BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tìm phương hướng xử lý lục bình trên sông Vàm 

Cập nhật ngày: 03/03/2020 - 17:23

BTNO - Trước vấn nạn lục bình phát triển dày đặc trên sông Vàm Cỏ Đông, Sở GTVT đã tổ chức đi khảo sát thực tế với đơn vị thực hiện trục vớt lục bình là Công ty TNHH Huỳnh Vương.

Kết quả kiểm tra, khảo sát công tác xử lý lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông đoạn từ thượng nguồn sông Vàm Cỏ đến ngã ba Vàm Trảng Trâu- giáp ranh với biên giới Campuchia thuộc địa phận xã Phước Vinh, huyện Châu Thành cho thấy, khu vực này không có lục bình. Tại các khu vực bến khách ngang sông Bực Lở, Trung Dân chảy dài xuống Bến Sỏi thì lục bình phủ kín trên sông Vàm Cỏ Đông, phương tiện không lưu thông được và rất khó khăn.

Lục bình ken đặc cả mặt sông Vàm Cỏ Đông- đoạn qua bến Trung Dân thuộc xã Phước Vinh, huyện Châu Thành.

Qua khảo sát cho thấy, lượng lục bình dày đặc trên những đoạn sông làm ảnh hưởng đến việc đi lại của nhân dân. Nguyên nhân là trong mùa mưa người dân hai bên bờ sông đóng cọc gỗ, chà cây và dây chặn để dồn lục bình vào bờ sông làm nơi nuôi cá. Hằng năm vào khoảng tháng 12, gần tết âm lịch, người dân đồng loạt tháo dỡ cọc, chà và đẩy đuổi lục bình ra sông để khai thác cá, thủy sản, trong khi tốc độ dòng chảy trên sông chậm, lục bình được chắn giữ khi đẩy ra sông đã sinh trưởng tốc độ rất nhanh.

Trước thực trạng trên, Sở GTVT cho biết sẽ có văn bản đề nghị UBND các huyện, thị xã Châu Thành, Bến Cầu, Gò Dầu, Hoà Thành, Trảng Bàng cần tuyên truyền vận động người dân không cắm cọc, chà chắn giữ lục bình trên sông và trong các kênh rạch chảy ra sông Vàm Cỏ Đông; thường xuyên tổ chức kiểm tra, nhắc nhở, xử lý tháo dỡ cọc chà trên sông, khẩn trương triển khai thực hiện công tác trục vớt, đẩy đuổi lục bình trong các kênh rạch chảy ra sông Vàm Cỏ Đông.

Đối với Công ty TNHH Huỳnh Vương, Sở GTVT đề nghị Công ty ưu tiên đưa phương tiện trục vớt lục bình tại các bến khách ngang sông như bến Bực Lở, bến Trung Dân,… để đảm bảo cho phương tiện thủy lưu thông. Đồng thời công ty nhanh chóng sửa chữa phương tiện hư hỏng để đưa vào hoạt động ngay, đảm bảo đủ 4 phương tiện hoạt động trục vớt lục bình theo đúng phương án và hợp đồng đã ký kết, đồng thời tổ chức tăng thời gian hoạt động của phương tiện trục vớt lục bình trên sông để đảm bảo phương tiện thủy đi lại được, phục vụ mùa màng, sinh hoạt của người dân.

Cụ thể, từ nay đến ngày 5.3.2020 Công ty phải bố trí đủ 4 phương tiện hoạt động. Trước mắt công ty cần ưu tiên tập trung phương tiện trục vớt lục bình tại các bến khách ngang sông như: bến Bực Lỡ, bến Trung Dân, bến Cây Ổi, bến Gò Nổi - An Bình, tạo điều kiện thuận cho nhân dân đi lại ngang sông.

Về phương hướng xử lý vấn nạn lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông trong thời gian tới, Sở GTVT cho biết, qua đợt khảo sát lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông, Sở GTVT sẽ nghiên cứu phương án tổ chức căng dây, trục vớt đầu nguồn không cho lục bình trôi về phía hạ lưu. Đồng thời, UBND các huyện, thị xã: Châu Thành, Hòa Thành, Bến Cầu, Gò Dầu, Trảng Bàng chịu trách nhiệm tháo dỡ, không cho cắm cọc chà ven sông và xử lý lục bình trong các kênh rạch nhằm hạn chế lục bình chảy ra sông, đảm bảo thông thoáng cho phương tiện thủy đi lại.

Thế Nhân