công nhân đi làm và giờ tan ca số lượng phương tiện tham gia giao thông, chủ yếu là xe mô tô rất nhiều. Từ đó xảy ra tình trạng ách tắc giao thông tức thời tại một số điểm như ngã tư An Bình, cổng 1, cổng 2 Khu Công nghiệp Trảng Bàng. Cụ thể từ 6 giờ 45 phút đến 7 giờ 20 phút hằng ngày (trừ ngày chủ nhật và các ngày nghỉ lễ tết), lượng phương tiện tập trung rất đông tại ngã tư An Bình (hướng từ thị trấn Trảng Bàng xuống), có lúc xảy ra ách tắc giao thông ngắn. Từ 16 giờ 30 phút đến 17 giờ 20 phút hằng ngày, lượng phương tiện giao thông tại cổng 1, cổng 2 khu công nghiệp và tại ngã tư An Bình (hướng từ Suối Sâu lên và từ hướng ấp An Khương ra) có lúc xảy ra ách tắc trong thời gian ngắn.

Toàn cảnh cuộc họp về ATGT tại Trảng Bàng

Trước tình hình trên, Ban ATGT huyện Trảng Bàng đề nghị các ngành chức năng cấp trên: Sửa lại và sơn mới vạch dành cho người đi bộ tại các điểm: Cổng 1 và cổng 2 khu công nghiệp; trước Trường Tiểu học Ngô Văn Tô; ngã tư An Bình; giao lộ đường vào Khu Chế xuất Linh Trung III và giao lộ về xã Thái Mỹ huyện Củ Chi (cạnh trạm cân cũ); lắp biển báo hiệu giao nhau với đường ưu tiên tại 2 cổng khu công nghiệp; thay mới nắp cống chịu lực tại ngã tư An Bình vì hiện nay đã bị bể; lắp đặt đèn tín hiệu hoặc đèn cảnh báo tại giao lộ đường vào Khu Chế xuất Linh Trung III. Đồng thời kiến nghị ngành cấp trên lắp đặt biển báo cấm xe tải vào thị trấn Trảng Bàng và biển chỉ dẫn hướng phải đi, để xe tải đi vòng theo đường tránh Xuyên Á, không vào thị trấn nhằm giảm bớt áp lực trong khu nội thị.

Tại cuộc họp, đại diện Ban ATGT tỉnh cùng các ngành chức năng có liên quan đã có ý kiến giải trình, ghi nhận và bàn biện pháp cụ thể để giải quyết tình trạng ách tắc giao thông trên QL22 đoạn qua Khu Công nghiệp Trảng Bàng. Đáng lưu ý như: Tăng cường công tác tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho công nhân trong các công ty, xí nghiệp; tăng cường giải quyết tình trạng mua bán lấn chiếm lòng lề đường; sắp xếp lại trật tự các điểm chợ tự phát; lắp đặt đèn tín  hiệu hoặc đèn cảnh báo giao thông tại các điểm cần thiết. Tại khu vực ngã tư An Bình, cho đặt dải phân cách ở đầu đường từ hướng ấp An Khương ra quốc lộ 22 (cũng là một trong những con đường chính công nhân ra vào khu công nghiệp), để buộc tất cả các phương tiện lưu thông từ hướng khu công nghiệp ra phải dừng đúng vị trí phần đường, để cho các phương tiện giao thông trên quốc lộ 22 đến ngã tư An Bình rẽ vào đường đi An Khương dễ dàng hơn trong giờ cao điểm. Tăng cường lực lượng Cảnh sát giao thông huyện và tỉnh tham gia điều hoà giao thông trong các giờ cao điểm. Cũng có ý kiến đề nghị các công ty, xí nghiệp trong khu công nghiệp sắp xếp bố trí giờ làm việc lệch nhau (nếu được), để tránh bớt tình trạng số lượng công nhân đi làm và ra về cùng một lúc; đề nghị các công ty xí nghiệp từng bước thực hiện việc dùng xe ô tô đưa rước công nhân để giảm bớt số lượng công nhân đi làm bằng xe mô tô, gắn máy như hiện nay…

D.H