BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tìm thấy mục tiêu mới điều trị hiệu quả ung thư 

Cập nhật ngày: 21/12/2023 - 09:39

Các chuyên gia tìm thấy protein có tên "ngôi sao chết" trong cơ thể người, mục tiêu mới điều trị một số dạng ung thư.

Nghiên cứu do các chuyên gia từ Wellcome Sanger thực hiện, công bố trên tạp chí Nature. Theo các nhà khoa học, đột biến KRAS trong protein là nguyên nhân gây 10% số ca ung thư, 40% trường hợp ung thư phổi, 45% ca ung thư ruột và 90% ca ung thư tuyến tụy. Protein có bề mặt không thể xuyên thủng, kháng thuốc, cực kỳ khó điều trị, được gọi là ngôi sao chết vì có hình cầu, không có vị trí để thuốc nhắm tới.

Tuy nhiên, giờ đây, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một số khu vực nhất định trên bề mặt protein, là mục tiêu hứa hẹn cho việc điều trị trong tương lai. Nghiên cứu làm nổi bật các điểm yếu của nhiều loại bệnh ung thư, mở đường cho các loại thuốc mới giúp kiểm soát protein và ngăn chặn ung thư lây lan.

Để thực hiện nghiên cứu, các nhà khoa học sử dụng kỹ thuật quét đột biến sâu để lập bản đồ protein theo tỷ lệ chưa từng được thực hiện trước đây. Họ phát hiện 4 túi khác nhau trên bề mặt protein, có thể trở thành mục tiêu đầy hứa hẹn cho các loại thuốc trong tương lai. Đây được gọi là các vị trí dị lập thể, rất quan trọng vì khi liên kết với các phân tử, chúng có khiến protein thay đổi hình dạng và chức năng.

Các chuyên gia tìm được protein mục tiêu, có thể đặt nền móng cho nhiều loại thuốc điều trị ung thư. Ảnh: Freepik

Sau khi khám phá ra những cách mới để kiểm soát protein, các chuyên gia hy vọng có thể ngăn chặn protein “ngôi sao chết” gây ra một số dạng ung thư nguy hiểm nhất. Theo nghiên cứu, những thay đổi nhỏ đối với protein ngôi sao chết có thể tác động mạnh mẽ đến hành vi của nó.

Nghiên cứu đặt tiền đề cho chiến lược kiểm soát các hoạt động có hại của protein đối với cơ thể mà không ảnh hưởng đến chức năng bình thường của mô khỏe mạnh.

Sau hơn 4 thập kỷ tìm hiểu, hàng chục nghìn ấn phẩm khoa học và hơn 300 cấu trúc KARS được công bố, đến nay, chỉ hai loại thuốc được chấp thuận sử dụng lâm sàng.

Các nhà nghiên cứu hy vọng phát hiện mới có thể đặt nền móng cho phương pháp điều trị ít tác dụng phụ, an toàn và hiệu quả hơn.

Nguồn Daily Mail, VNE